![Leapmotor อีกหนึ่งค่ายรถจีนเตรียมผลิตเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา ลุยตลาดโลก 01]()
Leapmotor บริษัทรถยนต์สตาร์ทอัพจากประเทศจีนวางแผนขยายตลาดทั่วโลก เริ่มจากยุโรปเป็นภูมิภาคแรก
รายงานข่าวระบุว่า Leapmotor จะลุยตลาดยุโรปด้วยการจัดจำหน่ายรถเอสยูวีขนาดกลาง C10 ซึ่งเผยโฉมสู่สายตาสาธารณชนไปแล้วที่งานมิวนิค มอเตอร์โชว์ในประเทศเยอรมนี ก่อนที่จะทำตลาดเอเชียด้วยเช่นกัน
เจ้อ เจียงหมิง ประธานใหญ่และผู้ก่อตั้ง Leapmotor กล่าวว่า การเปิดตัวโครงสร้างใหม่ LEAP3.0 จะรองรับการจัดจำหน่าย C10 ที่ได้รับการพัฒนาด้วยชุดความคิดระดับโลกเพื่อให้เป็นผลิตภัณฑ์ระดับโกลเบิลอย่างแท้จริง
“ภายในอีก 2 ปีข้างหน้า บริษัทฯ จะแนะนำผลิตภัณฑ์ระดับโกลเบิลใหม่ 5 รุ่น ในภูมิภาคยุโรป เอเชีย-แปซิฟิก ตะวันออกกลาง อเมริกา และภูมิภาคอื่น ๆ เน้นแนวคิดระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะสำหรับผู้บริโภคทั่วโลก” เจียงหมิง กล่าวเพิ่มเติม
![Leapmotor อีกหนึ่งค่ายรถจีนเตรียมผลิตเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา ลุยตลาดโลก 01]()
เริ่มวางขายปีหน้า
เว็บไซต์ AutoExpress รายงานว่ารถเอสยูวี C10 จะออกจำหน่ายในประเทศอังกฤษภายในปี 2024 ซึ่งนั่นหมายถึง Leapmotor มีความพร้อมแล้วในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าตลาดพวงมาลัยขวาอื่น ๆ อย่างออสเตรเลีย ญี่ปุ่น หรือประเทศไทยจะได้ใช้งานรถจากแดนมังกรแบรนด์นี้หรือไม่
C10 สร้างบนแพลตฟอร์ม LEAP3.0 ติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่มีทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ยังไม่มีการยืนยันขนาดแบตเตอรี่และระยะทางขับขี่
![Leapmotor อีกหนึ่งค่ายรถจีนเตรียมผลิตเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา ลุยตลาดโลก 02]()
นวัตกรรมของ C10 และโครงสร้าง LEAP3.0 คือการสร้างเซลล์แบตเตอรี่ที่เป็นส่วนหนึ่งของแชสซีส์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางความร้อนได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเทคโนโลยีเพิ่มความหนาแน่นของพลังงาน และ “ห้องโดยสารอัจฉริยะ” ที่ใช้ชิปส์ Qualcomm Snapdragon 8295
นอกจากนี้ยังมีระบบความปลอดภัยที่ล้ำสมัยด้วยการติดตั้ง LiDar บนหลังคาและกล้องความละเอียดสูงเพื่อรองรับระบบขับขี่อัตโนมัติ เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำของ Leapmotor ทำให้ Stellantis ต้องหันมาพูดคุยและจับมือพัฒนาธุรกิจอีวีร่วมกัน
Leapmotor เคยจัดจำหน่ายรถแฮทช์แบ็ก T03 โดยมียอดขายในจีน 1,000 คันในปี 2019 ก่อนเติบโตก้าวกระโดดไปอยู่ที่กว่ากว่า 1.11 แสนคันในปี 2022