การวิจัยและพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ต้องใช้เวลาหลายปี บางครั้งขั้นตอนต่าง ๆ เสร็จสิ้นตามกำหนดที่วางไว้ แต่ก็มีบ่อยครั้งที่กระบวนการล่าช้าและต้องเลื่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการออกไปเพราะติดขัดปัญหาหลายด้าน
การเปิดตัวที่ล่าช้ากว่าแผนงานอาจมาจากหลายปัจจัย ส่วนใหญ่อุปสรรคที่เกิดขึ้นมักอยู่ในช่วงการทดสอบสมรรถนะหรือประเมินประสิทธิภาพทางวิศวกรรมของรุ่นต้นแบบโปรโตไทพ์ที่ยังไม่ให้ผลลัพธ์ที่พึงพอใจนัก ปัจจัยลบภายนอกอย่างการขาดแคลนชิปส์เซมิคอนดักเตอร์ก็ยังส่งผลกระทบต่อแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน
วันนี้ เราขอนำเสนอรถยนต์ 5 รุ่นที่ตกเป็นข่าวมาเนิ่นนานแต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเสียที เป็นเพราะอะไรนั้นไปชมกันเลย
Tesla Cybertruck
หากย้อนดูประวัติการดำเนินงานของ Tesla เราจะพบว่าพวกเขามักพลาดเป้าเดดไลน์ที่กำหนดไว้เสมอ จึงไม่น่าแปลกใจที่ล่าสุดจะมีการประกาศเลื่อนการเปิดตัวรถกระบะพลังงานไฟฟ้า Cybertruck ออกไปเป็นปี 2023
Cybertruck เรียกเสียงฮือฮาจากคอรถยนต์ทั่วโลกเมื่อถูกเผยโฉมสู่สาธารณชนครั้งแรกในปี 2019 ก่อนจะมีการยืนยันว่าจะเปิดตัวออกจำหน่ายจริงภายในปี 2021 อย่างแน่นอน แต่กำหนดการดังกล่าวถูกเลื่อนออกไปเป็นปี 2022 และล่าสุดกลายเป็นต้นปี 2023 ไปเสียแล้ว
สำนักข่าว Reuters รายงานว่า สาเหตุที่รถกระบะอีวีรุ่นนี้ถูกดีเลย์ออกไปนั้นมาจากการตัดสินใจปรับเปลี่ยน “อ็อปชั่นและฟีเจอร์” บางอย่างเพื่อดึงดูดผู้ใช้รถกระบะมากยิ่งขึ้น
การปรับคุณสมบัติตัวรถเป็นเรื่องเข้าใจได้เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าตลาดรถกระบะไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกามีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดเลือดกระเซ็น Ford นำเสนอ F-150 Lighting ที่ได้ฟีดแบ็กค่อนข้างดี ขณะที่ค่าย Rivian มี R1T รถปิกอัพอินดี้ ส่วนค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง General Motors ก็เตรียมวางขายรถกระบะภายใต้แบรนด์ Hummer และ Chevrolet ด้วยเช่นกัน
อีกปัจจัยลบก็คือการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่และการขาดแคลนชิปส์เซ็ทซึ่งส่งผลต่อเกือบทุกค่ายรถยนต์ทั่วโลก
Suzuki Jimny 5 ประตู
ข่าวการพัฒนา Suzuki Jimny 5 ประตูไม่ใช่ความลับอีกต่อไป แต่ประเด็นหลักที่ต้องติดตามก็คือกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ไม่มีความชัดเจนสักที
Jimny รุ่นสแตนดาร์ด 3 ประตูได้เสียงตอบรับที่ดีเยี่ยมจากลูกค้าทั่วโลก แต่กระนั้นรถสไตล์ซิตี้ออฟโรดรุ่นนี้ก็ยังมีจุดอ่อนตรงพื้นที่ในห้องโดยสารที่คับแคบ ดังนั้นการนำเสนอรุ่น 5 ประตูจะช่วยขยายฐานลูกค้าและตอบโจทย์การใช้งานได้มากขึ้น
แต่ปัจจุบัน Suzuki ไม่สามารถผลิต Jimny รุ่น 3 ประตูได้ทันต่อความต้องการ นับตั้งแต่เปิดตัวออกมาในปี 2018 คิวรอรับรถในหลายประเทศยาวเหยียดนานหลายเดือน เห็นได้ชัดว่าทีมงานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ของค่ายรถจากแดนซามูไรรายนี้ประเมินศักยภาพของตัวรถต่ำไป และนั่นทำให้การทำตลาดรุ่น 5 ประตูต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ
ปัจจัยอีกข้อที่ทำให้การพัฒนา Jimny รุ่น 5 ประตูล่าช้าเพราะการขยายฐานล้อให้ยาวขึ้นอีก 300 มม. จะทำให้ตัวรถมีน้ำหนักมากขึ้น ทีมวิศวกรมีการบ้านมากมายในการปรับจูนเครื่องยนต์ที่ว่ากันว่าจะพ่วงเทอร์โบชาร์จ ทำอย่างไรจึงจะรักษาสมดุลระหว่างน้ำหนักกับแรงม้าเพื่อคงความสามารถในการบุกตะลุยเส้นทางสมบุกสมบันไว้เช่นเดิม
Nissan Ariya
Nissan Ariya คือหนึ่งในรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจังเบอร์จากการขาดแคลนซิปส์เซมิคอนดักเตอร์ กำหนดการเปิดตัวออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการถูกขยับออกไปหลายครั้ง
Ariya ได้รับการเผยโฉมครั้งแรกในฐานะรถต้นแบบในปี 2019 ก่อนจะถูกต่อยอดเป็นรุ่นโปรดักชั่นในปี 2020 รถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของ Nissan ถูกวางตัวให้เป็นโกลเบิลโมเดล เดิมทีเตรียมออกขายในปี 2021 แต่เลื่อนออกไปเป็นช่วงกลางปี 2022
ล่าสุด Nissan ยืนยันว่าจะส่ง Ariya ออกจำหน่ายในญี่ปุ่นภายใน “ช่วงฤดูหนาว” หรือปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ตามด้วยสหรัฐอเมริกาในช่วงไตรมาสที่ 2
Ariya จะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ขนาด เริ่มจากรุ่น 63 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีพละกำลัง 215 แรงม้า เร่งจาก 0-100 กม.ต่อชม. ใน 7.5 วินาที และรุ่น 87 กิโลวัตต์ชั่วโมง พละกำลัง 239 แรงม้า เร่งจาก 0-100 กม.ต่อชม. ใน 7.6 วินาที ช้ากว่าเนื่องจากชุดแบตเตอรี่มีขนาดใหญ่กว่า
สำหรับระยะทางขับเคลื่อน มีรายงานว่าจะสามารถวิ่งได้ไกลสูงสุด 300 ไมล์หรือประมาณ 480 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐานของรถเอสยูวีไฟฟ้า
Mazda 2
Mazda ตกเป็นข่าวว่ากำลังพัฒนารถซับคอมแพ็กต์รุ่นยอดนิยม 2022 Mazda 2 และรถเอสยูวีขนาดเล็ก 2022 Mazda CX-3 ท่ามกลางกระแสข่าวว่าพวกเขาไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนงานที่กำหนด
เว็บไซต์ BestCarWeb ในประเทศญี่ปุ่นรายงานว่ากำหนดการเปิดตัว Mazda 2 และ CX-3 ถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนมีนาคมและตุลาคมตามลำดับ ไม่มีการเปิดเผยสาเหตุแต่อย่างใด แต่คาดว่าจะมาจากการขาดแคลนชิปส์เซ็ทอีกเช่นกัน
แต่การรอคอยอาจคุ้มค่า เพราะมีรายงานว่า Mazda เตรียมใช้เครื่องยนต์รุ่นใหม่ บล็อก 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เทคโนโลยี SkyActiv-X พร้อมด้วยระบบไมลด์ไฮบริด 48 โวลต์ เพื่อสมรรถนะและความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
ค่อนข้างชัวร์ว่าคอรถยนต์ชาวไทยจะได้สัมผัส 2022 Mazda 2 เจนเนอเรชั่นใหม่อย่างแน่นอนภายในปีนี้ เก็บเงินรอกันได้เลย
Honda Civic Type R
เพิ่งปรากฎโฉมในฐานะรถต้นแบบโปรโตไทพ์ที่งาน 2022 โตเกียว ออโต้ ซาลอนเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา รูปลักษณ์ภายนอกของ Honda Civic Type R ยังถูกห่อหุ้มพรางสายตาไว้ทั้งคัน แต่ก็ยังเผยให้เห็นรูปลักษณ์ที่ดุดันและโดดเด่นกว่าตัวถังแฮทช์แบ็กสแตนดาร์ด
Civic Type R เจนเนอเรชั่นใหม่ตกเป็นข่าวมานับไม่ถ้วน ตั้งแต่กระแสการใช้ขุมพลังลูกผสมไฮบริดไปจนถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ล่าสุด Honda ยืนยันแล้วว่าจะยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จ มีพละกำลังสูงกว่ารุ่นเดิมเล็กน้อย
ยังไม่มีการยืนยันว่า Civic Type R ใหม่จะได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ แฟน ๆ ได้แต่ร้องเพลงรอยลโฉมต่อไปอีกสักพัก
มีโอกาสน้อยมากที่คอรถยนต์ในไทยจะได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริง นอกจากจะพึ่งพาบริษัทนำเข้ามาแทน เรียกได้ว่าอกหักซ้ำสอง เพราะบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทยยังยืนยันแล้วว่า แม้แต่ Civic แฮทช์แบ็กรุ่นสแตนดาร์ดก็จะไม่จัดจำหน่ายด้วย