ยอดขายรถยนต์สมรรถนะสูงประทับแบรนด์ BMW M (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม) เติบโตสวนทางตลาด ขณะที่คู่แข่งอย่าง Mercedes-AMG (เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี) มียอดขายปรับตัวลดลง
หลังศักราชสุดหฤโหด 2020 ผ่านพ้นไปแล้วก็ได้เวลาสำรวจยอดขายรถยนต์ เกือบทุกแบรนด์มีตัวเลขหดตัวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม BMW M กลับเติบโตสวนทางชาวบ้านได้อย่างน่าทึ่ง เรียกได้ว่าไวรัส Covid-19 (โควิด-19) ไม่สามารถทำอะไรค่ายรถยักษ์ใหญ่จากเยอรมนีได้มากนัก
ยอดขายรถยนต์ BMW M ทั่วโลกในปี 2020 อยู่ที่ 144,218 คัน มากกว่า Mercedes-AMG ที่ทำได้ 125,129 คันถึงเกือบ 2 หมื่นคันเลยทีเดียว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
BMW M ทำยอดขายเติบโตถึง 5.9%
ตัวเลขยอดขาย 144,218 คันของ BMW หมายถึงอัตราการเติบโตที่ 5.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ผลพวงจากการเปิดตัวรถเอสยูวีสมรรถนะสูงอย่าง BMW X6 M50i รวมถึงการเผยโฉม BMW M3 และ M4 ที่มาพร้อมกระจังหน้าขนาดมหึมาจนเรียกเสียงวิจารณ์ทั้งในด้านบวกและลบ
ทางฝั่ง Mercedes-AMG ที่ทำยอดขายได้ 125,129 คันถือว่าลดลงจากปีก่อนหน้า 5.3% อย่างไรก็ตาม ยังมีข่าวดีเล็ก ๆ ก็คือยอดขายรถสมรรถนะสูงตราดาวสามแฉกในสหรัฐอเมริกาและตลาดใหญ่อย่างจีนปรับตัวสูงขึ้น 1.5% และ 32.3% ตามลำดับ
อย่างไรก็ตาม เมื่อดูยอดขายรถยนต์รวมทั้งหมดพบว่าทั้งสองค่ายร่วมชาติต้องเผชิญชะตากรรมไม่ต่างกัน ยอดขายรวมทั้งหมดของกลุ่ม BMW Group (รวมแบรนด์ BMW, Rolls-Royce และ MINI) ลดลง 8.4% ขณะที่รถยนต์ Mercedes-Benz มียอดขายหดตัวถึง 10.3%
ยอดขายรถบางรุ่นของ BMW ขยับขึ้น
หากดูเฉพาะยอดขายรถยนต์แบรนด์ BMW พบว่าอยู่ที่ 2,028,659 คัน ลดลงจากปีก่อนหน้า 7.2% อย่างไรก็ดี ยอดขายรถรุ่นใหญ่ที่มีราคาสูงกว่าเพื่อนทั้ง BMW 7-Series, 8-Series และ X7 รวมกันกลับปรับตัวสูงขึ้น 12.4%
นั่นหมายความว่าถึงแม้จะมีวิกฤตไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่รถยนต์ราคาแพงของ BMW ทั้งรุ่นสมรรถนะสูงและรุ่นปกติยังคงได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่ดีที่ค่ายรถรายอื่นสามารถเดินตามความสำเร็จกันต่อไป
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });