หลังจากการเปิดตัวรถ Mazda CX-30 EV (มาสด้า ซีเอกซ์-30 อีวี) ที่ 2021 Shanghai Auto Show รถ EV รุ่นแรกจากทางค่าย ก็ได้มีการเปิดเผยสเปคคร่าว ๆ ให้เราได้ชมกัน
มาสด้า (Mazda) มีชื่อเสียงในด้านระบบการขับขี่ที่ดีเป็นอันดับต้น ๆ เมื่อเทียบกับคู่แข่งในคลาสเดียวกัน แต่ในด้านของการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากลับทำได้ช้ากว่าคู่แข่งไปสักหน่อย
หลังจากการเปิดตัว Mazda MX-30 เมื่อไม่นานมานี้ ก็ยังไม่มีท่าทีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากทางมาสด้ามาอีกสักที จนตอนนี้ ก็ได้เปิดตัว Mazda CX-30 EV ออกมาขายเฉพาะประเทศจีน ซึ่งยังไม่มีอะไรใหม่เท่าไหร่นัก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
CX-30 เวอร์ชั่น EV มีความจุแบตเตอรี่ที่ 61.1 kWh ติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถ น้ำหนักแบตเตอรี่จะช่วยในการขับขี่ แต่ CX-30 ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใส่แบตเตอรี่ตั้งแต่แรก
แบตเตอรี่ที่ใส่จึงเหมือนเป็นการแขวนอยู่ใต้ท้องรถ ทำให้พื้นที่ใต้ท้องรถลดลง ซึ่งไม่ดีต่อสภาพถนนที่พื้นผิวไม่เรียบ ดังนั้นมาสด้าจึงใช้วิธียกช่วงล่างขึ้นและใช้ “Body Kit” ปิดไม่ให้เห็นใต้ท้องรถ
เมื่อเทียบกับรุ่นปกติ (ด้านบน) รุ่น EV (ด้านล่าง) จะดูสูงกว่าชัดเจน
รูปลักษณ์ภายนอกของ CX-30 EV จะดูแตกต่างจากรุ่นน้ำมันเล็กน้อย สเกิร์ตข้างที่เพิ่มขึ้นมาดูไม่ค่อยเข้ากับตัวรถ และการยกช่วงล่างขึ้นมาทำให้ช่องว่างตรงซุ้มล้อเพิ่มขึ้นมามาก
ระบบขับเคลื่อนเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 218 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร ซึ่งดูแล้วน่าสนใจ สามารถขับไปได้ไกลสูงสุด 450 กม. โดยประมาณ ราคาเริ่มต้นที่ 159,800-201,800 หยวน (ประมาณ 8.4 แสน-1.06 ล้านบาท) ซึ่งดูแล้วยังไม่โดดเด่นกว่าคู่แข่งเท่าไหร่
การออกแบบภายในที่เป็นเอกลักษณ์ของ CX-30 ยังอยู่ในคุณภาพที่ดีเหมือนรุ่นที่ใช้น้ำมัน เพียงแต่มาตรวัดหลังพวงมาลัยที่ยังเป็นเข็มบวกกับจอ LCD อาจยังเทียบกับคู่แข่งที่เป็น LCD เต็มระบบไม่ได้
ในตลาดจีนคนอาจไม่ชอบรถที่ถูกดัดแปลงเป็น EV นัก บางครั้งก็มองว่ามันดูแปลกตา แม้ CX-30 EV จะมีรูปลักษณ์ที่สวยงาม การขับเคลื่อนและแบตเตอรี่ที่มีความจุที่ดี แต่ก็ยังทำได้ไม่โดดเด่นเท่ากับคู่แข่งที่มีแพลทฟอร์มเป็นรถไฟฟ้ามาตั้งแต่แรก
Mazda CX-30 รุ่นปกติที่ขายในไทย
สำหรับเมืองไทยตอนนี้ รถ EV ที่มีแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าโดยเฉพาะเข้ามาหลายรุ่น แต่ยังไม่มีวี่แววของค่ายญี่ปุ่น หนึ่งในนั้นคือมาสด้า สักวันเราจะได้เห็นรถ EV จากมาสด้าที่มีจิตวิญญาณแบบ ซูม ซูม จริง ๆ เข้ามาสั่นคลอนตลาดรถ EV กันสักที
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Mazda CX-30 EV เวอร์ชั่นไฟฟ้า สิทธิบัตรเผยงานดีไซน์และสเปกแบบนี้ดีต่อใจคนไทย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });