จากการที่ BMW(บีเอ็มดับเบิลยู) พัฒนาแพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าใหม่อย่าง Neue Klasse ที่จะใช้ในโมเดลในอนาคตของค่าย บีเอ็มดับเบิลยูก็ยังไม่หยุดแค่นั้น มีการวางแผนสำหรับการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิตสเตทของตัวเองอีกด้วย
แบตเตอรี่โซลิตสเตท (Solid-state Batteries) คืออะไร?
โดยปกติแล้วแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนจะประกอบด้วย ขั้วบวก ขั้วลบ ตัวคั่น และอิเล็กทรอไลต์ โดยอิเล็กทรอไลต์คือของเหลวที่เป็นตัวนำในแบตเตอรี่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แบตเตอรี่โซลิตสเตทจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีตัวอิเล็กทรอไลต์เป็นของแข็ง ส่งผลให้โครงสร้างตัวแบตเตอรี่แข็งแรงขึ้น ทนต่อสภาพอากาศและไม่มีการรั่วไหล
สังเกตว่าแบตเตอรี่โซลิตสเตทจะใช้พื้นที่น้อยกว่าในความจุที่เท่ากัน
จึงใช้ในเครื่องมือที่ต้องการความปลอดภัย เช่น เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ หรือสมาร์ทวอช
นอกจากนั้นยังทำให้พื้นที่แบตเตอรี่ลดลงจากแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนอีกด้วย แต่ตอนนี้ยังต้องหาวิธีในการลดต้นทุนการผลิตของแบตเตอรี่ชนิดนี้เพื่อให้ผลิตในจำนวนมากได้
ต้องคุมต้นทุนให้ได้ก่อน
ทางบีเอ็มดับเบิลยูยังไม่เปิดเผยว่าแบตเตอรี่ชนิดนี้บูมได้เมื่อไหร่ แต่จะพยายามนำเสนอแบตเตอรี่โซลิตสเตทในแง่ของการได้ระยะทางที่มากกว่าและมีต้นทุนที่น้อยกว่า และจะลองใช้เทคโนโลยีนี้ในรถทดลองขับในปี 2025
ขั้นแรกทางบีเอ็มดับเบิลยูจะลองใส่ใน BMW iX5 Hydrogen และอาจเปิดให้ลูกค้าลองขับ แต่ยังไม่มีแผนจะขายจริง
BMW iX
Frank Weber หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ BMW กล่าวว่า แบตเตอรี่ชนิดนี้จะทำให้เวลาชาร์จน้อยลง และยังสามารถนำไปรีไซเคิลได้ สอดคล้องกับนโยบายเพื่อความยั่งยืนของบีเอ็มดับเบิลยู
การเปิดตัวแบตเตอรี่โซลิตสเตทจะเป็นอีกก้าวสำคัญของบีเอ็มดับเบิลยู ที่จะทำให้ต้นทุนนั้นเท่า ๆ กันกับเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลงอย่างมาก
อ่านเพิ่มเติม : BMW ซุ่มเปิดตัวแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าแบบใหม่ในปี 2025 เข้ากับรถทุกรูปแบบในอนาคต
รถซีดานไฟฟ้าคันแรกในแพลทฟอร์มใหม่ Neue Klasse อย่าง NK1 นอกจากคุณสมบัติด้านแบตเตอรี่และระบบมอเตอร์ไฟฟ้าแล้ว
ยังมีน้ำหนักที่เบาลง วัสดุในการสร้างรถมีความยั่งยืนมากขึ้น จะถูกขายควบคู่กับรถเครื่องยนต์สันดาปและรถไฟฟ้าโมเดลอื่น ๆ ภายในปี 2025
แม้ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าจะสามารถควบคุมต้นทุนของแบตเตอรี่โซลิตสเตทได้ก่อนที่ NK1 จะเปลี่ยนโมเดลหรือไม่ แต่เราคงได้เห็นในอีกไม่ช้าแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : 2025 BMW 3-Series ประเดิมสร้างบนแพลตฟอร์มไฟฟ้าใหม่ มีดีอย่างไรมาชม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });