BMW เปิดแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าใหม่ไม่พอ ขอพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-state เพื่อให้รถปลอดภัยขึ้น

Salin · Nov 1, 2021 07:20 AM

BMW เปิดแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าใหม่ไม่พอ ขอพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-state เพื่อให้รถปลอดภัยขึ้น 01

จากการที่ BMW(บีเอ็มดับเบิลยู) พัฒนาแพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าใหม่อย่าง Neue Klasse ที่จะใช้ในโมเดลในอนาคตของค่าย บีเอ็มดับเบิลยูก็ยังไม่หยุดแค่นั้น มีการวางแผนสำหรับการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิตสเตทของตัวเองอีกด้วย

BMW เปิดแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าใหม่ไม่พอ ขอพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-state เพื่อให้รถปลอดภัยขึ้น 02

แบตเตอรี่โซลิตสเตท (Solid-state Batteries) คืออะไร? 

โดยปกติแล้วแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนจะประกอบด้วย ขั้วบวก ขั้วลบ ตัวคั่น และอิเล็กทรอไลต์ โดยอิเล็กทรอไลต์คือของเหลวที่เป็นตัวนำในแบตเตอรี่

แบตเตอรี่โซลิตสเตทจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีตัวอิเล็กทรอไลต์เป็นของแข็ง ส่งผลให้โครงสร้างตัวแบตเตอรี่แข็งแรงขึ้น ทนต่อสภาพอากาศและไม่มีการรั่วไหล

BMW เปิดแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าใหม่ไม่พอ ขอพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-state เพื่อให้รถปลอดภัยขึ้น 01

สังเกตว่าแบตเตอรี่โซลิตสเตทจะใช้พื้นที่น้อยกว่าในความจุที่เท่ากัน

จึงใช้ในเครื่องมือที่ต้องการความปลอดภัย เช่น เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ หรือสมาร์ทวอช

นอกจากนั้นยังทำให้พื้นที่แบตเตอรี่ลดลงจากแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนอีกด้วย แต่ตอนนี้ยังต้องหาวิธีในการลดต้นทุนการผลิตของแบตเตอรี่ชนิดนี้เพื่อให้ผลิตในจำนวนมากได้

BMW เปิดแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าใหม่ไม่พอ ขอพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-state เพื่อให้รถปลอดภัยขึ้น 02

ต้องคุมต้นทุนให้ได้ก่อน

ทางบีเอ็มดับเบิลยูยังไม่เปิดเผยว่าแบตเตอรี่ชนิดนี้บูมได้เมื่อไหร่ แต่จะพยายามนำเสนอแบตเตอรี่โซลิตสเตทในแง่ของการได้ระยะทางที่มากกว่าและมีต้นทุนที่น้อยกว่า และจะลองใช้เทคโนโลยีนี้ในรถทดลองขับในปี 2025

ขั้นแรกทางบีเอ็มดับเบิลยูจะลองใส่ใน BMW iX5 Hydrogen และอาจเปิดให้ลูกค้าลองขับ แต่ยังไม่มีแผนจะขายจริง

BMW เปิดแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าใหม่ไม่พอ ขอพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-state เพื่อให้รถปลอดภัยขึ้น 03

BMW iX

Frank Weber หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ BMW กล่าวว่า แบตเตอรี่ชนิดนี้จะทำให้เวลาชาร์จน้อยลง และยังสามารถนำไปรีไซเคิลได้ สอดคล้องกับนโยบายเพื่อความยั่งยืนของบีเอ็มดับเบิลยู 

การเปิดตัวแบตเตอรี่โซลิตสเตทจะเป็นอีกก้าวสำคัญของบีเอ็มดับเบิลยู ที่จะทำให้ต้นทุนนั้นเท่า ๆ กันกับเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลงอย่างมาก

อ่านเพิ่มเติม : BMW ซุ่มเปิดตัวแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าแบบใหม่ในปี 2025 เข้ากับรถทุกรูปแบบในอนาคต

BMW เปิดแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าใหม่ไม่พอ ขอพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-state เพื่อให้รถปลอดภัยขึ้น 04

รถซีดานไฟฟ้าคันแรกในแพลทฟอร์มใหม่ Neue Klasse อย่าง NK1 นอกจากคุณสมบัติด้านแบตเตอรี่และระบบมอเตอร์ไฟฟ้าแล้ว

ยังมีน้ำหนักที่เบาลง วัสดุในการสร้างรถมีความยั่งยืนมากขึ้น จะถูกขายควบคู่กับรถเครื่องยนต์สันดาปและรถไฟฟ้าโมเดลอื่น ๆ ภายในปี 2025

แม้ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าจะสามารถควบคุมต้นทุนของแบตเตอรี่โซลิตสเตทได้ก่อนที่ NK1 จะเปลี่ยนโมเดลหรือไม่ แต่เราคงได้เห็นในอีกไม่ช้าแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : 2025 BMW 3-Series ประเดิมสร้างบนแพลตฟอร์มไฟฟ้าใหม่ มีดีอย่างไรมาชม

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

BMW iX xDrive40 Sport 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ