พาชมคันจริงกับเอสยูวีไฟฟ้าล้วน 2022 BMW iX3 นำเข้าจากจีนราคา 3.399 ล้านบาท และ 2022 BMW iX นำเข้าจากเยอรมันราคา 5.999 ล้านบาท ที่มี 5 ฟังก์ชั่นสุดล้ำที่โลกต้องจำ
2022 BMW iX3 (บีเอ็มดับเบิ้ลยู ไอเอกซ์3) และ 2022 BMW iX (บีเอ็มดับเบิ้ลยู ไอเอกซ์) คู่หูเอสยูวีไฟฟ้าล้วน ที่มาเปิดตัวในแบบดิจิทัลไปแล้วเมื่อกลางปี ล่าสุดจัดงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการ นำรถจริงเข้ามาให้ชมแล้ว โดยรุ่น iX3 นำเข้าจากจีนราคา 3.399 ล้านบาท ส่วนรุ่น iX นำเข้าจากเยอรมันราคา 5.999 ล้านบาท ซึ่งเราจะพาชมคันจริงเพื่อพบกับ 6 ฟังก์ชั่นสุดล้ำที่โลกต้องจำ เพราะมันไม่เหมือนใครจริง ๆ
อ่านเพิ่มเติม : 2021 BMW IX และ iX3 เปิดตัวขายเมืองไทย เห็นสเปกแล้วจะลืมขุมพลังสันดาป
BMW iX3 M Sport ราคา 3.399 ล้าน ได้อะไรบ้าง
2022 BMW iX3 เป็นเอสยูวีรุ่นแรกของค่ายใบพัด ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% พัฒนาบนแพลตฟอร์มเดียวกับ BMW X3 (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์3) โดยให้ความคุ้นเคยการขับเหมือนกันการใช้รถเติมน้ำมัน แม้โครงสร้างเดียวกัน แต่รูปลักษณ์ภายนอกมีความแตกต่างอย่างสังเกตได้
2022 BMW iX3 M Sport ต่างจากรุ่นใช้น้ำมันตรงที่กระจังหน้าเป็นกรอบไตคู่ทรงใหม่ ที่มีขนาดกรอบหนา และไม่มีเส้นลายโครเมียมเงาวับ กลายเป็นขอบสีเงินด้าน กับลายกราฟฟิกเหลี่ยมเพชร ฝังในพื้นผิวเรียบ ลดพื้นที่ดักลม เพราะ EV ไม่จำเป็นต้องดูดอากาศไปใช้งานมากมาย ที่ด้านท้ายแน่นอนว่าความแตกต่างต่างอยู่ที่การไร้ปลายท่อไอเสีย กลายเป็นผิวพลาสติกสีดำขนาดใหญ่มาปิดทับ
ออพชั่นเหนือกว่ารุ่นเครื่องยนต์
ทางด้านออพชั่นหลักภายนอกจะได้ไฟหน้า LED ที่เปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ มีประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า ส่วนหลังคาจะได้ซันรูฟบานใหญ่แบบพาโนรามิค พร้อมด้วยการใส่ชุดแต่ง M Sport ในรถ 2022 BMW iX3 ได้เปลี่ยนกรอบหน้าต่างโครเมียมเป็นสีดำ เช่นเดียวกับราวหลังคา และครีบแก้มข้าง เป็นสีดำเงา ใส่ล้อลาย 5 ก้านใบพัดขนาดใหญ่ ให้ความลู่ลม พร้อมตรา M ที่ล้อกับแก้มข้าง เพื่อบ่งบอกความแท้
การตกแต่งภายในยังได้โลโก้ BMW ที่มีกรอบวงแหวนน้ำเงินเช่นเดียวกับภายนอก ที่หัวเกียร์และปุ่มสตาร์ทตกแต่งด้วยแถบสีฟ้า และใส่ตราสัญลักษณ์ iX3 ประดับคอนโซลกลาง แน่นอนว่าไฟบรรยากาศในห้องโดยสาร ก็ยังเป็นสีฟ้าให้เข้ากัน ส่วนพวงมาลัยมีตรา M Sport ที่ย้ำเตือนว่าเป็นรุ่นใส่ชุดแต่งพิเศษกว่าใคร
2022 BMW iX3 มีออพชั่นเด่นที่ภายในประกอบด้วย ระบบ iDrive สั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวมือ (BMW Gesture Control) ได้ระบบเครื่องเสียงรอบทิศทาง Harman Kardon มีระบบจําลองเสียงเครื่องยนต์ Iconic sounds electric ส่วนระบบความปลอดภัยก็จัดเต็มด้วยแพ็คเกจ Driving Assistant Professional ที่มีระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ ช่วยประคองรถในเลน ช่วยรักษาระยะห่างจากคันหน้า มีระบบนำรถเข้าจอดเทียบข้างอัตโนมัติ ฯลฯ
BMW iX3 กับระบบไฟฟ้ายุคใหม่
หัวใจหลักของ 2022 BMW iX3 คือระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ที่มีแพ็คแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 74 kWh แบบแยกโมดูลกัน เพื่อความง่ายและประหยัดในการส่งซ่อม มีแร่โคบอลท์น้อยลง ผลิตโดยไม่ก่อมลพิษ CO2 และยังให้พลังงานต่อหน่วยมากกว่ารุ่นเดิม BMW i3 อีกด้วย โดยรองรับการชาร์จจาก 0-80% ได้ภายใน 34 นาที
พละกำลังมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าทำได้ 286 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร มีความสามารถในการคงแรงบิดได้แม้ระหว่างรอบสูง ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ภายใน 6.8 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. ขับขี่ได้ไกลถึง 460 กม. (WLTP) มีช่วงล่างแบบ Adaptive ปรับระดับด้วยไฟฟ้าตามสภาพถนนและสภาวะการขับขี่ และระบบเบรคชาร์จไฟกลับได้จนรถหยุดนิ่ง
2022 BMW iX3 ยังเสริมด้วยระบบเสียง BMW IconicSounds Electric ซึ่งเป็นมาตรฐานสร้างทำนองเสียงไม่ซ้ำใครเมื่อสตาร์ทหรือดับเครื่องยนต์ เป็นผลงานสร้างของ Hans Zimmer นักแต่งเพลงบรรเลงให้ภาพยนต์ฮอลีวู้ดดังหลายเรื่อง
2022 BMW iX3 M Sport มีให้เลือกใน 5 สี ได้แก่ Carbon Black, Mineral White, Phytonic Blue, Piemont Red และ Sophisto Grey ถูกนำเข้าจากจีนมาให้คนไทยได้จองแล้ว เคาะราคาที่ 3,399,000 บาท รวมแพ็คเกจบำรุงรักษา BSI Standard นาน 4 ปี ไม่จำกัดระยะทาง
2022 BMW iX รถไฟฟ้าที่โลกต้องจำ
2022 BMW iX (บีเอ็มดับเบิ้ลยู ไอเอกซ์) เป็นเอสยูวีไฟฟ้าตัวท็อปสุดของค่ายนี้ พัฒนาบนพื้นฐานใหม่หมดจรด ไม่ใช้ร่วมกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปใดๆ มีขนาดตัวถังอยู่ระหว่างรุ่น X5-X7 ออกแบบในสไตล์ไฮเทคล้ำอนาคต ไม่อิงภาษาการออกแบบเดิมในค่ายใบพัดฟ้าขาว ด้วยไฟหน้า-หลังทรงเรียวปลายแหลม สัดส่วนแบบรถหลังคาสูงท้ายลาด มีซุ้มล้อขนาดใหญ่ดูมีพลังสูง ใส่ที่เปิดประตูแบบใหม่ เป็นเบ้าจับฝังในตัวถัง ออกแบบประตูไร้กรอบกระจกแบบรถสปอร์ต ทำให้ลู่ลมไปอีก
ภายในของ 2022 BMW iX ยังได้การออกแบบคอนโซลแบบเรียบหรูในแนวนอน ติดหน้าจอดิจิทัลแบบลอยตัวประกอบด้วย จอ Information Display ขนาด 12.3 นิ้วและจอ Control Display ขนาด 14.9 นิ้ว รวมเข้าด้วยกันภายใต้แผงกระจกชิ้นเดียวที่หันหน้าเข้าหาผู้ขับขี่
ในส่วนคอนโซลเกียร์แยกชิ้นออกมา ใช้วัสดุการตกแต่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยหนังฟอกด้วยส่วนผสมจากใบมะกอก และลายไม้จากต้นไม้ที่ถูกปลูกทดแทนในสภาพจริง ซึ่งลายไม้นี้ยังมีความสามารถเหนี่ยวนำไฟฟ้าให้ใช้ระบบสัมผัสในแป้นดังกล่าวได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติ 6 อย่างที่เป็นเอกลักษณ์ใหม่ ไม่เหมือนใครมาก่อนในระดับเดียวกันดังนี้
โครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์
โครงสร้างของบีเอ็มดับเบิลยู iX มาในวัสดุอลูมิเนียมแบบ spaceframe ส่วนหลังคากับตัวถังบริเวณด้านข้างและด้านหลังเป็นโครงสร้างทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ผสานการใช้วัสดุ 2 ประเภทเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อเสริมทั้งความแข็งแกร่งและลดน้ำหนักให้เบาลงได้อย่างมาก เมื่อเปิดประตูออกมา จะพบลวดลายของคาร์บอนไฟเบอร์ดังกล่าว ปรากฎอยู่ตรงด้านในกรอบประตู เป็นการจงใจโชว์เนื้อวัสดุ อวดคุณสมบัติที่ EV รุ่นอื่นไม่มีให้อย่างนี้
กระจังหน้าซ่อมตัวเองได้
กระจังหน้าทรงไตคู่ที่เกือบปิดทึบ สะท้อนถึงนวัตกรรมการผลิตที่ล้ำสมัย ซึ่งกล้องและเรดาร์เซนเซอร์ฝังอยู่ภายใต้พื้นผิวของกระจังหน้า ที่สำคัญคือ กระจังหน้าเฉพาะรุ่น 2022 BMW iX ถูกเคลือบด้วยวัสดุโพลียูริเทนใหม่ ที่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้ หากเกิดรอยขีดข่วนเล็กน้อย โดยที่เจ้าของรถไม่ต้องซ่อมแซมขัดสีใด ๆ เพียงแค่ทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องปกติ ก็จะหายได้ใน 24 ชั่วโมง หรือรักาาด้วยการให้ความร้อน รอยขีดข่วนที่ผิวกระจังไตคู่ ก็จะหายไปใน 5-10 นาที
โลโก้เติมน้ำฉีดกระจก
2022 BMW iX มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนใครมาก่อน นั่นคือโลโก้หน้ารถบนฝากระโปรง สามารถเปิดออกเพื่อเติมน้ำล้างกระจก ใช่แล้วคุณอ่านไม่ผิด โลโก้ใบพัดฟ้าขาวบนฝากระโปรงหน้านั้น คือฝาปิดกระปุกบรรจุน้ำล้างกระจกหน้า เพื่อความสะดวกสบายในการบำรุงรักษารถยนต์ และยังเป็นกิมมิคเล็ก ๆ ที่ไม่มีใครเหมือนอีกด้วย
ลำโพง 30 จุด
2022 BMW iX ยังมีตัวเลือกเป็นอุปกรณ์เสริม กับระบบเสียงทรงพลังรอบทิศทางคุณภาพสูง Bowers & Wilkins Diamond Surround Sound System ที่มีลำโพงภายในห้องโดยสารมากถึง 30 จุด ซึ่งคุณอาจจะนับด้วยตาเปล่าแล้วพบว่ามีไม่ครบ 30 ตัว เพราะว่ามีบางชิ้นฝังอยู่ในพนักพิงศีรษะ และฝังในเบาะหน้า เพื่อสร้างระบบเสียงแบบ 4D ที่มีฟังก์ชั่นสั่นตามเสียงเบส ให้ผู้ฟังรู้สึกความสะเทือนตามจังหวะดนตรี เสมือนอยู่ในคอนเสิร์ตจริง
คริสตัลในห้องโดยสาร
ภายในห้องโดยสาร 2022 BMW iX ยังมีการใช้วัสดุคริสตัล ซึ่งไม่ใช่แค่การประดับเพื่อความสวยงามเท่านั้น ยังฝังตัวลงไปที่แผงข้างประตู ทำหน้าที่เป็นปุ่มปรับเบาะนั่ง และฝังตัวบนคอนโซลกลาง ทำหน้าที่เป็นแป้นควบคุมเมนูการตั้งค่าต่าง ๆ มีน้ำหนักเบามือ เลื่อนง่าย ให้ความรู้สึกเบาสบายและมีดูราคา อันเป็นหนึ่งใน Shy Tech หรือการออกแบบระบบไฮเทค ซ่อนลงไปให้ดูเรียบร้อยสะอาดตา
พวงมาลัยหกเหลี่ยม
2022 BMW iX ใช้พวงมาลัยทรงหกเหลี่ยม ซึ่งแตกต่างจากรถทั่วไปที่เป็นวงกลม โดยทางบีเอ็มดับเบิ้ลยูอ้างว่าเพื่อให้การเข้าออกสะดวก ขาไม่ติดขอบล่างที่แบนหลบต้นขา และการที่วงพวงมาลัยถ่างออกด้านบน เพื่อให้มองเห็นหน้าจอได้พื้นที่มากขึ้น โดยความไม่กลมของวงพวงมาลัยนี้ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเลี้ยว เพราะว่ามอเตอร์ไฟฟ้าปรับน้ำหนักได้ตามความเร็วรถ ให้ความควบคุมอย่างมั่นคงอยู่แล้ว
ระบบขับเคลื่อนของ BMW iX
2022 BMW iX มีระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนทั้ง 4 ล้อใหม่ล่าสุด มอเตอร์ทำกำลังรวมสูงสุด 523 แรงม้า กับแรงบิด 765 นิวตันเมตร มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ได้ภายใน 4.6 วินาที วิ่งได้ระยะไกลสุดึง 630 กิโลเมตร นับว่าเป็น EV ที่วิ่งได้ไกลสุดในประเทศไทย ณ ขณะนี้
แบตเตอรี่แรงดันสูงในบีเอ็มดับเบิลยู iX xDrive50 Sport มีความจุ 105.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง หัวชาร์จแบบ Combined Charging Unit (CCU) ได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบการชาร์จที่ยืดหยุ่น รองรับการชาร์จแบบ DC ได้สูงสุด 200 กิโลวัตต์ จึงสามารถชาร์จจาก 0-80% ได้ในเวลาเพียง 39 นาที อีกทั้งยังรองรับการชาร์จแบบ DC 50 กิโลวัตต์ ใช้เวลาเพียง 21 นาที ก็จะได้ระยะทางการขับได้สูงสุดถึง 100 กม.
ระบบความปลอดภัยใน 2022 BMW iX ยังได้การช่วยขับขี่อัตโนมัติ ด้วยการใช้กล้อง 5 ตัว เรดาร์เซนเซอร์อีก 5 ตัว และอัลตร้าโซนิกเซนเซอร์ 12 ตัวในการตรวจจับสภาพแวดล้อมรอบคัน แสดงภาพเป็น 3 มิติรอบคันได้ และยังช่วยการขับเคลื่อนตั้งแต่การเดินหน้า เบรค ถอยหลัง เปลี่ยนเลน จอดเทียบข้าง เรียกว่าครบทุกทิศทาง
2022 BMW iX เลือกสีตัวถังได้ถึง 5 เฉดได้แก่ Aventurin Red, Black Sapphire, Mineral White, Phytonic Blue, Sophisto Grey และ Storm Bay ถูกนำเข้าจากเยอรมนี พร้อมขายในไทยแล้ว รวมแพ็คเกจบำรุงรักษา BSI Standard นาน 4 ปี ไม่จำกัดระยะทาง ในราคาค่าตัวอยู่ที่ 5,999,000 บาท
อ่านเพิ่มเติม : BMW เปิดแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าใหม่ไม่พอ ขอพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-state เพื่อให้รถปลอดภัยขึ้น