ในการเปิดตัวพวงมาลัยแบบแอกเกิดจากการเปิดตัว Tesla Cybertruck ในปี 2019 ที่ทุกคนมองไปที่พวงมาลัยแบบนั้นแล้วคิดว่า “สิ่งนี้คงเป็นไปไม่ได้แน่” แต่หลังจากนั้นอีกไม่ถึงสองปี เทสล่าก็ได้นำพวงมาลัยดังกล่าวมาใส่ใน Model S (Cybertruck ไม่ผลิตขายสักที) แล้วความคิดเดิม ๆ เกี่ยวกับพวงมาลัยรถยนต์ก็จะเริ่มเปลี่ยนไปในทันที
เริ่มคิดตั้งแต่ 2020
BMW เริ่มจดสิทธิบัตรของพวงมาลัยในแบบที่คล้ายกับเทสล่าไว้ในปี 2020 ซึ่งเป็นพวงมาลัยที่มีลักษณะคล้ายกับของเครื่องบิน แต่จะต่างกันที่สามารถพับเก็บได้สำหรับระบบการขับขี่อัตโนมัติ
ต่อมาจะเห็นได้ว่า BMW ต้องการพัฒนาแนวคิดนี้จึงมีการจดสิทธิบัตรพวงมาลัยแบบพับได้อีกแบบหนึ่งในปี 2021 และอาจเห็นว่าแนวคิดนี้ยังมีบางอย่างที่แปลกไป จนมาถึงในช่วงเดือน ธ.ค. ของปีที่แล้ว(2021) ก็มีการออกแบบใหม่ให้ดูเรียบง่ายขึ้น แม้จะยังดูแปลกอยู่ก็ตาม
การออกแบบพวงมาลัยดังกล่าวเป็นการเตรียมตัวให้รถ BMW พร้อมต่อการเปลี่ยนถ่ายไปยังยุคของ การขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ถึงแม้ BMW จะเป็นแบรนด์ที่ขายความล้ำสมัย แต่ก็ยังมีฐานลูกค้าเก่าที่อาจไม่ชื่นชอบดีไซน์ของพวงมาลัยแบบใหม่(ที่พับได้)นี้ เพราะคนจำนวนไม่น้อยที่ซื้อ BMW เพราะต้องการ “ขับ” มัน
ทั้งหมดก็ยังไม่ชัดเจนว่า การที่ BMW ออกแบบพวงมาลัยดังกล่าวออกมาเพื่อแก้ไขอะไร เนื่องจากพวงมาลัยแบบเก่าก็ยังคงทำงานได้ดี แต่ฟังก์ชั่นของการทำงานของพวงมาลัยนั้นก็ดูสอดคล้องกับการที่ BMW จะกำลังพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ
ดังนั้น ถ้า BMW พัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้สำเร็จ เราก็อาจเห็นพวงมาลัยแบบใหม่กันในไม่ช้านี้