Great Wall Motor GWM เกรทวอลล์มอเตอร์ จีดับบลิวเอ็ม
![GWM เตรียมสยายปีกครอบคลุม 9 ประเทศอาเซียน หลังปรับกลยุทธ์ลุยตลาดแบบผสมผสาน 01]()
- ขยายตลาดเพิ่มอีก 3 แห่งในเดืนสิงหาคม
- ครอบคลุม 9 จาก 10 ประเทศอาเซียน
- อินโดนีเซียอาจจะไม่เน้นรถไฟฟ้านัก
Great Wall Motor (เกรทวอลล์มอเตอร์) ประกาศบุกอาเซียนเต็มสูบ ด้วยการเตรียมขยายตลาดเพิ่มอีก 3 แห่งในเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมปรับกลยุทธ์ด้านสินค้าลุยตลาดใหญ่อย่างอินโดนีเซียเป็นครั้งแรก ส่งผลให้บริษัทจะมีการทำตลาดใน 9 ประเทศอาเซียนจาก 10 ประเทศ ยกเว้นประเทศกัมพูชาที่ยังไม่มีแผนเข้าไปทำตลาด
ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารของเกรทวอลล์มอเตอร์ ประเทศไทย เคยประกาศว่าจะเปิดตลาดอาเซียนเพิ่มให้ครบ 8 ประเทศในปีนี้ โดยระบุว่าอาจจะต้องหาแนวทางสำหรับตลาดอินโดนีเซียใหม่ เนื่องจากความต้องการทางด้านตัวสินค้าที่แตกต่างจากประเทศอื่น ๆ และอาจจะไม่ได้เน้นการทำตลาดในแดนอิเหนากันอย่างเป็นทางการ
อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ทั้งเรื่องของการจัดสรรกลยุทธ์ด้านตัวสินค้าใหม่ การเจรจากับพันธมิตรรายใหม่ ๆ ที่เข้ามา ทำให้ดูเหมือนว่าอินโดนีเซียพร้อมแล้วที่จะเป็นตลาดล่าสุดของ GWM ในการเดินหน้าทำตลาดอย่างเป็นทางการ โดยคาดว่าจะเปิดตัวกันในช่วงเดือนสิงหาคมในงานมอเตอร์โชว์อย่างยิ่งใหญ่
จะมีอะไรน่าสนใจเกี่ยวกับการบุกตลาดครั้งนี้บ้าง มาชมกัน...
![GWM เตรียมสยายปีกครอบคลุม 9 ประเทศอาเซียน หลังปรับกลยุทธ์ลุยตลาดแบบผสมผสาน 01]()
เปิดตลาดเพิ่มอีก 3 แห่งหลังเดือนสิงหาคม
อินโดนีเซียจะเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ที่เกรทวอลล์มอเตอร์ตัดสินใจบุก และนับเป็นตลาดลำดับที่ 9 ของค่ายรถจากจีนในอาเซียน แต่หากนับถึงปัจจุบัน พวกเขาเดินหน้าทำตลาดอยู่แล้ว 6 ประเทศ ประกอบไปด้วยไทย ลาว เมียนมาร์ บรูไน มาเลเซียและฟิลิปปินส์ ขณะที่ตลาดที่จะเปิดตัวตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้จะประกอบไปด้วย เวียดนาม สิงคโปร์และอินโดนีเซีย ซึ่งจะทำให้โครงข่ายการทำตลาดของเกรทวอลล์ครอบคลุมอาเซียนเกือบทั้งหมด ยกเว้นประเทศกัมพูชา โดยประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคอยู่
![GWM เตรียมสยายปีกครอบคลุม 9 ประเทศอาเซียน หลังปรับกลยุทธ์ลุยตลาดแบบผสมผสาน 02]()
ตัวแทนจำหน่ายรายใหม่ ช่วยบุกแดนอิเหนา
แน่นอนว่าการทำตลาดอินโดนีเซียที่มีความพิเศษอย่างมากในมุมมองของเกรทวอลล์ จะต้องอาศัยพันธมิตรในการนำทาง และก่อนหน้านี้ พวกเขาเพิ่งเซ็นสัญญากับ Inchcape (อินช์เคป) เพื่อร่วมมือกันในการโฟกัสหลายตลาดทั่วโลก รวมไปถึงในประเทศอินโดนีเซียที่มองว่ามีประสิทธิภาพสูง เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอุตสาหกรรมยานยนต์ขนาดใหญ่ ซึ่งจีดับบลิวเอ็มได้ประกาศความร่วมมือกับอินช์เคปในการเดินหน้าตลาดนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะแตกต่างจากการทำตลาดอื่น ๆ ที่มักจะเป็นการปักหลักเดินหน้าด้วยตัวของบริษัทแม่เองเสียมากกว่า
![GWM เตรียมสยายปีกครอบคลุม 9 ประเทศอาเซียน หลังปรับกลยุทธ์ลุยตลาดแบบผสมผสาน 03]()
สินค้าอาจจะแตกต่างจากไทย-มาเลเซียเล็กน้อย
แม้จะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการถึงตัวสินค้าที่จะเข้าไปทำตลาด แต่แน่นอนว่า GWM คงไม่เดินหน้าทำตลาดรถยนต์อินโดนีเซียด้วยสินค้ากลุ่มพลังงานใหม่ (xEV) เพียงอย่างเดียวแน่นอน เนื่องจากก่อนหน้านี้่มีการประเมินแล้วว่าอาจจะไม่ใช่ตัวสินค้าที่เหมาะสม ดังนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นสินค้าที่ผสมผสานกันไปทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในและไฮบริด โดยคาดว่าแบรนด์ที่อาจจะใช้เปิดตัวในอินโดนีเซียน่าจะประกอบไปด้วย Poer (โปเออร์), TANK (แทงค์) และ Haval (ฮาวาล) ซึ่งต้องรอชมไลน์อัพของสินค้าในงานมอเตอร์โชว์เดือนหน้าอีกครั้ง
งานนี้ขอบอกว่าค่ายนี้นี่ไม่ธรรมดาเหมือนกันนะ...