แต่มันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอมา Mazda 2 "DJ" รุ่นปัจจุบันที่เราคุ้นเคยกันดีนั้น ซึ่งเราอาจคิดว่าเป็นรุ่นที่ 2 ตามหลังรุ่น DE ซึ่งเปิดตัวในไทยครั้งแรกเมื่อปี 2010 และเป็นครั้งแรกที่ Mazda ขนาดเล็ก ผลิตในโรงงาน Auto Alliance Thailand
ในความเป็นจริง เป็นถึง Mazda 2 หรือชื่อในญี่ปุ่น Mazda Demio (มาสด้า เดมิโอ้) เป็นรถ Mazda 2 รุ่นที่ 4 ของตำนานรถขนาดเล็กที่เปิดตัวในปี 1996
วันนี้ เราจะมาย้อนชมกันแบบสั้น ๆ กับรถยนต์ที่เป็นต้นกำเนิดของหนึ่งในรถยนต์ Sub-Compact B-Segment ที่น่าสนใจมากที่สุดรุ่นหนึ่ง แม้ว่าจะเปิดตัวมานานกว่า 7 ปีแล้วก็ตาม!
1996-2002 Mazda Demio (DW)
Mazda Demio เปิดตัวครั้งแรกในปี 1996 โดยเป็นรถที่สร้างมาเพื่อแทนที่ รถซีดานขนาดเล็ก Autozam Revue (ออโต้แซม เรวิว) หรือที่เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ Mazda 121 "การ์ตูน" ในประเทศไทย
Mazda Demio DW ชูความโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ตัวถังทรงกล่องสูง สไตล์รถ MPV ซึ่งสร้างความอเนกประสงค์ให้กับรถขนาดเล็กรุ่นนี้
เครื่องยนต์ของ Mazda Demio DW นั้น มีให้เลือกด้วยกัน 2 แบบ เชื้อเพลิงเบนซิน ขนาด 1.3 ลิตร และ 1.5 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ถูกยกมาจาก Mazda 121 ที่ถูกแทนที่ไป และในบางประเทศ รถรุ่นนี้ก็ถูกจำหน่ายในชื่อ Mazda 121 เช่นกัน
นี่เป็นครั้งแรกที่คนไทยได้ "สัมผัส" Mazda Demio
และที่น่าแปลกใจคือ แม้ว่าจะไม่เคยมีการจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย แต่ Mazda Demio DW นั้น ก็เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีในหมู่คนไทยสายเกมเมอร์ ที่จะต้องเคยขับรถรุ่นนี้จากเกม Gran Turismo ในการทดสอบ B-License มาอย่างแน่นอน
2002-2007 Mazda 2/Demio (DY)
Mazda Demio DY ถูกเปลี่ยนโฉมใหม่ในปี 2002 โดยเป็นการต่อยอดจาก Mazda Demio DW รุ่นเดิมแต่พัฒนาให้ทันสมัยยิ่งขึ้น อีกทั้งนี่ยังเป็นครั้งแรกที่ชื่อ "Mazda 2" ถูกนำมาใช้
โดยในญี่ปุ่น Mazda Demio ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.3 ลิตร และ 1.5 ลิตร เช่นเดิม ความน่าสนใจคือ การมีตัวเลือกรุ่นย่อยต่าง ๆ เช่น Mazda Demio Cozy ที่มีหลังคาถลกเปิดด้วยไฟฟ้า ชวนให้นึกถึงการกางเตนท์ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน
Mazda Demio Cozy
นอกเหนือจากนั้น รถ Mazda 2 สเปคยุโรป มีความแตกต่างกับ Mazda Demio ของญี่ปุ่นพอสมควร เนื่องจากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ชิ้นส่วนร่วมกับ Ford Fiesta (ฟอร์ด ฟิเอสต้า) จึงมีความแปลกประหลาดเช่นรูล้อ 4x108 แทนที่จะเป็น 4x100 เหมือนรถญี่ปุ่นทั่วไป และเครื่องยนต์ก็ล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องยนต์ของ Ford
Mazda Demio Casual ไมเนอร์เชนจ์
Mazda Demio DY หรือ Mazda 2 รุ่นแรกนั้น เป็นรถที่ทำให้ Mazda ประสบความสำเร็จกับรถขนาดเล็กในตลาดโลกเป็นครั้งแรก และเป็นการริเริ่มความร่วมมือในการพัฒนารถขนาดเล็กกับ Ford ที่ส่งผลไปจนถึงรุ่นถัดไป
2007-2014 Mazda 2/Demio (DE)
สำหรับตลาดโลก Mazda 2/Demio DE นั้น ถูกเปิดตัวในปี 2007 เป็นครั้งแรกที่พื้นฐานถูกใช้ร่วมกับ Ford Fiesta ทั้งหมด จึงทำให้การขับขี่ของ Mazda 2 รุ่นนี้โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เกิดเป็นภาพจำของผู้คนทั่วโลกของความสนุกในการขับขี่รถยนต์ Mazda นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่ Mazda 2 มีตัวถังแบบซีดานอีกด้วย
เครื่องยนต์นั้นใช้แตกต่างกับ Ford Fiesta และระบบเกียร์ก็ไม่เหมือนกันด้วย และรถรุ่นนี้ยังถูกทำให้โมเดลมีความเป็นรถ Global มากขึ้น ตลาดทั้งญี่ปุ่นและยุโรปใช้อะไหล่ร่วมกันไม่เหมือนรุ่นก่อน และใช้ไม่เหมือนกับ Ford Fiesta ในหลายจุด
เครื่องยนต์นั้นมีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 1.3 ลิตร ถึง 1.6 ลิตร เบนซิน และดีเซล อีกทั้งยังเป็น Mazda 2 รุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์แบบใหม่ Skyactiv ซึ่งเปิดตัวในปี 2013 หลังจากที่ Mazda แยกตัวกับ Ford ไปแล้ว จึงทำให้สามารถนำพาเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับช่วงล่างมาใช้เป็นครั้งแรก
สำหรับประเทศไทยเอง นี่คือ Mazda 2 รุ่นแรกที่เราได้สัมผัสกันอย่างแท้จริง เปิดตัวเมื่อวันที่ 18 พฤษจิกายน 2009 และเป็นการนำเอารุ่นไมเนอร์เชนจ์มาทำตลาดเลย โดดเด่นด้วยดีไซน์หน้ายิ้มที่สร้างความรู้สึกเป็นมิตร น่าเสียดายที่ส่วนมาก รถรุ่นนี้เป็นระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ที่ไม่ได้ช่วยให้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ส่งกำลังไปยังล้อได้อย่างเต็มที่ ในขณะที่รุ่นเกียร์ธรรมดา ก็หายากพอสมควร
2014-2021 Mazda 2/Demio (DJ)
Mazda 2 DJ หรือที่เรารู้จักกันดี นี่คือ Mazda 2 รุ่นปัจจุบันที่ยังคงทำตลาดอยู่ เปิดตัวในไทยเมื่อเดือน มีนาคม 2015 ตามหลังญี่ปุ่นไปไม่กี่เดือน นี่คือ Mazda 2 รุ่นแรกที่ทำตลาดโดยเป็นการพัฒนาแยกจาก Ford โดยสิ้นเชิง
Mazda 2 ของผู้เขียน
Mazda 2 DJ ใช้เครื่องยนต์แบบใหม่หมด Skyactiv-G 1.3 หรือ 1.5 ลิตร และ Skyactiv-D ขนาด 1.5 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง และสามารถปรับแต่งให้มีความแรงได้มากพอสมควร อีกทั้งยังมีรุ่น Hybrid ซึ่งมีขายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วนในประเทศไทยมีเฉพาะรุ่น 1.3 ลิตร เบนซิน และ 1.5 ลิตร ดีเซลให้เลือก
ในปี 2019 Mazda 2 ได้ถูกไมเนอร์เชนจ์ ปรับเปลี่ยนหน้าตาเสียใหม่ และตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ในทุก ๆ ปี ก็จะมีการเสริมเติมแต่งอุปกรณ์มาตรฐานให้น่าใช้ขึ้นมาเสมอ แต่น่าแปลกที่ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ๆ นั้น แทบจะไม่มีเลยนอกจากการปรับปรุงหน้าตาเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้
แน่นอนครับว่า ทั้งในตลาดโลก และตลาดประเทศไทย นี่คือรถ Mazda ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด และเป็นรถที่สร้างชื่อให้ความ "Zoom-Zoom" กลับมาอีกครั้ง แม้ Mazda เอง จะไม่ได้ใช้สโลแกนนั้นมาเป็นระยะเวลาหลายปีแล้วก็ตาม
สรุป
จากครั้งแรกที่เราได้สัมผัส Mazda Demio DW บนจอแก้ว ขณะกำลังเล่นเกม Gran Turismo มาวันนี้ Mazda 2 ได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญของท้องถนนในประเทศไทยไปแล้ว และถ้าหากท่านเล่นเกม Gran Turismo Sport ก็จะได้สัมผัสกับรถรุ่นนี้อีกครั้งหนึ่ง แต่ถ้าอยากสัมผัสตัวจริงไม่ใช่รถในเกม ก็ไม่ใช่เรื่องยากต้องบินไปญี่ปุ่นอีกต่อไป
Mazda Demio DJ ในเกม Gran Turismo
น่าตื่นเต้นยิ่งนัก ว่าในอีกไม่กี่เดือนที่จะถึงนี้ Mazda 2 ใหม่ จะมอบเทคโนโลยีที่น่าสนใจใดให้กับเราหรือไม่ และยิ่งไปกว่านั้น การขับขี่และรูปลักษณ์หน้าตา จะสวยงามน่าสนใจ เหมือนดั่งที่ Mazda 2 เคยทำให้เราติดใจมาก่อนหน้านี้หรือเปล่า? หรือว่าพวกเขาจะต้องฟังเสียงของผู้บริโภคที่บ่นว่ารถรุ่นนี้ภายในนั้นแคบไปมาก และทำให้รถกลับไปมีทรงกล่องมากขึ้น?