ตัวเลขเป้าหมายการจองรถยนต์คันแรกของค่ายอย่าง Haval H6 HEV ที่เปิดให้จองใน 2 รุ่นย่อยอย่าง ULTRA และ PRO ไปเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา และมีการรายงานตัวเลขยอดจองที่กว่า 2,000 คัน หรือเฉลี่ยนาทีละ 1 คันตามที่ว่า
หากมองในมุมของแบรนด์รถยนต์น้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทย ฮาวาล เอช6 เอชอีวี ถือเป็นสินค้าที่น่าสนใจ จากการทดสอบของเราก็พบว่ามันเป็นเรื่องที่พอเป็นไปได้ ที่จะมีตัวเลขยอดจองเข้ามาพอสมควรก่อนรู้ราคาจำหน่าย
วันนี้แล้วที่เกรทวอลล์มอเตอร์ส จะทำการประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการของรถเอสยูวีทั้ง 2 รุ่นย่อยอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางการประเมินหลายช่วงราคา และนี่คือสิ่งที่เราคิดว่าคือความท้าทายที่รอคอยยักษ์จากแดนมังกรอยู่
ย้อนดูการจองที่มาของยอดที่ถือว่าเยอะ
กลไกที่หลาย ๆ คนประเมินว่าทำให้ยอดจองของ H6 HEV นั้นถือว่าสูงมากและดูเหมือนประสบความสำเร็จ คือการประกาศให้รับจองผ่านระบบออนไลน์ได้ โดยที่ไม่ต้องวางมัดจำใดใดทั้งสิ้น และสามารถยกเลิกได้หากไม่ต้องการ
การเปิดรับจองออนไลน์ ทำให้ผู้ที่กดจองรถคันนี้ทำได้โดยไม่ต้องไปเจอหน้าทีมงานฝ่ายขาย ทำให้ไม่มีความกดดันอะไรมากมาย สามารถจิ้ม ๆ เลือกได้ทันทีแบบไม่มีปัญหาอะไร และการจองก็ถือว่าง่ายดายเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น
นอกจากนี้ พวกเขายังไม่สามารถให้ลูกค้าวางเงินจอง เนื่องจากยังไม่ได้ประกาศราคาจำหน่าย ลูกค้าที่กดจองไปก่อนและไม่ต้องการรถ ก็สามารถยกเลิกได้ผ่านแอพพลิเคชั่น หรือรอ 15 วัน ไม่ต้องจ่ายเงินจอง 1 หมื่นบาทก็ยกเลิกทันที
เงื่อนไขการส่งมอบและความยืดหยุ่นในการจอง
ฮาวาลระบุเงื่อนไขการใช้สิทธิ์การจองล่วงหน้าที่ได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย รวมไปถึงเงื่อนไขที่ดีที่สุดคือดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือน พร้อมของแถมมากมาย ว่าต้องโอนเงิน 1 หมื่นบาทเพื่อยืนยันสิทธิ์ภายใน 15 วันหลังประกาศราคา
โดยยังไม่ได้มีการกำหนดช่วงเวลาของการส่งมอบรถออกมาให้ แต่เราแอบสอบถามผู้บริหารมาให้แล้วว่า การส่งมอบน่าจะเกิดขึ้นทันทีในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ยกเว้นแต่สีแดง ซึ่งลูกค้าจะต้องรอไปจนถึงเดือนกันยายนอย่างไว
และด้วยการส่งมอบบางสีที่ล่าช้า ฮาวาลจึงได้ประกาศให้ลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนสีรถสามารถทำได้ 1 ครั้ง เพื่อให้ลูกค้าเผื่อเปลี่ยนใจเป็นสีอื่นได้ อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขแคมเปญนี้จะลากไปรับรถได้ยาวสุดถึงสิ้นเดือนตุลาคมเท่านั้น
วัดใจลูกค้ากับความมั่นใจในแบรนด์ใหม่
การประกาศให้ลูกค้าจองรถแบบไม่เสียเงินจองนั้น อาจจะเทียบไม่ได้กับการวางเงินจอง 1 หมื่นบาทที่จะต้องเกิดขึ้นก่อนวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ฮาวาลก็ต้องลุ้นระทึกเหมือนกันว่าตัวเลขการจองที่จองเข้ามา จะเหลือผู้ที่สนใจจริงสักกี่คัน
เพราะลูกค้าเองนั้น หลาย ๆ คนอาจจะไม่ได้รอเรื่องของราคาจำหน่ายที่ต้องตัดสินใจแต่เพียงอย่างเดียว แต่พวกเขาเองก็รอความชัดเจนของบริษัทว่าจะเดินหน้าต่อไปในทิศทางไหนในช่วงเวลาที่เหลือก่อนที่จะต้องตัดสินใจจริง
เพราะหลาย ๆ คนยังมีคำถามอยู่ในเรื่องของการให้บริการ ตัวแทนจำหน่ายและเซอร์วิส เซนเตอร์ ที่หากดูตามแผนงานที่พวกเขาวางเอาไว้ การคิกออฟจริง ๆ ที่เหนือกว่า GWM Store น่าจะเริ่มดำเนินการกันได้ก็ปาเข้าไปไตรมาส 3
ทำอย่างไรให้ลูกค้าที่จองไว้ยอมกดจ่ายเงิน
ถามว่าโอกาสที่รถคันนี้จะราคาถูกกว่าคู่แข่งมาก ๆ เป็นไปได้หรือไม่ คำตอบคือมีความเป็นไปได้น้อยมาก เพราะทั้งอุปกรณ์ที่ใส่มาให้และการเป็นรถรุ่นใหม่เอี่ยม แถมแคมเปญก่อนหน้านี้ก็แถมส่วนลดให้ลูกค้าไปแล้ว 1 ล้านบาทถ้วน
การวางตำแหน่งราคาให้เหมาะสม คือโจทย์ข้อแรกที่พวกเขาต้องทำให้สำเร็จ เพราะหากลูกค้ารู้สึกว่ามันแพงเกินไปหรือไม่คุ้มค่า โอกาสที่ทุกคนจะยอมควัก 1 หมื่นบาทที่แม้จะเป็นเงินไม่มาก มายอมยืนยันสิทธิ์การจองจริงก็คงยาก
จากนั้น การตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มที่ยอมควักกระเป๋าจ่ายเงินจอง ในเรื่องการจัดการส่งมอบรถยนต์ตามกำหนด หรือแม้แต่การประกาศความชัดเจนด้านการให้บริการและดูแลลูกค้า ให้ได้ตามมาตรฐานของผู้บริโภค
เพราะอย่าลืมว่าต่อให้ลูกค้าบางกลุ่มยอมรับรถไปก่อน แต่เงื่อนไขที่ให้ลูกค้ารับรถได้อีก 4 เดือน ก็ยังเปิดทางให้ลูกค้าบางกลุ่มที่ไม่พอใจสามารถยกเลิกการจองได้เช่นกัน แม้อาจจะต้องเสียเงินของที่วางเอาไว้เป็นเงินมัดจำก็ตามที
นอกจากนี้ ฮาวาลเองยังได้เพิ่มเงื่อนไขมากมายในกลุ่มลูกค้ากลุ่มแรก ทั้งเรื่องของนโยบายการทำราคาจำหน่ายเดียวทั่วประเทศไทย การบ้านหลักของพวกเขาคือการควบคุมให้ดีลเลอร์ทั้ง 20 แห่ง มุ่งมั่นกับนโยบายนี้ให้ได้อย่างจริงจัง
ไหนจะนโยบายด้านการให้บริการอีกหลายหลาย การส่ง-รับรถของลูกค้าจากที่บ้าน มาตรการเรื่องการดูแลลูกค้าที่ใส่เพิ่มเข้ามาหลายรายการ แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ดีแน่นอนหากทำได้ แต่หากทำไม่ได้หรือมีปัญหาก็จะเป็นดาบสองคม
วันนี้ช่วงหัวค่ำเราจะได้รู้กันแล้วว่า ราคาจำหน่ายของ Haval H6 HEV ที่พวกเขาแสนจะภาคภูมิใจ จะดึงดูดใจผู้บริโภคได้ขนาดไหน แต่คงต้องใช้เวลาอีกสักพักที่จะบอกว่าพวกเขาเดินหน้าตามพันธกิจที่ตั้งเป้าเอาไว้ได้ดีเพียงใด
ดูตัวเลขพรีบุ๊คกิ้งกับยอดโอนเงินจอง ก็พอเดาสถานการ์ได้แล้วล่ะ...