- อัพเดทเองโดยไม่ยินยอม
- เคยมีคดีมาก่อนหน้านี้แล้ว
มีรายงานว่ากลุ่มเจ้าของ Tesla Model S และ Model X ได้ยื่นฟ้อง Tesla ในแคลิฟอร์เนีย รายงานจากรอยเตอร์สระบุว่า กลุ่มเจ้าของรถเหล่านี้กล่าวว่าการอัพเดทซอฟท์แวร์อัตโนมัติกำลังทำลายแบตเตอรี่รถยนต์ของพวกเขาโดยการลดระยะทางขับขี่หรือเป็นสาเหตุให้แบตเตอรี่ทำงานล้มเหลว
อัพเดทเองโดยไม่ยินยอม
คดีนี้ถูกยื่นฟ้องที่ศาลเมืองซานฟรานซิสโก โดยมีการรายงานว่าการอัพเดทซอฟท์แวร์ของ Tesla และสิ่งที่พวกเขาทำกับรถยนต์นั้นละเมิดกฎหมายของรัฐและรัฐบาลกลาง ผู้ใช้รถกลุ่มนี้ยังกล่าวว่าการอัพเดทนั้นลดระยะทางขับขี่ลงไปถึง 20%
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แต่การขับขี่ได้สั้นลงนั้นไม่ใช่ปัญหาใหญ่นัก เพราะมีบางกรณีที่ระบบภายในรถล้มเหลว จึงเป็นการบังคับให้เจ้าของรถต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ก้อนใหม่เป็นเงินกว่า 15,000 ดอลล่าร์ ในคดียังระบุว่า เจ้าของรถบางคนต้องเสียเงินราว 500 - 750 ดอลล่าร์เพื่อย้อนการอัพเดทซอฟท์แวร์กลับมายังเวอร์ชั่นก่อน เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงในปัญหาดังกล่าว
สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าในคดีความระบุว่ารถ Tesla ที่ได้รับผลกระทบนั้นเป็น “คอมพิวเตอร์ที่ได้รับการป้องกัน” ภายใต้คำจำกัดความที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติการฉ้อโกงและการใช้คอมพิวเตอร์ในทางที่ผิด ซึ่งการอัพเดทอัตโนมัติเป็นการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค ภายใต้กฎหมายนี้
“เจ้าของ รวมถึงผู้ให้เช่ารถ Tesla ต่างได้รับความเมตตาจากผู้ผลิตรถของพวกเขา และ Tesla กำหนดให้มีการอัพเดทซอฟท์แวร์โดยไม่ยินยอมเมื่อใดก็ตามที่รถของพวกเขาเชื่อมต่อกับสัญญาณ WiFi” ทนายความของกลุ่มเจ้าของรถ Tesla กล่าวในคดีจากการรายงานของรอยเตอร์ส
อ่านเพิ่มเติม : โดนแล้ว! Tesla ถูกลูกค้าฟ้องร้องละเมิดสิทธิส่วนบุคคล
ควรขอความยินยอมก่อน
เมื่อเทียบกันกับค่ายรถอื่นแล้ว พบว่าค่ายรถอื่น ๆ เมื่อจะมีการอัพเดทซอฟท์แวร์ภายในรถแบบ OTA โดยปกติแล้วจะมีการแจ้งเตือนกับเจ้าของรถก่อนว่าต้องการทำหรือไม่ แต่ในทางกลับกัน Tesla มีประเด็นตรงที่การอัพเดทนั้นเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติเมื่อใดก็ตามที่มีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต
เคยมีคดีมาก่อนหน้านี้แล้ว
ในเดือนกรกฎาคม 2021 มีรายงานว่า Tesla ยอมที่จะจ่ายเงินถึง 1.9 ล้านดอลล่าร์เพื่อยุติข้อเรียกร้องที่การอัปเดตซอฟต์แวร์นั้นลดแรงดันสูงสุดของแบตเตอรี่ลงชั่วคราวใน Tesla Model S กว่า 1,700 คัน
ส่งผลให้เจ้าของรถเหล่านั้นได้รับค่าชดเชยไปคนละ 625 ดอลล่าร์จากปัญหานี้ และเงินที่เหลือกว่า 400,000 ดอลล่าร์จะเป็นค่าทนายและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ
อ่านเพิ่มเติม : Tesla ฟ้อง เจ้าของ Model X ข้อหาที่เรียกรถตัวเองเป็น “ของเล่นฆ่าตัวตาย” พร้อมเรียกค่าเสียหาย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });