![หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว 01]()
Karim Habib หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Kia (เกีย) เพิ่งถูกถามโดย Autocar สำหรับอนาคตของเอสยูวี เขาจึงตอบไปว่า “ยุคหลังความรุ่งเรืองของ SUV กำลังจะมาถึงแล้ว”
โดยเขารู้สึกว่าการเพิ่มขึ้นของตลาดเอสยูวีนั้นเกิดจากที่คนเราเบื่อหน่ายกับ MPV และตอนนี้ดูเหมือนว่าความคิดของผู้ชื่นชอบเอสยูวีกำลังที่จะเปลี่ยนไปแล้ว
- ความชอบเปลี่ยน ดีไซน์ก็ควรเปลี่ยน
- ข้อจำกัดต่าง ๆ ในการออกแบบลดลง
- หาก SUV ตอบสนองความต้องการอนาคตได้ก็ได้ไปต่อ
![หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว 02]()
ความชอบเปลี่ยน ดีไซน์ก็ควรเปลี่ยน
นอกจากในเรื่องของฐานลูกค้าที่กำลังจะเปลี่ยนไป ปัจจุบันมีการมุ่งเน้นให้ตัวรถมีการออกแบบตามหลักแอโร่ไดนามิกส์เพื่อให้รถวิ่งได้ไกลมากขึ้น ส่งผลให้รถรูปทรงกล่องท้าตัดอาจจะต้องมีการทบทวนดีไซน์กันใหม่
“SUV อาจเกิดขึ้นจากการเรียนรู้จากคนที่ขับ MPV ที่เหนื่อยกับการขับรถแบบนี้แล้ว” Habib กล่าว และเสริมว่า Kia “กำลังทดลองสิ่งใหม่ ผมคิดว่ามีหนทางที่มีประสิทธิภาพมากกว่าในการทำ (รถที่มี) พื้นที่ใช้สอย”
![หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว 01]()
คำยืนยันนี้ได้สะท้อนไปยังผู้ผลิตรถยนต์หลายรายที่รู้สึกว่าความหลงใหลใน SUV นั้นอาจลดลง และไม่ได้มีความน่าสนใจอีกต่อไป โดยรถที่มีตัวถังรูปแบบอื่นก็อาจปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ สามารถดูได้จากค่ายรถที่ไม่ได้ทำ SUV อย่าง Bugatti หรือ Rimac ที่ยังยืนยันที่จะทำซุปเปอร์คาร์อย่างเดียวต่อไป
แต่เราคงต้องดูในอีกเป็น 10 ปีข้างหน้าจึงจะรู้ว่าที่เราคาดการณ์กันนั้นจริงหรือไม่
![หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว 02]()
เราจะเห็นได้ว่ารถประเภทอื่น ๆ ที่ไม่ได้ยกสูงแบบ SUV ก็ให้ประโยชน์มากกว่าหลายประการ แต่ตลาดรถในตอนนี้ยังเป็นไปตามสมัยนิยม แต่ก็มีรถหลายแบรนด์ที่ไม่ยอมไปตามกระแสสังคม ตัวอย่างเช่น Genesis ที่เป็นแบรนด์ที่ลูกค้ายังคงต้องการรถซีดานอยู่ หรือ Volvo ที่มีความคิดว่าจะนำตัวถังสเตชั่นวากอนกลับมาอีกครั้ง
![หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว 03]()
ข้อจำกัดต่าง ๆ ในการออกแบบลดลง
สำหรับรถในอนาคตนั้นเราอาจจะไม่มีข้อจำกัดต่าง ๆ จากรถน้ำมัน เช่น อุโมงค์เพลา หรืออุโมงค์เกียร์แล้ว ทำให้ไม่ว่ารถจะมาในตัวถังรูปแบบใดก็จะให้ความสะดวกสบายได้ไม่แพ้กัน
ขณะเดียวกันนั้น ผู้ผลิตรถไม่ได้จินตนาการว่าคนที่ต้องการรถที่ไม่ใช่ SUV เพิ่มขึ้น โดยมีรายงานในสหรัฐฯ ที่แสดงให้เห็นว่าความต้องการ SUV และครอสโอเวอร์ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีเลยทีเดียว
![หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว 04]()
สำหรับ Kia นั้นไม่ได้จะยกเลิกการทำตลาด SUV หรือครอสโอเวอร์ไปเสียหมด แต่ค่ายรถจากเกาหลีกำลังหารูปแบบตัวถังใหม่ ๆ ซึ่งอาจเป็นวากอนหรือตัวถังแบบอื่นก็ได้
“โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าเราสามารถทำรถแวนที่เจ๋ง ๆ ได้” Habib กล่าว โดยมองว่า Kia Carnival เป็นตัวอย่างของรถแวนแบบดั้งเดิมที่ยังดู “เท่” และ “น่าปรารถนา” อยู่
![หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว 05]()
หาก SUV ตอบสนองความต้องการอนาคตได้ก็อาจจะได้ไปต่อ
“ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนั้นจำเป็นต้องมองเห็นได้” Habib กล่าว และเสริมว่า “หาก SUV ไม่สามารถแสดงให้เห็นได้ ก็ไม่ควรที่จะอยู่ต่อไป หากเราสามารถสร้าง SUV ที่ทำให้เรารู้สึกว่ากำลังไปข้างหน้าได้ ผมคิดว่าพวกเขา (SUV) จะรอด”
เราต้องมาดูกันว่า อิสระที่เพิ่มขึ้นจากโครงสร้างตัวรถแบบใหม่ที่คาดว่าจะทำให้การออกแบบห้องโดยสาร สมรรถนะ ระยะทางขับขี่ และความสะดวกสบายนั้นทำได้มากขึ้นภายใต้พื้นที่ที่เล็กลงนั้นจะเกิดประโยชน์ที่มากกว่า SUV หรือไม่
หาก SUV สามารถพิสูจน์ได้ว่าสิ่งที่มีสามารถให้ประโยชน์ที่มากกว่าก็จะยังอยู่รอดต่อไป
อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว 2024 Kia EV9 เอสยูวีไฟฟ้า 7 ที่นั่ง มีเบาะหมุนได้แบบ MPV คาดเริ่มไม่เกิน 2 ล้านบาท