แม้จะเข้ามาเปิดโรงงาน ตั้งตัวแทนจำหน่าย ออกงานแสดงรถยนต์อย่างต่อเนื่องในประเทศไทย แต่สิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคชาวไทยเริ่มออกอาการรำคาญ Great Wall Motor (เกรท วอลล์ มอเตอร์) ก็คือคามล่าช้าในการประกาศราคาจำหน่ายในไทย
แม้จะมีการยืนยันเรื่องสินค้าที่จะทำตลาด ไม่ว่าจะเป็น Haval H6 (ฮาวาล เอช6) รถยนต์เอนกประสงค์ที่มีการเปิดตัวรถคันจริงให้เห็นไปแล้ว หรือรถไฟฟ้าอย่าง ORA Good Cat และ ORA Black Cat ที่เริ่มมีภาพหลุดการทดสอบออกมากันทั่วเมือง
แม้กำหนดการเปิดราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ H6 จะเกิดขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ตามที่ประกาศไว้ แต่เริ่มมีตัวแทนจำหน่ายบางรายที่เดินทางไปทดสอบและประชุมกับทีมงานของเกรทวอลล์ ได้ระบุถึงราคาขายของรถอย่างน่าสนใจ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เริ่มต้นไม่ถึงล้าน รุ่นท็อปของครบล้านต้น ๆ
นอกเหนือจากการประชุมกับตัวแทนจำหน่ายทั้่งหมดที่เกิดขึ้นที่โรงงานของเกรทวอลล์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางดีลเลอร์ยังได้ทำการทดสอบรถรุ่นดังกล่าว ซึ่งต่างก็ชื่นชมถึงเครื่องยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ที่ให้สมรรถนะดีอย่างน่าประทับใจ
รวมไปถึงระบบช่วงล่างที่ให้การตอบสนองที่ดีเยี่ยม ระบบเอไอช่วยเหลือด้านการขับขี่ต่าง ๆ รวมถึงการรองรับการสั่งงานฟังชั่นส์ในตัวรถด้วยเสียง และแน่นอนว่า ยังมีระบบขับขี่แบบอัตโนมัติเลเวล 2 ที่เหมาระบบช่วยเหลือ 22 ระบบมาให้
ที่น่าสนใจกว่าก็คือ มีการระบุว่า ราคารถที่จำหน่ายเป็นรุ่นแรกในประเทศไทย น่าจะเริ่มต้นที่ไม่ถึง 1 ล้านบาทในตัวล่าง และตัวท็อปนั้น น่าจะอยู่ที่ล้านต้น ๆ เพื่อแข่งขันกับเอสยูวีขนาดกลางจากญี่ปุ่นและจีนอีกยี่ห้อ ที่มีของเล่นมาให้น้อยกว่า
เราคิดว่า เบนซินตัวเริ่มน่าจะต่ำกว่า 9 แสน รุ่นท็อปยังไงก็แพงกว่า MG HS PHEV
แน่นอนแล้วล่ะ ว่า Haval H6 น่าจะมีทางเลือกเครื่องยนต์ให้เลือกมากกว่า 1 รุ่น โดยรุ่นท็อปน่าจะมาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริด ที่ให้กำลังสูงสุด 243 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 530 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติแบบใหม่ และระบบมากมาย
ขณะที่รุ่นล่างนั้น คาดการณ์ว่า H6 จะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 168 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 285 นิวตันเมตร มาพร้อมเกียร์คลัตช์คู่ 7 สปีด ซึ่งเป็นสเปคที่เหนือกว่า MG HS ธรรมดาเล็กน้อย
ในตลาดจีนนั้น H6 วางระดับราคาต่ำกว่า HS อยู่นิดหน่อย และเมื่อ HS ทำราคาในไทยที่ 9.19 แสนบาทในรุ่นเริ่มต้น โอกาสที่จะเห็นสงครามราคาด้วยการกดราคารุ่นเริ่มต้นให้ต่ำลงไปอีกเล็กน้อยในประเทศไทย ก็สามารถเป็นไปได้เช่นกัน
แน่นอนว่าฮาวาลจะไม่ทำตลาดเครื่องยนต์เบนซินแค่รุ่นเดียวอยู่แล้ว แต่จะไล่ระดับบ่าของเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ติดตั้งเข้าไปให้กับรถ ไปจนถึงรุ่นท็อปอย่างเครื่องยนต์ไฮบริด ที่ AutoFun Thailand คิดว่ายังไงราคาก็น่าจะสูงกว่า HS PHEV
แม้จะเป็นเครื่องยนต์ไฮบริดธรรมดาแบบไม่เสียบปลั๊ก แต่ในเชิงของสมรรถนะนั้นถือว่ามีดีกันไปคนละด้าน คันนึงแรงม้าดีกว่า คันนึงแรงบิดเหนือกว่า แต่ของเล่นที่ให้มานั้น H6 ถือว่ามาแบบครบครัน เพราะฉะนั้น แพงกว่านิดนึงก็พอไหวหน่ะ
*** หมายเหตุ AutoFun Thailand ได้รับเชิญจาก Haval ไปร่วมทดสอบ Haval H6 HEV รอบสื่อมวลชนในวันนี้ และเราจะเผยแพร่รายละเอียดการทดสอบในทุกช่องทางกันในวันศุกร์ที่ 18 นี้ มีอะไรอยากรู้เกี่ยวกับตัวรถ ฝากคำถามกันมาได้เลย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });