แต่ถ้าให้เทียบกันในตลาดตอนนี้ Lucid Air คือหนึ่งในอีวีที่ประหยัดที่สุด โดยมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 135 Wh/km เมื่อเทียบกันกับ Mercedes-Benz EQS ที่มีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 216 Wh/km และในอนาคตจะมี Lightyear One ที่มีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ถึง 84 Wh/km แต่ว่ามีราคาสูงมากและมีจำนวนจำกัด
เพราะอะไรถึงต้องประหยัด?
Akio Toyoda ซีอีโอของโตโยต้ากล่าวในงานว่า อัตราสิ้นเปลืองที่ดีเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับ bZ Small Crossover เพราะมันเป็นรถขนาดเล็ก จึงไม่มีพื้นที่สำหรับแบตเตอรี่ที่มากมายนักถ้าต้องการระยะทางที่เหมาะสมกับรถคันนี้
ลองจินตนาการกันว่ารถที่ขนาดใกล้เคียงกับ MG HS EV (เซกเมนต์เดียวกับ Honda HR-V/Toyota Corolla Cross) รุ่น standard ที่มีแบตเตอรี่ความจุ 51 kWh ด้วยแบตเตอรี่ความจุเท่ากันนี้จะทำให้ Toyota bZ Small Crossover สามารถขับได้ถึง 377 กม. ต่อหนึ่งการชาร์จ ส่วน HS EV จะวิ่งได้เพียง 320 กม.
เป้าหมายเน้นเอเชีย
จนกว่า bZ Small Crossover จะได้วางจำหน่ายจริง โตโยต้าอาจทำให้รถสามารถวิ่งได้ไกลกว่านี้อีกก็เป็นได้ ถ้าโตโยต้ามีเป้าหมายให้เอสยูวีคันนี้มีราคาที่เอื้อมถึงเป็นหลักจริง ๆ แบตเตอรี่ที่ใช้อาจเป็น LFP ที่มาจากการร่วมมือกับ BYD และกลุ่มลูกค้าหลักจะเป็น ตลาดยุโรปและเอเชีย แม้มันจะมีขนาดที่เล็กเกินไปสำหรับตลาดอเมริกัน แต่ลูกค้าชาวมะกันก็ได้เรียกร้องให้นำมาจำหน่าย ซึ่งอาจทำให้เกิดความแตกต่างได้ด้วย
ตัวตายตัวแทน ?
ส่วนตลาดเอเชียอย่างไทยเราก็คงมีลุ้นว่าจะเข้ามา ถ้าอุตสาหกรรมรถยนต์จะเปลี่ยนเป็นไฟฟ้าทั้งหมดแล้วจริง ๆ ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Toyota bZ Small Crossover จะเข้ามาเพื่อเป็นตัวตายตัวแทนของ Toyota Corolla Cross หรือ Toyota C-HR อย่างแน่นอน