รถ EV ใน ไทย

  • ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • ไม่มีเสียงรบกวน
  • ไม่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
  • รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กน่าใช้ ราคาถูก จดทะเบียนได้ 2025

    รถยนต์ไฟฟ้า EV ไซซ์เล็กในไทย รุ่นไหนดี ราคาคุ้มค่า 1. CHANGAN LUMIN รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ราคาถูก คันแรกที่อยากแนะนำคือ CHANGAN LUMIN เขามีฉายาว่า “น้องหน้าง่วง” แต่น่าใช้มาก ๆ ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในเมืองเป็นหลัก ดีไซน์น่ารัก แม้จะเป็นรถ EV 2 ประตู แต่ออปชันและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียงพอต่อการใช้งาน ให้จอกลางระบบสัมผัส 10.25 นิ้ว UI ใช้งานง่าย เกียร์แบบหมุน จอผู้ขับขี่เป็น LCD 7 นิ้ว พื้นเก็บสัมภาระมา 104 ลิตร พับเบาะได้แบบ 50:50 ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้มากถึง 580 ลิตรเลยทีเดียว ตัวถังมีให้

    NannaNanna

    Dec 23, 2024

  • BYD Dolphin ผ่านทดสอบชน 5 ดาวจาก LatinNCAP เผยเคล็ดลับเหล็กกล้าที่แข็งแรงสูงถึง 78.2%

    BYD Dolphin ได้กลายเป็นรถยนต์ที่ปลอดภัยที่สุดในละตินอเมริกาอย่างเป็นทางการ โดยได้รับคะแนน 5 ดาวในการทดสอบการชนและความปลอดภัยของ Latin NCAP นอกจากนี้ยังเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่รุ่นแรกที่ได้รับคะแนน 5 ดาวในประวัติศาสตร์ของ Latin NCAP ได้ 5 ดาวมาหลายทวีปแล้ว BYD Dolphin เป็นรถยนต์แฮทช์แบ็กไฟฟ้าที่เปิดตัวในจีนเมื่อปี 2021 และเข้าสู่ตลาดละตินอเมริกาในปี 2023 และกลายเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในบราซิล ก่อนหน้านี้ BYD Dolphin ที่ออกแบบมาสำหรับตลาดยุโรปได้รับคะแนน 5 ดาวในการทดสอบการชนของ Euro NCAP แ

    Mr.ArgusMr.Argus

    Dec 21, 2024

  • Jiyue EV น้องใหม่จากจีน ประกาศปิดกิจการ เพราะขายไม่ดี และผู้บริหารทุจริตเสียเอง

    JiYue บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าน้องใหม่ เพิ่งก่อตั้งเมื่อกลางปี 2021 เกิดจากการร่วมทุนระหว่าง Geely และ Baidu ล่าสุดได้ประกาศปิดกิจการอย่างแน่นอน ทั้งที่เปิดตัวรถใหม่ไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เป็นเพราะอะไรกันแน่ บริษัท JiYue Auto เริ่มต้นจากการร่วมทุนระหว่าง Geely ถือหุ้นส่วนใหญ่ 65% และ Baidu ถือหุ้น 35% เปิดตัวผลิตภัณฑ์แรกคือ Jiyue 01 เริ่มจำหน่ายในกลางปี 2023 ซึ่งเป็น SUV ไม่เคยขายดี ยอดขายอยู่ในหลักพันคัน/เดือน และรุ่นที่ 2 ของบริษัทคือรุ่น 07 ซึ่งเป็นรถเก๋ง เปิดตัวในเดือนกันยายนของปีนี้ ซึ่งช่วยกระ

    Mr.ArgusMr.Argus

    Dec 16, 2024

  • Neta V ทดสอบชนได้ 0 ดาวจากสถาบันอาเซียน NCAP เผยสาเหตุว่าเพราะอะไร?

    Neta V รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ถูกทดสอบการชนจาก Asean NCAP ได้คะแนน 0 ดาว ไม่ผ่านมาตรฐานการชนในหลายด้าน มาดูรายละเอียดแจกแจงในแต่ละด้านพร้อมกัน ความเร็วการทดสอบ การทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยจาก Asean NCAP ได้นำรถ Neta V สเปคพวงมาลัยขวาที่จำหน่ายในอาเซียนรวมถึงประเทศไทย เป็นรุ่นที่ผลิตปี 2024 มีน้ำหนักตัว 1,194 กก. มีระบบความปลอดภัยตรงที่ถุงลม 2 ใบคู่หน้า เบรค ABS และ EBD เป็นจุดเด่น ถูกนำมาชนครึ่งคันหน้าที่ความเร็ว 64 กม./ชม. และชนด้านข้างที่ความเร็ว 50 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วมาตรฐานเดียวกับ NCAP ทั่วโล

    Mr.ArgusMr.Argus

    Dec 9, 2024

  • รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามี่กี่ประเภท

    A จริง ๆ แล้วรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นมีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับการออกแบบและวิธีใช้งาน โดยที่รู้จักกันแพร่หลายในประเทศไทยก็จะประกอบไปด้วยรถยนต์ไฮบริด(HEV) รถยนต์ไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก(PHEV) และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100 % (BEV)
  • ข้อดีและข้อเสียสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

    รถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นถูกพัฒนาขึ้นมาโดยมุ่งเน้นไปที่การลดการใช้พลังงานจากน้ำมัน และยังเป็นพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า ขณะที่การเป็นรถยนต์พลังงานรูปแบบใหม่ ก็จะมีความยุ่งยากในการดูแลบำรุงรักษาที่มากกว่า และยังมีราคาจำหน่ายที่แพงกว่าอีกด้วย หากไม่ได้รับการสนับสนุน
  • แรงจูงใจสำหรับการซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

    ประเทศไทยมีโครงการสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าหลายโครงการ ทั้งการสนับสนุนทางด้านการลดภาษีสำหรับการผลิตรถยนต์ในประเทศ การยกเลิกภาษีนำเข้า รวมถึงการมีเงินสนับสนุนเป็นพิเศษ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะทำให้ราคาจำหน่ายนั้นแข่งขันกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในนั่นเอง
  • เราควรซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือไม่

    จริง ๆ แล้ว รถยนต์พลังงานไฟฟ้าถือเป็นยานยนต์แห่งโลกอนาคตที่ผู้ผลิตรถยนต์ทุกค่ายจะต้องมุ่งหน้าในการพัฒนา หากเรามีความพร้อมก็สามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม ซึ่งก็ต้องดูว่าเราสามารถปรับตัวตามการใช้งานได้หรือไม่ เช่น การชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้า 100% เป็นต้น
  • แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ทำตลาดในประเทศไทย

    ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยหลัก ๆ มาจากผู้ประกอบการจากประเทศจีน ที่มี MG (เอ็มจี) ทำตลาดก่อนใคร ตามมาด้วย ORA (ออร่า) BYD (บีวายดี) และ Tesla (เทสล่า) ขณะที่กลุ่มรถยุโรปก็นำมาโดย Volvo (วอลโว่) ก่อนที่ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) และ Audi (อาวดี้) จะทำตลาดตามมา นอกจากนี้ ก็มีข่าวว่ามีอีกหลายแบรนด์ที่จะเริ่มทำตลาดในอนาคต
  • จะต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรหากอยากใช้อีวี

    รถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นสามารถใช้งานได้ตามปกติเหมือนรถยนต์ทั่วไป แต่ก็อาจจะมีเปลี่ยนในเรื่องอุปกรณ์และฟังชั่นส์หลายอย่างที่เพิ่มเข้ามา ที่ต้องคำนึงถึงก็มักจะเป็นในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่จะต้องมองถึงการชาร์จไฟให้กับรถยนต์ ว่าจะส่งผลกระทบต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันหรือไม่
  • ระยะทางวิ่งที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

    จริง ๆ แล้วตัวเลขระยะทางวิ่งต่อการชาร์จไฟของรถยนต์ไฟฟ้านั้นเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีค่าเฉลี่ยที่ระดับ 350 กิโลเมตรขึ้นไปในปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน และหากต้องการเดินทางไกล ก็เลือกใช้รถไฟฟ้าที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ไวจะเป็นประโยชน์กว่า
  • เราควรซื้อรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป

    ไม่มีคำตอบที่ตายตัวสำหรับเรื่องนี้ เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องของพฤติกรรมการใช้งาน ราคาจำหน่ายรถยนต์ ความพร้อมในการปรับตัวมาใช้รถยนต์พลังงานรูปแบบใหม่ ซึ่งหากอยากเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า อาจจะเริ่มที่รถยนต์ไฮบริดหรือปลั๊กอินไฮบริดก่อนก็ได้เช่นกัน
  • รถยนต์ไฟฟ้ามีความทนทานหรือไม่

    เรื่องของความทนทานในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้านั้น สามารถดูได้จากการที่ผู้ประกอบการทุกรายต่างก็ให้การรับประกันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของพวกเขาไม่แตกต่างจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน และยังเพิ่มการรับประกันพิเศษสำหรับมอเตอร์และแบตเตอรี่ต่างหาก
  • รถยนต์ไฟฟ้านั้นปลอดภัยหรือไม่

    โดยปกติแล้ว รถยนต์ที่นำออกมาจำหน่ายและทำตลาดจะต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานด้านความปลอดภัยอยู่แล้ว โดยเฉพาะในค่ายรถยนต์ที่มีการทำตลาดไปทั่วโลก ก็จะต้องมีการส่งรถไปตรวจสอบมาตรฐานตามที่ต่าง ๆ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะได้สินค้าที่ปลอดภัยและพร้อมใช้งานมากที่สุด
ดูเพิ่มเติม