ในตอนนี้ BMW(บีเอ็มดับเบิลยู) ได้เผชิญกับคำวิจารณ์มากมายเกี่ยวกับการออกแบบกระจังหน้าไตคู่แบบใหม่ ที่ใหญ่เกินกว่าใครหลายคนจะรับได้
Domagoj Dukec หัวเรือใหญ่ฝ่ายออกแบบของบีเอ็มดับเบิลยูได้เคยให้คำอธิบายเกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้อยู่บ้าง
BMW i Vision Circular Concept
แต่จากการสัมภาษณ์ล่าสุดของ Dukec กับ Autocar เขาได้กล่าวถึงทิศทางของการออกแบบในอนาคตมากกว่า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
และแนวคิดของ BMW i Vision Circular ซึ่งเป็นรถต้นแบบซึ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ในมอเตอร์โชว์ที่มิวนิค
BMW i4
“คำถามแรกคือ อยากจะโดดเด่นหรือจะไหลไปตามผู้คน แต่ตอนนี้แค่โดดเด่นมันไม่พอแล้ว การออกแบบมันต้องมีความหมายด้วย” Dukec กล่าว
เขาให้แนวคิดว่า เราต้องโดดเด่นและมีความหมาย คุณสามารถโดดเด่นด้วยวิธีใดก็ได้ ทุกคนสามารถออกแบบให้รถสวยได้ แต่ถ้าการออกแบบนั้นไม่มีความหมาย มันก็ว่างเปล่า
BMW iX
BMW i Vision Circular ถือเป็นตัวแทนของบีเอ็มดับเบิลยูในยุคใหม่ ภายใต้แพลทฟอร์มใหม่ที่เรียกว่า Neue Klasse ที่จะบอกว่าการออกแบบของบีเอ็มดับเบิลยูในยุคใหม่ต้องมีความหมาย
เขาได้อธิบายเพิ่มว่า Neue Klasse นั้นจะหมายความว่า การเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า, การเปลี่ยนเป็นดิจิตอล และความยั่งยืน
ซึ่งความหมายของ Neue Klasse จะไม่ใช่แค่การสร้างรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น
อ่านเพิ่มเติม : BMW ซุ่มเปิดตัวแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าแบบใหม่ในปี 2025 เข้ากับรถทุกรูปแบบในอนาคต
ในฐานะนักออกแบบ การคิดทบทวน และการใช้เท่าที่จำเป็น เป็นสิ่งที่เราคิดเสมอกับวัสดุทุกประเภท การไม่ใช้โครเมียม, การใช้วัสดุทดแทนหนังแท้
ความคิดดังกล่าว ถูกนำไปใช้ ในแบรนด์ที่เน้นไลฟ์สไตล์มากกว่าอย่าง Mini(มินิ) ด้วย
"สำหรับเราแล้ว การสร้างรถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้เกิดความยั่งยืนได้" Dukec กล่าว
กระจังหน้าที่เป็นไอคอนของ BMW ที่ไม่ได้ทำหน้าที่ดักอากาศแบบเดิมแล้ว
ความคิดเช่นนั้นทำให้บีเอ็มดับเบิลยูเริ่มเปลี่ยนแปลง เติมความหมายให้การออกแบบมากขึ้น เช่น กระจังหน้าไตคู่ของ BMW i4 และ BMW iX ที่เปลี่ยนหน้าที่จากช่องดักอากาศเป็นเซนเซอร์และระบบต่าง ๆ เป็นความคิดในการรักษาไอคอนของแบรนด์ให้คงอยู่ไว้ได้
“นั่นหมายความว่าสิ่งที่เป็นไอคอนถูกกลับทำให้มีคุณค่าขึ้นมาใหม่ นั่นแหละคือเรียกว่ามีความหมาย” Dukec กล่าวปิดท้าย
อ่านเพิ่มเติม : BMW ยืนยันจะใช้กระจังหน้าไตคู่แบบใหญ่ต่อไป แต่จะใหญ่ขึ้นอีกหรือเปล่า?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });