![แบบนี้ก็ได้หรอ เอ็นจีโอเยอรมนีฟ้อง BMW-Daimler เพราะไม่มุ่งมั่นมากพอที่จะลดโลกร้อน 01]()
กลายเป็นข่าวปนฮา เมื่อเอ็นจีโอทางด้านสิ่งแวดล้อมรายใหญ่ของประเทศเยอรมนี ออกมายื่นฟ้องร้องต่อค่ายรถรายใหญ่ของประเทศอย่าง BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) และ Daimler (เดมเลอร์) บริษัทแม่ของ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) อย่างใหญ่โต
ข้อกล่าวหาที่มีการฟ้องร้องกันก็คือ เอ็นจีโอรายนี้ระบุว่า ค่ายรถทั้ง 2 ไม่ได้เข้มงวดและรัดกุมกับมาตรการการลดการปล่อยคาร์บอนอย่างเพียงพอ อีกทั้งยังล้มเหลวในการเข้าจัดการปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก ซึ่งมีการรับฟ้องแล้ว
คดีนี้ถือเป็นคดีต้นแบบคดีแรกของการที่ประชาชนชาวเยอรมัน สามารถยื่นฟ้องร้องบริษัทเอกชนในเรื่องของปัญหาภาวะสิ่งแวดล้อมได้ ซึ่งอาจจะกลายเป็นบรรทัดฐานในอนาคต เหมือนที่ Volkswagen (โฟล์กสวาเกน) กำลังอาจจะเจอฟ้องจากกรีนพีซ
![แบบนี้ก็ได้หรอ เอ็นจีโอเยอรมนีฟ้อง BMW-Daimler เพราะไม่มุ่งมั่นมากพอที่จะลดโลกร้อน 01]()
การฟ้องร้องดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางข้อตกลงและการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์จากผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้ง 3 ราย ที่ต่างก็มุ่งมั่นที่จะพัฒนายานยนต์พลังงานไฟฟ้ารูปแบบต่าง ๆ ออกมามากมายในปัจจุบัน พร้อมผนงานที่ชัดเจนในอนาคต
อย่างไรก็ตาม เอ็นจีโอรายดังกล่าวกลับเห็นต่างกันออกไป และโต้แย้งว่าค่ายรถทั้งหมดยังไม่ได้ทำงานอย่างเพียงพอที่จะช่วยลดปัญหาทางด้านการปล่อยคาร์บอน พร้อมทั้งยกข้อกำหนดทางกฎหมายที่ประกาศใช้ในเดือนพฤษภาคม 2563 มากล่าวอ้าง
![แบบนี้ก็ได้หรอ เอ็นจีโอเยอรมนีฟ้อง BMW-Daimler เพราะไม่มุ่งมั่นมากพอที่จะลดโลกร้อน 02]()
เกิดอะไรขึ้นกับวันนั้น ที่ทำให้พวกเขาโดนฟ้อง
ย้อนกลับไป 1 ปี ศาลสูงสุดของประเทศเยอรมนีประกาศว่า กฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศไม่สามารถให้ความคุ้มครองประชากรในเจนเนอเรชั่นถัดไปได้ และมีการตั้งงบประมาณเพื่อการลดการปล่อยมลพิษจากภาคธุรกิจต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม
แผนงานในครั้งนั้น ได้เร่งเครื่องให้พวกเขามีเป้าหมายในการลดการปล่อยมลพิษลงให้ได้ 65% จากปี 2533 ถึงปี 2573 ซึ่งเพิ่มจากเป้าหมายเดิมที่ระบุเอาไว้ 55% และยังเป็นก้าวแรกสู่การเปฺ็นสังคมที่ไม่ปล่อยคาร์บอนตามเป้าที่กำหนดเอาไว้ในปี 2588
แน่นอนว่าทั้งบีเอ็มดับเบิลยู เดมเลอร์ และโฟล์กสวาเกน ก็อยู่ในกลุ่มภาคธุรกิจขนาดใหญ่ ที่มีการแบ่งปันเป้าหมายการลดมลภาวะในอนาคตเช่นกัน แต่เอ็นจีโอก็บอกว่า การทำงานของค่ายรถเหล่านี้ยังไม่สอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลที่วางไว้อยู่ดี
![แบบนี้ก็ได้หรอ เอ็นจีโอเยอรมนีฟ้อง BMW-Daimler เพราะไม่มุ่งมั่นมากพอที่จะลดโลกร้อน 03]()
แม้จะมีการรับฟ้องกันเกิดขึ้น แต่ก็คงเป็นเรื่องที่ยากที่จะตัดสินได้ว่ามันจะออกมาในทิศทางใด เพราะเอาจริง ๆ ค่ายรถทุกค่ายต่างก็แข่งขันกันอย่างดุเดือดในเรื่องของการเปิดตัวสินค้าใหม่ และเกือบทั้งหมดก็พยายามจะทำรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบอยู่แล้ว
โฟล์กสวาเกนเองมีแผนงานที่จะขึ้นไปเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแข่งกับ Tesla (เทสล่า) ให้ได้ภายในปี 2568 ขณะที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ก็ตั้งเป้าที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดก่อนสิ้นทศวรรษนี้ และบีเอ็มดับเบิลยูก็เดินสายไปในทิศทางเดียวกันแน่นอน