สถาบันความปลอดภัยบนถนนหลวงของสหรัฐอเมริกาหรือ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) ได้เริ่มทดสอบการชนด้านข้างแบบใหม่ที่ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจอย่างมาก
รายงานข่าวระบุว่า การทดสอบการชนด้านข้างแบบใหม่ที่ใช้แท่นชนที่มีน้ำหนักมากขึ้นและใช้ความเร็วสูงกว่าเดิมทำให้รถอเนกประสงค์เอสยูวีรุ่นยอดนิยมที่ถูกจับมาทดสอบนั้นสอบตกกันเกือบยกห้อง โดยมีเพียงรุ่นเดียวจากทั้งหมด 20 รุ่นที่สอบผ่านด้วยคะแนนเต็ม
ในจำนวนรถเอสยูวีที่ถูกทดสอบนั้นมีหลายรุ่นที่จัดจำหน่ายในประเทศไทยด้วย แต่แน่นอนว่าสเปกต่าง ๆ นั้นไม่เหมือนกัน และแตกต่างกันที่โรงงานผลิต
มีรุ่นเดียวที่ผ่านการทดสอบ
แฟน ๆ Mazda ภาคภูมิใจได้เมื่อ 2021 Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) เป็นรถเอสยูวีรุ่นเดียวโดดเดี่ยวที่ผ่านการทดสอบด้วยเรตติ้งคะแนนระดับ “ดี” หรือ “Good”
มีรถเอสยูวี 9 รุ่นได้คะแนน “พอใช้” หรือ “Acceptable” มี 8 รุ่นได้คะแนน “ควรปรับปรุง” หรือ “Marginal” และมี 2 รุ่นที่เหลือที่ได้คะแนน “ย่ำแย่” หรือ “Poor”
ที่น่าสนใจก็คือรถเอสยูวีทั้ง 20 รุ่นนั้นเคยได้รับคะแนนระดับ “ดี” มาแล้วในการทดสอบการชนด้านข้างแบบเดิม คำถามคือ การชนแบบใหม่นั้นต่างจากเดิมอย่างไร
IIHS ระบุว่า บริษัทรถยนต์ทั้งหมดจะออกแบบรถยนต์เพื่อให้ผ่านการทดสอบ ดังนั้น เมื่อมีการยกระดับรูปแบบการทดสอบให้เข้มงวดมากขึ้น รถยนต์ส่วนใหญ่ก็จะสอบตก ทั้งนี้ การชนด้านข้างเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตมากถึง 23% ของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา
การทดสอบการชนด้านข้างแบบเดิมถูกริเริ่มครั้งแรกในปี 2003 โดยจะใช้แท่นเหล็กที่มีน้ำหนัก 1,500 กก. เคลื่อนเข้ามาพุ่งเข้าชนข้างตัวรถด้วยความเร็ว 50 กม.ต่อชม. แต่การทดสอบแบบใหม่นั้นจะใช้แท่นเหล็กน้ำหนัก 1,900 กก. พุ่งชนที่ความเร็ว 60 กม.ต่อชม.
นั่นหมายความว่าพลังงานที่เกิดขึ้นจากการชนจะสูงขึ้นถึง 82% ส่วนผิวหน้าของแท่นเหล็กนั้นก็มีดีไซน์ใหม่ด้วยที่จำลองมาจากกันชนหน้าของรถเอสยูวีหรือรถกระบะซึ่งเป็นที่นิยมใช้งานในสหรัฐอเมริกา
เมื่อมีการทดสอบการชนแล้ว เจ้าหน้าที่ของ IIHS จะประเมินโครงสร้างตัวถังว่าสามารถปกป้องผู้โดยสารในรถได้ดีเพียงใด พร้อมกับเก็บข้อมูลอาการบาดเจ็บของหุ่นดัมมี่ทั้งบนเบาะหน้าและเบาะหลัง รวมถึงตรวจสอบว่าถุงลมนิรภัยทั้งหมดช่วยป้องกันการบาดเจ็บได้อย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน
สำหรับรถเอสยูวีที่สอบตกนั้น มีรายงานว่า โครงสร้างตัวถังบิดเบี้ยวอย่างมาก ทำให้ผู้โดยสารมีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บส่วนหน้าอกและสะโพก บริษัทรถยนต์จึงต้องมีการเสริมคานกันกระแทกแนวนอนที่ประตู และปรับดีไซน์ถุงลมนิรภัยเพื่อให้มีการปกป้องได้มากขึ้น
เบคกี้ มุลเลอร์ วิศวกรอาวุโสของ IIHS กล่าวว่า “ไม่มีเหตุผลตายตัวว่าทำไมการชนด้านข้างถึงทำให้มีผู้เสียชีวิตมากมาย แต่การทดสอบของเราก็เป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยยกระดับความปลอดภัยเพื่อปกป้องชีวิตผู้คน”
สำหรับผลการทดสอบการชนด้านข้างของรถเอสยูวีมีดังนี้
รุ่นรถที่จำหน่ายในอเมริกา ผลการทดสอบของ IIHS
Mazda CX-5 Good
Audi Q3 Acceptable
Honda CR-V Acceptable
Nissan Rogue/X-Trail Acceptable
Subaru Forester Acceptable
Toyota RAV4 Acceptable
Volvo XC40 Acceptable
Ford Escape Marginal
Hyundai Tucson Marginal
Jeep Compass Marginal
Kia Sportage Marginal
Honda HR-V Poor
Mitsubishi Eclipse Cross Poor