![BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน” 01]()
BYD Han (บีวายดี ฮาน) เป็นซีดานไฟฟ้าที่ถูกโฆษณาในด้านสมรรถนะของรถและทำตัวเลขได้อย่างน่าประทับใจ แต่ก็มีการค้นพบว่ารถคันนี้ก็มีเรื่องอื่นที่สามารถแข่งขันกับรถค่ายยุโรปได้อย่างสูสี
สำหรับตลาดยุโรป ค่ายรถจากจีนกำลังค่อย ๆ เข้ามาอย่างช้า ๆ มีข้อเท็จจริงที่ว่าค่ายรถจีนที่จัดแสดงที่งาน 2023 Munich Motor Show นั้นเพิ่มขึ้นจากเดิมถึงสองเท่าเมื่อเทียบกับงานครั้งก่อน รวมถึงประเทศจีนต้องสร้างเรือเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของรถที่ส่งออกที่มากขึ้นเรื่อย ๆ
![BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน” 02]()
การเข้ามาของ BYD ในตลาดยุโรป
BYD คือค่ายรถจากจีนที่ประกาศตนเองว่าเป็นผู้นำในด้าน “รถพลังงานใหม่” (เช่น EV ไปจนถึงไฮบริด) และกำลังขยายมายังดินแดนตะวันตก บีวายดีถือเป็นผู้นำในตลาดรถ EV ในประเทศบ้านเกิด แต่เมื่อเข้ามาในยุโรปแล้ว การแข่งขันกับค่ายรถในภูมิภาคนี้อย่าง Mercedes-Benz, BMW, และ VW ดูเหมือนว่าจะยากขึ้นไปอีก
สำหรับการเข้ามาของ BYD Han ในตลาดยุโรปจะต้องนำมาเปรียบเทียบกับ Mercedes-Benz EQE และ BMW i5 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อเทียบกับสเปคในกระดาษ นอกจาก Han จะมีราคาที่ถูกกว่ามากแล้ว ยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อและระยะทางขับขี่ที่ 521 กม. ในมาตรฐานของ WLTP
![BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน” 01]()
นอกจากนี้ สมรรถนะของ BYD Han ก็น่าสนใจเช่นกัน เพราะในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 3.9 วินาทีเท่านั้น เมื่อเทียบกับคู่แข่ง BMW i5 eDrive40 ที่ต้องใช้เวลาถึง 6 วินาที และ Mercedes-Benz EQE 300 ที่ใช้เวลา 7.3 วินาที
![BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน” 02]()
พบความคล่องตัวของ BYD Han
แต่ยังมีอีกอย่างหนึ่งที่รถคันนี้สามารถทำได้ดี นั่นคือความสามารถในการควบคุมที่เว็บไซต์และช่องยูทูป km77.com ได้ลองทดสอบการควบคุม BYD Han ในสถานการณ์ต่าง ๆ พบว่ารถคันนี้มีความคล่องตัวที่เกินความคาดหมายอยู่ไม่น้อย
เริ่มที่การทดสอบสลาลอม ผู้ที่ทดสอบรถคันนี้ดูเหมือนจะยังไม่ชินกับคันเร่งที่ตอบสนองอย่างรวดเร็ว ทำให้การรักษาความเร็วในการทดสอบทำได้ค่อนข้างยากกว่ารถคันอื่น โดยเขาเรียกมันว่าเหมือนรถ Scalextric (รถของเล่นที่แข่งในรางที่คล้ายรถทามิยา)
![BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน” 03]()
ผลสรุปแล้ว BYD Han ทำเวลาในการทดสอบสลาลอมไปที่ 23.9 วินาที เท่ากันกับ BMW X1 xDrive3 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ได้น่าประหลาดใจ แต่ก็ไม่ได้เลวร้าย เพราะจากการทดสอบเดียวกัน ในเซกเมนต์เดียวกันนี้ ผู้ที่นำตารางคือ Porsche Taycan GTS ทำเวลาไว้ที่ 21.5 วินาที ซึ่งถือว่าไม่ห่างกันมาก
![BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน” 04]()
Moose Test ยังทำได้ไม่ดี แต่ก็เหมือนคู่แข่ง
ต่อมาคือการทดสอบ Moose Test ที่ทำให้รถสมรรถนะสูงหลายคันต้องหวาดผวา BYD Han ก็เช่นกัน เพราะรถคันนี้ไม่สามารถผ่านมาตรฐานการทดสอบของช่องที่ความเร็ว 77 กม./ชม. ได้เนื่องจากอาการอันเดอร์สเตียร์ที่มาก ทำให้ชนกรวยจนล้มมากเกินไป
แต่ BYD Han ก็ทำได้ดีในความเร็วที่ต่ำกว่านั้น โดยที่ความเร็ว 70 ไปจนถึง 74 กม./ชม. ยังสามารถทำได้ดีอยู่ แต่หากสังเกตดี ๆ จะพบว่าอาการก็เริ่มออกแล้วเมื่อเข้ามายังส่วนที่สองของการทดสอบ
![BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน” 05]()
แม้ผลการทดสอบ Moose Test ของ BYD Han จะน่าผิดหวังสำหรับใครหลายคน แต่หากเทียบกับคู่แข่ง Mercedes EQE 350 นั้นก็ไม่สามารถผ่านการทดสอบที่ความเร็ว 77 กม./ชม. แต่สามารถผ่านด้วยความเร็ว 74 กม./ชม. ได้เช่นกัน แต่ EQE นั้นถือว่าทำได้ดีกว่า Han ในการทดสอบสลาลอม
อาจไม่คู่ควรกับคำว่า "สปอร์ตซีดาน"
ผู้ทดสอบจาก km77.com สรุปการทดสอบ BYD Han ครั้งนี้ว่า รถคันนี้ไม่ควรใช้คำว่าเป็น “สปอร์ตซีดาน” แม้ว่าจะมีสมรรถนะสูงและมาพร้อมความหรูหรา แต่เมื่อเป็นเรื่องของความสามารถในแชสซีของตัวรถนั้น ดูเหมือนว่า BYD อาจต้องปรับปรุงบางอย่างให้ดีขึ้น
สามารถรับชมการทดสอบดังกล่าวได้ที่ด้านล่างนี้
อ่านเพิ่มเติม: BYD ทำกำไรเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าตัว ทุบสถิติสูงเป็นประวัติการณ์