SUV คันใหม่ของ NIO (นีโอ) ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าน้องใหม่จากจีน ถูกมือดีแอบถ่ายในขณะที่ไม่มีลายพรางก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ นีโอได้ตั้งชื่อรถคันนี้ภายใต้รหัสว่า “Gemini” แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Qin Lihong ประธานของนีโอได้เผยชื่อของรถรุ่นนี้ว่า ES7 และยังระบุว่ารถคันนี้เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ BMW X5L
ภาพสปายช็อตแบบมีลายพรางก่อนหน้านี้ของ ES7
ภาพสปายช็อตถูกถ่ายที่โรงงานของนีโอในเมือง Hefei ทำให้เราเห็น NIO ในรุ่นอื่น ๆ อยู่รอบ ๆ ด้วย ES7 ยังคงมีภาษาของการดีไซน์ในทิศทางเดียวกับรุ่นอื่น ๆ ด้วยไฟหน้าที่ไฟหลักแบ่งกับไฟเดย์ไลท์และเส้นสายตัวรถที่โค้งมน ด้านหน้าของ ES7 นั้นทำให้นึกถึงซีดานเรือธงของค่ายอย่าง ET7 ขึ้นมา รวมถึงมือจับประตูแบบแนบกับตัวรถและโลโก้ NIO บนฝากระโปรงหน้า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แม้ดูจากภายนอกก็พอเห็นว่ามีความปลอดภัยที่ครบครัน เราจะเห็นว่าส่วนหลังคาของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้จะมีกล้อง 2 ตัวพร้อมเซนเซอร์ LIDAR อยู่ด้วย ซึ่งการติดตั้งกล้องและเซนเซอร์อาจทำให้ดูขัดตาจากเส้นสายโดยรวมที่ลื่นไหลของตัวรถ ล้ออัลลอยเป็นเหมือนกับอีวีทั่วไปที่มีแผ่นปิดเพื่อเพิ่มแอโร่ไดนามิกส์ ส่วนสำหรับเสียบชาร์จอยู่บริเวณด้านขวาของซุ้มล้อด้านหน้า
สี Luminous Orange แบบเดียวกับภาพแอบถ่าย
และสีที่ถูกถ่ายมานั้น คาดว่าเป็นสีเดียวกับ ET7 ที่ชื่อว่า 霞光橙 (Xiaguang Cheng) หรือเรียกกันในภาษาอังกฤษว่า “Luminous Orange” ซึ่งนอกจากจะมีใน ES7 แล้วยังจะมีในซีดานที่เล็กกว่าอย่าง ET5 ที่กำลังจะเปิดตัวในไม่ช้าอีกด้วย
แพลทฟอร์มใหม่ : NT 2.0
NIO ES7 มีพื้นฐานอยู่บนแพลทฟอร์ม NT 2.0 ซึ่งจะมาพร้อมกับฟังก์ชั่นการขับขี่อัตโนมัติกว่า 19 อย่าง ขณะที่แพลทฟอร์มรุ่นก่อนอย่าง NT 1.0 จะใช้ชิปจาก Intel Mobileye แต่ใน NT 2.0 จะใช้ชิป DRIVE Orin จาก Nvidia
จากข้อมูลของทาง Nvidia ชิป Orin สามารถให้พลังประมวลผลที่ 254 TOPS และรถรุ่นใหม่ของนีโอจะมีชิปดังกล่าวถึง 4 ตัว ซึ่งจะมีกำลังประมวลผลรวมที่ 1,016 TOPS เมื่อเทียบกับ Tesla Model 3 ที่มีกำลังประมวลผลรวมเพียง 144 TOPS ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซีอีโอของนีโออย่าง Li Bin กล่าวว่า NT 2.0 จะมอบระบบขับขี่อัตโนมัติที่ล้ำหน้าที่สุด
NIO ET7 ซีดานเรือธงที่เป็นรถรุ่นแรกของค่าย
มอเตอร์ทางด้านหน้าของรถจะใช้เทคโนโลยีซิลิคอนคาร์ไบด์ (SiC) ที่มีประโยชน์ในด้านน้ำหนักที่เบา มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และขนาดที่เล็กลง
ก่อนหน้านี้คาดว่าจะเปิดตัว NIO ES7 อย่างเป็นทางการในกลางเดือนเมษายนนี้ แต่ประธานของ NIO อย่าง Qin Lihong ได้ประกาศผ่านแอพพลิเคชั่นของนีโอเองว่า การเปิดตัว ES7 อย่างเป็นทางการจะถูกเลื่อนไปยังเดือนพฤษภาคม และจะสามารถส่งมอบได้ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2023
สปายช็อตแบบชัด ๆ อีกที
ราคาอาจเริ่มที่แถว ๆ 3 ล้านบาท
ราคาของ NIO ES7 คงจะไม่หนีจากคู่แข่งอย่าง BMW X5 L ที่จำหน่ายเฉพาะในจีนมากนัก โดยราคาของ X5 L จะเริ่มต้นที่ 87,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.9 ล้านบาท
NIO ถือว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ Tesla ทั้งในด้านวิศวกรรมที่มีค่าแรงเสียดทานอากาศต่ำ การดีไซน์ที่ได้รางวัล เทคโนโลยีการสลับแบตเตอรี่ รวมถึงการตลาดที่กำลังขยายไปยังประเทศอื่น ๆ
อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม NIO ET5 อีวีที่จะไล่บี้ Tesla Model 3 ด้วยการขับขี่ได้ถึง 1,000 กม. ต่อหนึ่งชาร์จ!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });