window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถไฮโดรเจน BMW iX5 พิสูจน์ความอึดในอุณหภูมิ 45 องศา รอดพื้นที่ทะเลทรายได้สบาย

Salin · Sep 24, 2023 10:29 AM

รถไฮโดรเจน BMW iX5 พิสูจน์ความอึดในอุณหภูมิ 45 องศา รอดพื้นที่ทะเลทรายได้สบาย 01

BMW iX5 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์5) เอสยูวีซึ่งใช้พลังงานจากไฮโดรเจน สามารถผ่านการทดสอบความทนทานในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เรียบร้อยแล้ว แสดงถึงการทำงานได้ดีของระบบฟิวเซลในอากาศร้อนจัดถึง 45 องศาเซลเซียส

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่รถคันนี้ถูกทดสอบในสภาพอากาศร้อนใน UAE และทำให้วิศวกรสามารถประเมินระบบกับตัวแปรต่าง ๆ เช่น ทราย ฝุ่น และความชื้นได้

รถไฮโดรเจน BMW iX5 พิสูจน์ความอึดในอุณหภูมิ 45 องศา รอดพื้นที่ทะเลทรายได้สบาย 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ผลิต iX5 หลายคันเพื่อส่งไปทดสอบในพื้นที่ต่าง ๆ

BMW ได้ผลิต iX5 รุ่นนำร่องมาจำนวนหนึ่งเพื่อไว้ใช้ทดสอบในพื้นที่ต่าง ได้แก่ ยุโรป เอเชีย และสหรัฐอเมริกา จากนั้นค่ายใบพัดฟ้าขาวต้องการที่จะสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการใช้รถพลังไฮโดรเจนในชีวิตประจำวัน และการเรียนรู้จากการทดลองเป็นสิ่งสำคัญ

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทดสอบเหล่านี้จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับข้อเสนอของรถฟิวเซลในอนาคตได้ ซึ่งมีข่าวว่าแพลทฟอร์ม Neue Klasse ใหม่ของบีเอ็มดับเบิลยูนั้นพัฒนาเพื่อรองรับพลังงานไฮโดรเจนได้ด้วย

รถไฮโดรเจน BMW iX5 พิสูจน์ความอึดในอุณหภูมิ 45 องศา รอดพื้นที่ทะเลทรายได้สบาย 01

นอกจากนี้ รถที่ผลิตนำร่องมานั้นจะถูกนำไปใช้เพื่อรองรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการเติมเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ไฮโดรเจนหลากหลายประเภท ตั้งแต่รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ไปจนถึงรถยนต์เพื่อการพาณิชย์

รถไฮโดรเจน BMW iX5 พิสูจน์ความอึดในอุณหภูมิ 45 องศา รอดพื้นที่ทะเลทรายได้สบาย 02

รถไฮโดรเจนรวมข้อดีของรถน้ำมันและ BEV เข้าไว้ด้วยกัน

รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่หรือ BEV ได้รับการขนานนามว่าเป็นอนาคตของการขับเคลื่อน แต่ในปัจจุบันก็ยังมีข้อกังวลหลายประการ อย่างแรกคือความกังวลด้านระยะทางขับขี่ที่ส่งผลต่อการซื้อมากที่สุด เวลาที่ใช้ในการชาร์จก็เป็นข้อกังวลรองลงมา

ส่วนการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนนั้นง่ายกว่ากันมาก เนื่องจากใช้เวลาเทียบเท่ากับที่เราเติมน้ำมันซึ่งเป็นเวลาเพียงไม่กี่นาที แต่ข้อเสียอย่างเดียวคือโครงสร้างพื้นฐานของพลังงานชนิดนี้ยังไม่แพร่หลายนัก

รถไฮโดรเจน BMW iX5 พิสูจน์ความอึดในอุณหภูมิ 45 องศา รอดพื้นที่ทะเลทรายได้สบาย 03

หากสถานีเติมไฮโดรเจนมีความแพร่หลายอย่างเหมาะสมแล้ว รถอย่าง iX5 จะเป็นการรวมทั้งข้อดีของรถเครื่องยนต์สันดาปและ BEV เข้าด้วยกัน 

รถไฮโดรเจน BMW iX5 พิสูจน์ความอึดในอุณหภูมิ 45 องศา รอดพื้นที่ทะเลทรายได้สบาย 04

วิ่งไกล 503 กม.

รถคันนี้ติดตั้งถังไฮโดรเจนขนาด 700 บาร์ที่ทำด้วยพลาสติกเสริมคาร์บอนไฟเบอร์ (CFRP) ทั้งหมด 2 ถังด้วยกัน สามารถบรรจุก๊าซไฮโดรเจนรวมกัน 13.2 ปอนด์ สามารถวิ่งได้ไกลถึง 503 กม. ในมาตรฐาน WLTP

รถฟิวเซลไฮโดรเจนคือการนำไฮโดรเจนเป็นพลังงานให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า โดย BMW iX5 นั้นมาพร้อมกำลังรวมสูงสุดที่ 395 แรงม้า ทำให้รถคันนี้แรงกว่า X5 sDrive40i ซึ่งเป็นขุมพลังสันดาปในตัวถังเดียวกัน แต่จะเสียเปรียบเรื่องระยะทางวิ่งเล็กน้อยเท่านั้น

รถไฮโดรเจน BMW iX5 พิสูจน์ความอึดในอุณหภูมิ 45 องศา รอดพื้นที่ทะเลทรายได้สบาย 05

BMW ต้องการสร้างทางเลือกที่หลากหลายให้เหมาะกับทุกพื้นที่

BMW นั้นมีความคิดคล้ายกับ Toyota ที่ต้องการสร้างทางเลือกที่หลากหลายสำหรับรถที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ เพราะขณะที่กำลังพัฒนารถ BEV ขึ้นมา ก็ยังไม่ยอมแพ้กับเครื่องยนต์สันดาปแต่อย่างใด

ค่ายใบพัดฟ้าขาวยังต้องการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าทั่วโลก โดยเฉพาะในพื้นที่ที่สถานีชาร์จ EV ไม่สามารถเข้าถึงได้ ไฮโดรเจนจึงเป็นส่วนหนึ่งของการ “เปิดกว้างทางเทคโนโลยี” ที่บริษัทได้ตัดสินใจ

รถไฮโดรเจน BMW iX5 พิสูจน์ความอึดในอุณหภูมิ 45 องศา รอดพื้นที่ทะเลทรายได้สบาย 06

BMW ยังมองหาวิธียืดอายุรถไฟฟ้าแบบใหม่

สิ่งที่น่าสนใจคือ BMW กำลังมองหาวิธีใหม่ในการยืดอายุการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยวิธีที่ว่า สมมติว่าเมื่อแบตเตอรี่ของรถอีวีหมดอายุการใช้งานแล้ว ลูกค้าจะสามารถเปลี่ยนเป็นระบบฟิวเซลไฮโดรเจนได้เลย

ซึ่งวิธีนี้จะช่วยยืดอายุรถให้ใช้งานบนท้องถนนได้นานขึ้น ส่งผลให้สามารถช่วยโลกได้ไปในตัว หากแนวคิดนี้สามารถทำได้จริงก็น่าสนใจไม่น้อย มาลองเอาใจช่วยกันว่า BMW จะทำสิ่งนี้ได้หรือไม่

อ่านเพิ่มเติม: BMW ทดสอบ iX5 พลังไฮโดรเจนในอากาศหนาว แสดงความมุ่งมั่นการพัฒนารถ fuel-cell

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

BMW X5 xDrive30d M Sport 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand