BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) กำลังซุ่มทำแพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าแบบใหม่ชื่อว่า Neue Klasse มาแทนแพลทฟอร์มแบบเดิมอย่าง FAAR และ CLAR
แพลทฟอร์ม FAAR และ CLAR ที่มีในปัจจุบัน
ต่างจากแพลทฟอร์มที่มีอย่างไร
แพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าที่ BMW มีอยู่ในปัจจุบันจะแบ่งตามระบบขับเคลื่อน FAAR เป็นแพลทฟอร์มสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนสี่ล้อ ส่วน CLAR เป็นแพลทฟอร์มสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อนสี่ล้อ
ด้วยเหตุนี้ BMW จึงต้องการทำให้มีความโมดูล่าร์มากขึ้น หมายความว่า สามารถใช้แพลทฟอร์มนี้ ปรับแต่งระบบการขับเคลื่อน ขนาดตัวถัง ความสูงตัวถัง หรือขนาดแบตเตอรี่ ได้ตามต้องการ จึงกลายเป็นแพลทฟอร์ม Neue Klasse ขึ้นมา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
BMW i3
เปิดตัวเมื่อไหร่
จากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถืออย่าง Autocar บอกว่าแพลทฟอร์มใหม่นี้จะเปิดตัวประมาณปลายปี 2025 กับโมเดลยอดนิยมอย่าง BMW 3-series (บีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์ 3) รุ่นไฟฟ้าล้วน
และแพลทฟอร์มนี้จะเป้นพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้าของ BMW ในอนาคต และ BMW ตั้งเป้าหมายยอดขายรถที่ใช้แพลทฟอร์ม Neue Klasse อย่างน้อย 50% ของยอดขายทั่วโลกภายในปี 2030
ตัวแพลทฟอร์มประกอบด้วยอะลูมิเนียมและเหล็กกล้า นอกจากจะเหมาะกับรถยนต์ไฟฟ้าล้วนแล้ว ยังรองรับรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : BMW ทดสอบความแข็งแรงรถไฮโดรเจน นำระเบิดติดใต้ท้องรถ และนี่คือผลลัพธ์การทดลองนี้
BMW i3
หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ BMW อย่าง Frank Weber เคลมว่าแพลทฟอร์ม Neue Klasse จะเป็นพื้นฐานให้กับรถยนต์ในอนาคตของ BMW ทุกรุ่นตั้งแต่ ซีรี่ส์ 2 ไปจนถึง X7
โมเดลแรกในแพลทฟอร์มนี้จะเป็นรถซีดานรหัส NK1 ซึ่งจะเป็นซีรี่ส์ 3 เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน รวมกับระบบส่งกำลังไฟฟ้าเจเนอเรชั่นที่ 6 ของ BMW ที่ถูกปรับปรุงมอเตอร์ไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และแบตเตอรี่ขนาด 800 โวลต์ ซึ่งสามารถขับได้ระยะทางกว่า 700 กม. ความสามารถการอัดประจุไฟฟ้าอยู่ที่ 350 kW
อ่านเพิ่มเติม : 2021 BMW iX และ iX3 เปิดตัวขายเมืองไทย เห็นสเปกแล้วจะลืมขุมพลังสันดาป
2021 BMW iX
นอกจากนั้นแล้ว NK1 ยังใช้วัสดุที่มีความยั่งยืนและน้ำหนักเบา มีเทคโนโลยี การเชื่อมต่อที่ครบถ้วน และเพิ่มพื้นที่ใช้สอยจากการเพื่มความยาวของฐานล้อ
NK1 มีแผนจะเปิดตัวประมาณสิ้นปี 2025 หลังจากการเปิดตัว i4 , i5, และ i7 ซึ่งใช้แพลทฟอร์ม CLAR โดย NK1 จะอยู่เฟสที่ 3 ในยุทธศาสตร์พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของ BMW ที่เริ่มโดย BMW i3 ในปี 2013 และ BMW iX ในปี 2020
อ่านเพิ่มเติม : BMW และ MINI เดินหน้าขยายไลน์รถยนต์ไฟฟ้าให้รถยนต์นั่งและครอสโอเวอร์ 4 รุ่นภายใน 2 ปี
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });