การทดสอบรถทั่วไปโดยสื่อมวลชนทั่วโลก ก็มักจะยืมรถมาวิ่งบนถนนจริง หรือลงไปย่ำดินลุยโคลนเบา ๆ ไม่ได้ขับไปในทางอันตราย หรือพื้นที่ที่รถเข้าไม่ถึง เพราะไม่อยากเสี่ยงรถพัง หรือทำลายรถที่ไม่ใช่ของตัวเอง แต่ครั้งนี้เป็นการทดสอบรถแนวใหม่ จากสื่อมวลชนในประเทศจีน ที่สรรหาเส้นทางขับแต่ละแบบ เสี่ยงทำรถพังกลางทางมาก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
2022 Haval Tank 300 (2022 ฮาวาล แทงก์ 300) คือรถอเนกประสงค์ขนาดกลางสายพันธุ์ดิบ ถูกสร้างบนแชสซีส์แบบ Ladder frame ที่จะรับแรงบรรทุก แรงบุกตะลุย มากกว่าเอสยูวี-ครอสโอเวอร์ทั่วไป ถ้าเปรียบในไทย ก็เทียบเท่า PPV หรือรถกระบะดัดแปลงอย่าง Toyota Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) Mitsubishi Pajero Sport (มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต) Ford Everest (ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์) ฯลฯ
การทดสอบคราวนี้ จัดโดยสื่อมวลชนในประเทศจีน ที่ขับรถรุ่นนี้จากทางลาดยาง ลงไปลุยในทรายชายหาด และถลำลึกเข้าไปในชายฝั่ง เหยียบด้วยความเร็วมากพอที่จะน้ำทะเลกระจายรอบคัน ซึ่งการขับแบบนี้ ไม่มีผู้ใช้รถทั่วไปกล้านำรถไปลุยแน่ เพราะจะเกิดการเหินน้ำได้ง่าย หรืออาจมีน้ำและทรายกระเซ็นเข้าท่ออากาศจนเครื่องยนต์ดับก็ได้ และทำร้ายสีตัวถังจนเกิดสนิมในระยะยาวได้ง่ายด้วย
ต่อมาเป็นการขับทรมาณรถอีกแบบหน่ง โดยขับลุยคลองน้ำเค็มขนาดกลาง มีความลึกเลยครึ่งล้อ เทียบเท่าขอบล่างประตูรถ โดยใช้การขับรถด้วยความเร็วต่ำ เคลื่อนที่แหวกน้ำให้เกิดคลื่นดันไปด้านหน้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำไม่ย้อนเข้าภายในห้องโดยสาร จนสามารถขึ้นไปอีกฝั่งได้อย่างปลอดภัย
Haval Tank 300 มีระยะห่างจากพื้นอยู่ที่ 224 มม. เหนือกว่า Toyota Fortuner ซึ่งอยู่ที่ 193 มม. ส่วนระบบช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ด้านหลังแบบมัลติลิงค์ ทำให้บนเส้นทางออฟโรด ช่วยผ่อนภาระสำหรับมือใหม่ได้เป็นอย่างดี
Tank 300 จะมีเครื่องยนต์ 2 รุ่นให้เลือก เริ่มต้นจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร พละกำลังอยู่ที่ 230 แรงม้า แรงบิด 387 นิวตัน-เมตร และมีเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบ ความจุ 2.4 ลิตร พละกำลังประมาณ 181 แรงม้า แรงบิด 480 นิวตัน-เมตร ทั้ง 2 แบบส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ
การทดสอบแบบสุดขั้วอย่างนี้ คงไม่มีผู้ใช้รถคนไหนนำไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน แต่นี่เป็นการเทสต์รถเพื่อพิสูจน์สมรรถนะ ของการออกแบบระบบกลไกต่าง ๆ ว่าสามารถรับมือกับสถานการณ์ยาก ๆ ได้หรือไม่ เพื่อความมั่นใจว่า เมื่อคุณตกอยู่ในเหตุการณ์เลวร้ายที่สุด รถคันนี้ก็จะช่วยให้คุณผ่านอุปสรรคออกมาได้
2021 Haval Tank 300 วางขายแล้วในจีนด้วยราคา 175,800 - 213,800 หยวน หากทำตลาดในเมืองไทยจริง คาดว่าจะมีค่าตัวรวมภาษีแล้ว อยู่ในระดับเดียวกับ PPV ของบ้านเรา นั่นคือ 1,300,000 - 1,600,000 บาท ซึ่งก็ไม่รู้จะมาขายเมื่อไหร่
แต่ตอนนี้เท่าที่รู้คือ 2021 Haval H6 พร้อมขายในไทยแน่นอน วันที่ 28 มิถุนายนนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });