2019 Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ซ) ยังไม่ถูกถอดจากสายการผลิต เพราะยังมีคนอุดหนุนรถโมเดลเก่าอย่างต่อเนื่อง จนฮอนด้าตัดใจถอดจากโชว์รูมไม่ลง จึงถูกวางขายคู่กับ 2021 Honda City Hatchback (ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ค) อีโค่คาร์ตัวถังท้ายตัด ในพิกัดใกล้เคียงกัน แม้เป็นรุ่นสดใหม่กว่า แต่เราก็ยังมีเหตุผลดีๆ ที่ทำให้หลายคนอยากซื้อ ฮอนด้า แจ๊ซ มากกว่าอยู่ดี
2019 ฮอนด้า แจ๊ซ โฉมนี้ยังได้รับความนิยม
ราคาเริ่มต้นถูกกว่า มีเกียร์ธรรมดาให้เลือก
Honda Jazz นั้นมีราคาเริ่มต้นถูกกว่า Honda City Hatchback เพราะว่ามีรุ่นเกียร์ธรรมดาให้เลือก เหมาะสำหรับคนที่ชอบลากรอบเรียกกำลังสูง หรือเน้นรถใช้งานล้วนๆ ไม่ต้องการออพชั่นหรูหรา ก็สามารถซื้อได้ในราคา 555,000 บาท ในขณะที่ซิตี้ 5 ประตูมีแต่เกียร์ออโต้ ในราคาเริ่มต้น 579,000 บาท
รุ่นล่างสุด เริ่มต้น 555,000 บาท
เทียบราคา Jazz vs City Hatchback
2021 Honda City Hatchback RS
2019 Honda Jazz RS
-
รุ่น S MT ราคา 555,000 บาท
รุ่น S+ ราคา 599,000 บาท
รุ่น S CVT ราคา 594,000 บาท
รุ่น SV ราคา 675,000 บาท
รุ่น V ราคา 654,000 บาท
-
รุ่น V+ ราคา 694,000 บาท
รุ่น RS ราคา 749,000 บาท
รุ่น RS ราคา 739,000 บาท
-
รุ่น RS+ ราคา 754,000 บาท
Honda Jazz RS+ ได้ชุดแต่งแบบญี่ปุ่น
City Hatchback ชุดแต่งแบบ RS
ของแต่งคุ้มกว่า
เมื่อเทียบรุ่นย่อยตัวท็อปสุดของแต่ละรุ่น นั่นคือ Honda Jazz SV+ มีความได้เปรียบเรื่องของแต่ง เพราะได้ชิ้นส่วนตัวถังต่างจากรุ่นล่างไปทั้งหมด ตั้งแต่กันชนหน้าใหม่ทั้งชิ้น มีทรงเหลี่ยมสันนูนเหลี่ยมขึ้น เพิ่มเติมต่อด้วยสเกิร์ตข้าง และตบท้ายด้ายสเกิร์ตท้ายที่เต็มอิ่มกว่ารุ่นปกติ ในขณะที่รุ่นท็อปสุดของ ซิตี้ แฮทช์แบ็ค ยังต้องเสียเงินเพิ่มอีกหลายบาท เพื่อแต่งด้วยชุด Modulo ให้แตกต่างจากเดิม
ประตูกว้าง เข้าออกง่ายกว่า
Honda Jazz มีการออกแบบหลังคาสูงและตรงราบ ประตูหลังไม่ถูกปาดลาดลง อีกทั้งประตูอ้าได้กว้าง ทำให้เวลาเข้าออกรถไม่ต้องก้มหัวมากนัก ต่างจาก City Hatchback ที่มีประตูหลังลาดลง ทำให้มีความเตี้ยกว่า เมื่อเข้าออกก็ต้องก้มตัวมุดเข้าไปมากกว่า
2021 Honda City Hatchback RS
2019 Honda Jazz RS
ความยาว (มม.)
4,349
4,035
ความกว้าง (มม.)
1,748
1,695
ความสูง (มม.)
1,488
1,525
ระยะฐานล้อ (มม.)
2,589
2,530
น้ำหนัก (กก.)
1,179
1,085
ทัศนวิสัยดีกว่า
การออกแบบของ ฮอนด้า แจ๊ซ มีกระจกรองห้องโดยสาร ตั้งแต่กระจกบานหน้าที่เอนและกว้าง มีกระจกสามเหลี่ยมบานเล็กเพื่อมองมุมล้อหน้า และมีกระจกโอเปร่าชิ้นเล็กติดในเสาซี ช่วยลดจุดอับสายตาจากด้านหลัง ต่างจาก ซิตี้ แฮทช์แบ็ค ที่ไม่มีกระจกตัวถังมากเท่านี้
ฮอนด้า แจ๊ซ มีจุดเด่นที่แป้นแอร์ระบบสัมผัส
ซิตี้ แฮทช์แบ็ค มีคอนโซลสไตล์หรูขึ้น
ตำแหน่งเบาะนั่งสูงกว่า
Honda Jazz มีโครงสร้างแบบ Mini MPV ดังนั้นจึงมีตำแหน่งเบาะนั่งสูงกว่า City Hatchback ที่ออกแบบพื้นฐานรถเก๋งที่เตี้ยกว่า การมีเบาะสูงกว่า นอกจากเห็นวิวได้ดีแล้ว ยังช่วยลดความเมื่อยล้า หย่อนขาได้ความรู้สึกสบายใกล้เคียงการนั่งเก้าอี้ทั่วไปมากกว่ารถเก๋ง
ขอบฝาท้ายของ Honda City Hatchback แบบรถเก๋งทั่วไป
ขอบฝาท้ายลงต่ำ ทำให้ไม่ต้องยกสูงหนักขึ้นสูง
ฝาท้ายรถต่ำ ขนของง่าย
การออกแบบฝาท้ายของ ฮอนด้า แจ๊ซ มีลักษณะบานใหญ่กว่า ซิตี้ แฮทช์แบ็ค โดยขอบล่างเว้าลงต่ำถึงครึ่งนึงของพื้นที่กันชน การมีขอบล่างของห้องสัมภาระอยู่ต่ำแบบนี้ ส่งผลให้ขนของได้ง่าย ไม่ต้องยกของหนักขึ้นมาสูงเหมือนรถเก๋งทั่วไป
2021 Honda City Hatchback RS
2019 Honda Jazz RS
ไฟตัดหมอก
LED
ฮาโลเจน
การตกแต่งภายใน
สีดำ วัสดุหนังกลับ
สีดำ วัสดุผ้าแบบสปอร์ต
ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส
8 นิ้ว
7 นิ้ว
ช่องจ่ายไฟสำรอง
3 ช่อง
1 ช่อง
Honda Connect
มี
-
Honda Jazz สามารถใส่จักรยานขนาดปกติได้ 1 คัน
Honda City Hatchback เน้นขนของตามยาวทั่วไป
ห้องสัมภาระสูงกว่า
ไม่เพียงขอบล่างาท้ายอยู่ต่ำ แต่ยังมีเพดานห้องสัมภาระสูง ตามสไตล์รถ MPV ที่มีท้ายตัดตรง มีประโยชน์ตรงการขนของในแนวตั้งได้สูงกว่า เช่น จักรยานขนาดปกติ หรือตู้ลิ้นชักขนาดกลาง ก็เคยเห็นคนในคลับผู้ใช้รถรุ่นนี้ นำไปใส่สารพัดสิ่งของแนวตั้งมาแล้ว
Honda Jazz มีช่องซ่อนแท็บเล็ต
ฟังก์ชั่นสะดวกสบายมากกว่า
ฟังก์ชั่นกระจุกกระจิกที่ช่วยเรื่องความสบายยังมีอีกเล็กน้อย เช่น ตรงที่วางแขนหน้า มีกล่องใส่แท็บเล็ตในแนวตั้ง ช่วยซ่อนของมีค่าจากสายตาโจรทุบรถ หรืออีกอย่างนึงคือ เบาะหลังปรับเอนได้ ก็ช่วยเอาใจคนนั่งหลังได้อีกด้วย
มีสีสันแสบกว่า
ในขณะที่ City Hatchback มีสีสดใสที่สุดคือเฉดแดง แต่เฉดร้อนแรงนี้มีซ้ำกับรถอื่นหลายรุ่นแล้ว ดังนั้นหากใครเบื่อแล้ว ก็ลองมอง Honda Jazz ที่มีเฉดตัวถังสีส้มสด Phoenix Orange Pearl ที่ไม่ซ้ำใครในลานจอดรถละแวกเดียวกันแน่นอน
2021 Honda City Hatchback RS
2019 Honda Jazz RS
เครื่องยนต์
เบนซิน 3 สูบ เทอร์โบ
เบนซิน 4 สูบ
ขนาด
1.0 ลิตร
1.5 ลิตร
พละกำลัง
122 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที
117 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที
แรงบิด
173 นิวตันเมตรที่ 2,000 – 4,500 รอบ/นาที
146 นิวตันเมตรที่ 4,700 รอบ/นาที
ระบบส่งกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ CVT
เกียร์อัตโนมัติ CVT
อัตราบริโภคน้ำมัน
23.3 กม./ลิตร
16.7 กม./ลิตร
รองรับเชื้อเพลิง
E20
E85
อัตราส่วนกำลัง/แรงม้า
9.66 กก./แรงม้า
9.28 กก./แรงม้า
น้ำหนักเบากว่าเกือบร้อยโล
ข้อสุดท้ายนับว่าเป็นจุดแตกต่างที่สำคัญไม่น้อย เพราะว่าฮอนด้า แจ๊ซ มีน้ำหนักตัวเบากว่าประมาณ 90 กิโลกรัม เทียบเท่ากับคนหุ่นอวบเข้ามานั่งเพิ่มในรถ 1 คน นั่งส่งผลถึงสมรรถนะของรถชัดเจน ทั้งอัตราเร่ง อัตราการกินน้ำมัน
เมื่อจับน้ำหนักรถตัวท็อป มาหารกับแรงม้าของแต่ละรุ่น ออกมาเป็นค่าที่ได้ยิ่งน้อยยิ่งดี ผลลัพธ์คือ ฮอนด้า แจ๊ซ มีสัดส่วน 1 แรงม้าแบกน้ำหนัก 9.28 กก. ส่วนทาง ซิตี้ แฮทช์แบ็ค มีสัดส่วน 1 แรงม้า แบกน้ำหนัก 9.66 กก. แสดงว่ากำลังของเครื่อง 1.0 ลิตรเทอร์โบในซิตี้ แบกภาระหนักกว่าเครื่อง 1.5 ลิตรของแจ็ซอยู่เล็กน้อย
นอกจากแจ๊ซ ยังมีรถหลังคาสูงอีกคือ ซูซูกิ เซเลริโอ
สรุปแล้ว แจ๊ซยังเป็นขวัญใจแม่บ้าน
2019 Honda Jazz นั้นเป็นรถที่ไม่เน้นสมรรถนะ การเกาะถนนอะไร ถ้าใครชอบจุดนี้คงหนีไปซื้อ City Hatchback กันจนหมด แต่ยังมีกลุ่มลูกค้าอีกไม่น้อย ที่ขับใช้ในเมืองเป็นหลัก ชอบความนั่งสบาย สูงโปร่ง และขนของได้สะดวกสบาย กลายเป็นรถครอบครัวอเนกประสงค์ขนาดเล็กได้เลย
คู่แข่งความนั่งสบายกับแจ๊ซคือ Nissan Note
อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่บทความที่ขายของให้ฮอนด้า ดังนั้นเราจึงอยากขอแนะนำว่ายังมีคู่แข่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันอย่าง Nissan Note ราคา 530,000 - 595,000 บาท ที่มีความกว้างขวางและให้ระบบความปลอดภัยไฮเทคสูสีกัน หรืออีกตัวเลือกคือ Suzuki Celerio ที่มีราคา 318,000 - 427,000 บาท และยังคงจุดเด่นที่หลังคาสูงสุดในกลุ่มรถระดับนี้