2020 MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี) รุ่นปลั๊กอินไฮบริดเตรียมเปิดตัวในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ตัดหน้า Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) ที่จะปรากฏโฉมในเมืองไทยในช่วงปลายปี
ก่อนหน้านี้ กลุ่มรถเอสยูวี-ซี ระดับคอมแพ็กต์ไม่มีรถรุ่นใดที่ใช้ระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริดมาก่อน มีเพียงรุ่นไฮบริดธรรมดา อย่าง Nissan X-Trail Hybrid ที่ถูกยกเลิกการทำตลาดไปเรียบร้อยแล้ว
Mitsubishi ประกาศล่วงหน้าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาว่าจะเปิดตัว Outlander PHEV อย่างแน่นอนภายในปีนี้ แต่แล้วกลับกลายเป็น MG ที่กำลังจะช่วงชิงนำเสนอ HS PHEV ขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดเป็นเจ้าแรกของเซกเมนท์ มาพร้อมเป้าหมายต่อยอดความสำเร็จของรถเอสยูวีรุ่นนี้ที่ทำยอดขายได้ระดับผู้นำตลาด
ถึงแม้ MG จะเป็นแบรนด์น้องใหม่ที่มีอายุในตลาดเมืองไทยไม่กี่ปี แต่ก็ไม่ใช่ผู้เล่นหน้าใหม่ในกลุ่มรถพลังงานทางเลือก พวกเขานำเสนอ MG ZS EV รถพลังงานไฟฟ้ามาแล้ว และ MG HS PHEV จะเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของ MG ในบ้านเรา
วัดสเปก MG HS PHEV ปะทะ Mitsubishi Outlander PHEV
มิติตัวถัง |
|
MG HS PHEV |
Mitsubishi Outlander PHEV |
ความยาว (มม.) |
4,574 |
4,695 |
ความกว้าง (มม.) |
1,876 |
1,800 |
ความสูง (มม.) |
1,664 |
1,710 |
ระยะฐานล้อ (มม.) |
2,720 |
2,670 |
จากตารางข้างต้นจะเห็นว่า MG HS มีมิติตัวถังสั้นและเตี้ยกว่า แต่มีความกว้างมากกว่า Mitsubishi Outlander PHEV ซึ่งมีรูปทรงตัวถังยาวและสูงดูคล้ายลิ่ม
การออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกของ HS ดูคุ้นเคยกับสายตาผู้บริโภคชาวไทยเพราะไม่แตกต่างจากรุ่นสแตนดาร์ดเครื่องยนต์สันดาปมากนัก ตัวถังภายนอกใช้สีฮีโร่เป็นสีฟ้า Copenhagen Blue บนหลังคามีพาโนรามิกซันรูฟช่วยเพิ่มมูลค่าตัวรถ
ส่วนรูปลักษณ์ของ Outlander PHEV มาพร้อมสไตล์แบบรถอเนกประสงค์ขนานแท้ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก เดย์ไลท์ และไฟหลังเป็น LED ทั้งหมด ตกแต่งเสริมความหรูหราด้วยโครเมียมรอบคัน ประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า บนหลังคามีซันรูฟเปิด-ปิดไฟฟ้า ล้ออัลลอยมีขนาด 18 นิ้ว หุ้มด้วยยาง 225/55 R18
เปรียบเทียบระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริด
สเปกทางเทคนิค |
|
MG HS PHEV |
Mitsubishi Outlander PHEV |
เครื่องยนต์ |
เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ |
เบนซิน 4 สูบ MIVEC |
ขนาด |
1.5 ลิตร หรือ 1,490 ซีซี |
2.4 ลิตร หรือ 2,359 ซีซี |
มอเตอร์ไฟฟ้า |
1 ตัว |
2 ตัว |
พละกำลัง |
291 แรงม้า |
236 แรงม้า |
แรงบิด |
480 นิวตันเมตร |
300 นิวตันเมตร |
แบตเตอรี่ |
ลิเธียม-ไอออน 16.5 กิโลวัตต์ |
ลิเธียม-ไอออน 13.8 กิโลวัตต์ |
ต้องเรียนแจ้งท่านผู้อ่านก่อนว่า สเปกข้างต้นคือเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในต่างประเทศ ยังไม่มีการยืนยันว่ารุ่นที่จะจำหน่ายในบ้านเรานั้นจะมีข้อมูลทางเทคนิคแตกต่างจากนี้มากน้อยเพียงใด
แต่ถ้าเทียบสเปกกันหมัดต่อหมัด HS PHEV ดูจะเหนือกว่าในหลายด้าน นั่นเป็นเพราะรถเอสยูวีลูกครึ่งจีน-อังกฤษได้รับการพัฒนาขึ้นมาทีหลัง ขณะที่ Outlander PHEV ออกทำตลาดมาได้สักพักแล้วโดยได้รับการปรับปรุงเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง กระทั่งขึ้นแท่นเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดที่มียอดขายสูงที่สุดในภูมิภาคยุโรประหว่างปี 2015 - 2019 ด้วยตัวเลขมากกว่า 260,000 คัน
สำหรับระยะทางขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน ๆ นั้น สเปกเบื้องต้นระบุว่า HS PHEV ทำได้ที่ 75 กม. ส่วน Outlander PHEV อยู่ที่ 55 กม.
องค์ประกอบสำคัญที่น่าติดตามนอกเหนือจากระบบขับเคลื่อนคือฟังก์ชั่นการชาร์จไฟฟ้า ทั้งสองรุ่นจะมาพร้อมหัวชาร์จแบบใด ใช้งานได้สะดวกสบายหรือไม่ และเติมกระแสไฟฟ้าได้รวดเร็วแค่ไหน ปัจจัยทั้งหมดจะช่วยส่งเสริมการตัดสินใจซื้อของลูกค้าในบ้านเราอย่างแน่นอน
ความน่าจะเป็นด้านราคาจำหน่าย
มีความเป็นไปได้ที่ MG จะกำหนดกลยุทธ์ราคาของ HS EV ที่ช่วยให้ลูกค้าเอื้อมถึงได้ง่ายและเขย่าตลาดรถยนต์อีกเช่นเดิม คาดว่าค่าตัวของรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่นี้จะอยู่ที่ประมาณ 1.2 - 1.3 ล้านบาท สามารถช่วงชิงลูกค้าที่มองหารถอเนกประสงค์ประหยัดพลังงานได้อย่างที่คู่แข่งอาจต้องมองค้อน
ขณะที่ Outlander PHEV คาดว่าจะออกจำหน่ายด้วยราคาราว 1.3 - 1.6 ล้านบาท พอฟัดพอเหวี่ยงกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน ทั้ง Mazda CX-5 และ Honda CR-V