การเปรียบเทียบรถยนต์โดยทั่วไป ก็มักจะนำมาขับคู่กัน หรือใช้งานบรรทุก ลากจูง ฯลฯ ตามที่คนทั่วไปใช้ในชีวิตจริง แต่การทดสอบเอสยูวีครั้งนี้แตกต่างจากทั่วไป โดยเป็นคลิปจากประเทศจีนที่ลงทุนซื้อรถมา แต่ไม่ได้ขับทดสอบ กลับนำมาชำแหละชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกทั้งคู่ เพื่อทดสอบความแข็งแรงของวัสดุ ความทนทานต่อแรงกระแทก ฯลฯ
รถที่นำมาทดสอบคือ 2021 Haval H6 (ฮาวาล เอช6) กับ 2021 Changan CS75 Plus (ฉางอัน ซีเอ75 พลัส) ซึ่งสาเหตุที่เลือกรถ 2 รุ่นนี้ เพราะเป็นคู่แข่งที่ทำยอดขายดีสูสีกันมาก โดยทางฮาวาลเป็นแชมป์ยอดขายมานาน และถูกรถยี่ห้อฉางอันรุ่นนี้ มาล้มแชมป์ชนะไปได้ จึงถูกนำมาเปรียบเทียบด้วยการถอดแยกชิ้นส่วนจริงให้เห็นกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ถอดกันชน พบโครงสร้าง
การทดสอบเริ่มต้นจากถอดเปลือกกันชนหน้า-หลังของรถทั้ง 2 คันนี้ พบว่ามีคานกันชนครบทุกด้าน โดยทาง Changan CS75 ได้เปรียบกว่าอีดนิด ตรงที่มีคานกันหม้อน้ำ รับแรงชนเบา ๆ กันความเสียหายถึงรังผึ้งระบายความร้อนด้วย ส่วนทาง Haval H6 เองก็ได้เปรียบตรงคานกันชนมีความยาวครอบคลุมไปถึงมุมตัวถังมากกว่า ทำให้ช่วยซับแรงเมื่อเกิดการชนตรงมุมได้ดีกว่า
คานกันชนของรถทั้งคู่ ถูกถอดออกมา ส่งไปยังแลบทดสอบการรับแรง โดยใช้เครื่องไฮดรอกลิกกดจนเหล็กเสียรูป คราวนี้พบว่า Haval H6 รับแรงกระทำได้มากกว่า ดังตารางต่อไปนี้
|
Haval H6
|
Changan CS75 Plus
|
แรงกระทำกันชนหน้า
|
1.53 ตัน
|
1.64 ตัน
|
แรงกระทำกันชนหลัง
|
1.29 ตัน
|
0.09 ตัน
|
ทดสอบรอยลักยิ้ม
ใช้ลูกบอลเหล็กขนาด 4 ซม. น้ำหนัก 2.6 กรัม ปล่อยตกลงอิสระจากความสูง 50 ซม. ลงบนชิ้นส่วนฝากระโปรงหน้า 9 จุดทั่วทั้งชิ้นส่วนดังกล่าว ทั้งพื้นที่แบนราบที่บุบง่าย และพื้นที่โค้งเว้าที่บุบยาก พบว่า Haval H6 มีความลึกรอยบุบโดยเฉลี่ยน้อยกว่า แสดงว่าใช้วัสดุเหล็กทนแรงมากกว่า
รื้อภายในด้วย
นอกจากนี้ยังมีการรื้อชิ้นส่วนภายในด้วย เพื่อดูวัสดุการประกอบต่าง ๆ พบว่า Haval H6 นั้นมีการเก็บสายไฟที่มิดชิดกว่า พันด้วยเทปผ้าจนแทบไม่เห็นสายไฟ ในขณะที่ Changan CS75 Plus เป็นแค่การรัดสายไฟเท่านั้น ไม่ได้พันรอบทั้งสาย และยังดูวัสดุนวมพื้นกันความร้อน พบว่าฮาวาลให้มาเป็นโฟมหนากว่าชัดเจน
คนดูอึ้งผลลัพธ์
กระแสตอบรับของคลิปนี้จากคนดู พบว่าตกใจมาก เพราะเห็นเป็นรถระดับราคาเดียวกัน ไม่คิดว่าจะมีความแตกต่างทางวัสดุมากมายขนาดนี้ หลายคนรู้สึกผิดหวังที่ซื้อรถไปแล้วก็มี การทำคลิปลงทุนซื้อรถมารื้อแบบนี้ ไม่ได้มีให้เห็นกันบ่อย ๆ แต่ช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่ไม่มีบอกในดบรชัวร์ได้อย่างดี
ขอบคุณภาพวิดีโอในเว็บ dongchedi
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });