สร้างขึ้นเพื่อแข่งขันกับตลาดนำเข้าแสงเก๋ไก๋ Sunfire มาถึงในปี 1995 เพื่อทดแทน Pontiac Sunbird ในปี 2002 มันผ่านการปรับโฉมที่สำคัญ ตลาดสปอร์ตคูเป้งบประมาณในสหรัฐอเมริกาถูกครอบงำโดย Honda Civic Coupe และ Toyota Celica เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงของพวกเขา แต่ด้วยแรงบิดต่ำเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของพวกเขา จีเอ็มเปิดตัว SUNFIRE เป็นเคาน์เตอร์สำหรับพวกเขาด้วยเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่า รุ่นปี 2545 มีจุดเด่นการออกแบบปลายด้านหน้าใหม่อย่างสมบูรณ์ ไฟหน้าที่กว้างขึ้นที่ดูเพรียวบางและ Grille Pontiac ที่เฉพาะเจาะจงเป็นการอัพเกรดที่มองเห็นได้ที่สำคัญที่สุดในรูปแบบ 1995 กันชนที่ก้าวร้าวมากขึ้นที่มีการบริโภคทางอากาศสามครั้งและไฟหมอกในด้านนอกทำให้รถดูเหมือนว่ามันผ่านร้านขายรถยนต์ที่กำหนดเอง Sunfire มีให้บริการเป็นซีดานรถเก๋งและแปลงสภาพ The Coupe เป็นคนที่ดูสปอร์ตที่สุดและให้ความสำคัญกับ Beltline ที่ยกขึ้นในแต่ละไตรมาส ปีกขนาดเล็กถูกติดตั้งที่ฐานของกระจกหน้ารถด้านหลัง ติดตั้งล้ออัลลอยแสงที่เฉพาะเจาะจงสามก้าน ภายในมีการติดตั้งพวงมาลัยสี่ก้าน คลัสเตอร์เครื่องมือถูกปัดเศษบนกระพุ้งที่ด้านหน้าของไดรเวอร์และให้ความสำคัญกับการหมุนแบบอะนาล็อกสี่หน้าปัด บนซ้อนกลางมีสเตอริโอสเปซสเปร์ต่ำและตัวควบคุมสำหรับเครื่องปรับอากาศ ที่นั่งถังด้านหน้าถูกสร้างขึ้นเพื่อให้มีเสถียรภาพที่ดีในระหว่างการเข้าโค้งความเร็วสูงแม้ว่ารถจะไม่เร็วเท่าที่มองดู ตั้งแต่ปี 2003 ถึงปี 2005 เมื่อรถเกษียณ Sunfire ได้รับการเสนอเพียงเครื่องยนต์เดียวเท่านั้น: 2.2 ลิตรที่เสนอ 140 แรงม้าซึ่งน้อยกว่าการนำเข้ารถยนต์ที่นำเสนอ