![รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นแรกจากใบพัดสีฟ้า BMW iX5 คาดว่าจะวางขายได้จริงก่อนปี 2030 01]()
ในตอนแรก รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นแรกของค่าย BMW (บีเอ็มดับเบิ้ลยู) ก็คือ BMW iX5 ได้มีการพัฒนาและผลิตออกมาแล้ว แต่ใช้เพื่เป็นการทดสอบเท่านั้น ยังไม่ได้ขายจริง
แต่ล่าสุด หัวหน้าวิศวกรของโครงการ Jürgen Guldner ก็กล่าวว่าตัวรถนั้น "อาจจะมาวางขายจริงในช่วงครึ่งทศวรรษหลังนี้"
![รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นแรกจากใบพัดสีฟ้า BMW iX5 คาดว่าจะวางขายได้จริงก่อนปี 2030 02]()
สำหรับ BMW iX5 จะมีการส่งมอบรถให้กับกลุ่มทดสอบต่าง ๆ จำนวนไม่เกิน 100 คันเพื่อพัฒนาระบบ แต่ยังไม่ได้มีการประกาศว่าจะขายจริงช่วงไหน
ซึ่งระหว่างการพูดคุยในงานเปิดตัวของ iX5 ต่อสื่อและนักการเมือง Guldner กล่าวว่าทาง BMW "กำลังรอจุดเปลี่ยนของโครงสร้างพื้นฐานของการเติมเชื้อเพลิงอยู่"
หรือก็คือเป็นการรอคำสั่งโครงสร้างพื้นฐานเชื้อเพลิงทางเลือกของสหภาพยุโรป ซึ่งอาจได้รับสถานะกฎระเบียบเต็มรูปแบบในไม่ช้า
![รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นแรกจากใบพัดสีฟ้า BMW iX5 คาดว่าจะวางขายได้จริงก่อนปี 2030 01]()
การเปลี่ยนแปลงสถานะดังกล่าวจะมีความสำคัญ เนื่องจากจะมีการกำหนดให้มีการติดตั้งสถานีเติมน้ำมันเฉพาะสำหรับรถบรรทุกทุก ๆ 150 กม. ตามเส้นทางหลัก
เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งเหล่านี้อาจเป็นโครงร่างของเครือข่ายการเติมเชื้อเพลิงรถยนต์โดยสารแรงดันสูงที่แพร่หลาย
![รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นแรกจากใบพัดสีฟ้า BMW iX5 คาดว่าจะวางขายได้จริงก่อนปี 2030 02]()
ดังนั้น Guldner จึงมองว่าการมาถึงของรถยนต์พลังงาน FCEV (fuel cell) ว่าเป็นเรื่องของเวลา เขากล่าวว่า “ขนาดของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะถึงขีดจำกัดบางอย่าง และขีดจำกัดจะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ อาจเป็นวัตถุดิบ อาจเป็นโครงสร้างพื้นฐาน”
แม้ว่าเขาจไม่ได้เปิดเผยถึงค่าการผลิตโดยรวมของ iX5 แต่ละคันที่ประกอบมือ Guldner กล่าวว่าที่ราคาของรถยนต์ขุมพลัง FCEV นั้นสูงไม่ใช่เพราะค่าวัตถุดิบ แต่เป็นเพราะมีจำนวนน้อย และมันจะเปลี่ยนไป
![รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นแรกจากใบพัดสีฟ้า BMW iX5 คาดว่าจะวางขายได้จริงก่อนปี 2030 03]()
“เราได้เห็นต้นทุนที่ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา” Guldner ยังชี้ให้เห็นว่าสัดส่วนของวัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับ FCEV นั้นต่ำกว่าสำหรับ BEV มาก ซึ่งหมายความว่า FCEV จะมีความเสี่ยงน้อยกว่าต่อความผันผวนในตลาด
การศึกษาภายในของ BMW แสดงให้เห็นว่าต้นทุนที่เท่าเทียมกันกับ BEV นั้น “เป็นไปได้อย่างแน่นอน” ภายในทศวรรษหน้า จนถึงตอนนั้น ความสะดวกสบายและความสามารถทางไกลของ FCEV จะเป็นจุดขายได้เป็นอย่างดี
![รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นแรกจากใบพัดสีฟ้า BMW iX5 คาดว่าจะวางขายได้จริงก่อนปี 2030 04]()
สำหรับ BMW iX5 Hydrogen ผลิตจากโรงงาน Fuel Cell ที่เมืองมิวนิก เป็นนำชิ้นส่วนจาก Toyota ส่วนใหญ่มารวมกับชุดขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า eDrive ที่มีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน, ชุดส่งกำลังและมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน ของ BMW
ทำให้มีกำลัง 401 แรงม้า เร่งจาก 0-100 ใน 6 วินาที ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. และสามารถวิ่งได้ไกลสูงสุด 504 กม. มาตรฐาน WLTP
![รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นแรกจากใบพัดสีฟ้า BMW iX5 คาดว่าจะวางขายได้จริงก่อนปี 2030 05]()
![รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นแรกจากใบพัดสีฟ้า BMW iX5 คาดว่าจะวางขายได้จริงก่อนปี 2030 06]()
![รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นแรกจากใบพัดสีฟ้า BMW iX5 คาดว่าจะวางขายได้จริงก่อนปี 2030 07]()
![รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นแรกจากใบพัดสีฟ้า BMW iX5 คาดว่าจะวางขายได้จริงก่อนปี 2030 08]()