2021 MG5 (เอ็มจี5) เรียกเสียงฮือฮาอย่างมากในตลาดประเทศจีน หลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่นทั้งภายนอกและภายใน เครื่องยนต์เทอร์โบสมรรถนะพอสมควร และราคาจำหน่ายที่ฟาดฟันกับคู่แข่งได้อย่างสบายกระเป๋า
แต่นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นที่ตลาดประเทศจีน ในประเทศไทยนั้น เอ็มจี5 รุ่นเดิมอาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จมากนัก และพวกเขาก็หวังที่จะกลับมาแก้มืออีกครั้งในครั้งนี้ ด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในประเทศไทยอย่างรวดเร็วหลังประเทศจีนไม่นาน
ราคาจำหน่ายจะเกิดขึ้นในวันที่ 20 กรกฎาคม นี้ ซึ่งการวางตำแหน่งน่าจะยังอยู่ที่กึ่งกลางระหว่างอีโคคาร์เหมือนเช่นเดิม ทำให้คาดการณ์ว่าราคาจำหน่ายอาจจะปรับให้แข่งขันได้มากขึ้นอีก โดย AutoFun Thailand คาดว่าอาจจะเห็นที่ 6-8 แสนบาทแน่นอน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การออกแบบภายนอกที่โฉบเฉี่ยวดุดัน
ตัวถังภายนอกนั้นได้รับการออกแบบมาใหม่หมดจดในรูปแบบของรถสปอร์ตคูเป้ ที่มาพร้อมด้านหน้าแบบฉลามล่าเหยื่อ เน้นการตอบสนองความต้องการในทุกไลฟ์สไตล์ ด้วยตัวถังขนาดใหญ่กว่าซี-เซกเมนต์บางรุ่น พร้อมด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จัดมาครบครัน
- มิติตัวถัง กว้าง 1,842 มิลลิเมตร ยาว 4,675 มิลลิเมตร และสูง 1,480 มิลลิเมตร
- ระยะความยาวฐานล้อ 2,680 มิลลิเมตร
- กระจังหน้า 3 มิติ Digital Burning Grille
- ไฟหน้าเปิด-ปิด อัตโนมัติแบบ LED Projector
- ไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่เวลากลางวัน Daytime Running Lights
- ไฟท้ายแบบแอลอีดีดีไซน์ Leopard Claw และไฟเบรกดวงที่ 3 แบบแอลอีดี
- ล้ออัลลอยด์ขนาด 17 นิ้ว ดีไซน์ใบพัด 5 ก้าน
ห้องโดยสารภายในกว้างขวาง อุปกรณ์ใช้งานครบครัน
การออกแบบห้องโดยสารของเอ็มจี5 เน้นไปที่การใช้งานที่ลงตัวของผู้โดยสาร 5 ตำแหน่ง อุปกรณ์ที่ให้มาถือว่าครบครัน แม้จะไม่มีที่วางแขนตอนหลัง และเบาะพับแยกไม่ได้ แต่เมื่อเทียบกับการออกแบบคอนโซลหน้าแบบ 3 มิติที่งดงาม ก็ถือว่ามีของอยู่
- เบาะหนังทรงสปอร์ต พร้อมเบาะคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง
- แผงคอนโซล 3D Diamond Design ลวดลายสปอร์ตพรีเมี่ยม
- หลังคาซันรูป พร้อมม่านบังแสง
- หน้าจอกลางระบบสัมผัสขนาด 10 นิ้ว
- หน้าจอแสดงผลอัจฉริยะแบบดิจิตอลขนาด 7 นิ้ว
- พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง พร้อมปุ่มรับ - วางสายโทรศัพท์
- กระจกมองหลังแบบตัดแสง
- ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง
- ติดตั้งลำโพงสำหรับเครื่องเสียง 6 จุด
- รองรับระบบเชื่อมต่อมัลติมีเดีย Apple CarPlay/Android Auto
- ระบบกุญแจรีโมทอัจฉริยะ พร้อมปุ่ม Push Start
- ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอล พร้อมระบบกรองอากาศ PM 2.5
เครื่องยนต์ยืมมาจาก ZS แต่ยืนยันว่าขับสนุกกว่า
ทีมงานของเอ็มจีบอกว่า แม้เครื่องยนต์ เกียร์และเฟืองท้ายจะยกมาจาก MG ZS (เอ็มจี แซดเอส) ทั้งหมด แต่การตอบสนองของรถนั้นแตกต่างกันอย่างมาก ด้วยรูปลักษณ์ของตัวถังที่เพรียวลมกว่า จะให้เชื่อเลยก็ไม่ได้ ขอลองทดสอบก่อนก็แล้วกันนะ
- เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร
- ให้กำลังสูงสุด 114 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที
- พร้อมแรงบิดสูงสุด 150 นิวตันเมตรที่ 4,500 รอบต่อนาที
- ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที 8 สปีด
- ระบบช่วงล่างแบบ EURO TUNING SUSPENSION
- ดีไซน์คอนโซลกลางแบบ DRIVER-FOCUS COCKPIT
- หน้าจอแสดงผลการขับขี่แบบดิจิตอล
- พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ปรับน้ำหนักได้ 3 ระดับ
- ระบบพวงมาลัย Rack and Pinion ควบคุมด้วยไฟฟ้า (EPS)
- ระบบช่วงล่างหน้า MacPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง
- ระบบช่วงล่างหลัง Torsion Beam
- ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB พร้อมระบบ Auto Hold
ออพชั่นความปลอดภัยที่ครบครันกับการใช้งาน
MG5 มาพร้อมระบบความปลอดภัยรอบด้าน โดยเฉพาะในรุ่นท็อปที่มีอุปกรณ์มาให้อย่างครบครัน ด้วยโครงสร้างตัวถังนิรภัยแบบ Full Space Frame ให้ความมั่นใจทุกการขับขี่ด้วยระบบความปลอดภัยมาตรฐานยุโรปซึ่งผสานการทำงานเป็นหนึ่งเดียว
- ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรกฉุกเฉิน ABS (Anti-lock Brake System)
- ระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic Brake force Distribution)
- ระบบเสริมแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์ EBA (Electronic Brake Assist)
- ระบบป้องกันการไหลของรถโดยไม่องเหยียบเบรกค้าง (Auto Vehicle Hold)
- ระบบระบบควบคุมการเบรกในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็ว XDS (Electronic Differential System)
- ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล TCS (Traction Control System)
- ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน HAS (Hill Start Assist System)
- ระบบสัญญาณไฟแจ้งเตือน เมื่อมีการเบรกฉุกเฉิน ESS (Emergency Stop Signal)
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control)
- ระบบช่วยเตือนเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน LCA (Lane Change Assist)
- ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา BSD (Blind Spot Detection)
- ระบบช่วยเตือนขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert)
- ระบบช่วยเตือนการชนด้านหลัง RCW (Rear Collision Warning)
- กล้องมองภาพรอบทิศทางแบบ 3 มิติ
- ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง
- เข็มขัดนิรภัยแบบดึงรั้งกลับพร้อมผ่อนแรงอัตโนมัติ
- ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer
- ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ (Speed Sensing Door Lock)
การเชื่อมต่อที่ล้ำสมัยผ่านระบบ i-SMART
ระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ i–SMART ยกระดับประสบการณ์การขับขี่ด้วยเทคโนโลยี Digital Key ใช้งานรถผ่านกุญแจดิจิตอลโดยรับ-ส่งโค้ดจากแอพพลิเคชันสั่งการเปิด-ปิด สตาร์ทรถยนต์ รวมถึงการส่งกุญแจดิจิตอลให้กับผู้อื่นเพื่อใช้งานรถยนต์ได้ทันที
- ระบบกุญแจดิจิตอลครั้งแรกในรุ่นนี้
- ระบบสั่งการผ่านคำสั่งเสียงภาษาไทย
- ควบคุมการทำงานของระบบปรับอากาศผ่านทางสมาร์ทโฟน
- โทรออก – รับสายจากจอทัชสกรีน
- ติดต่อ MG Call Centre ด้วยปุ่มลัดบนพวงมาลัย
- เล่นเพลงทั้งรูปแบบออนไลน์ และสตรีมมิ่ง
- ค้นหาร้านอาหาร ที่พัก และสถานที่ท่องเที่ยวบนแผนที่นำทาง
- รายงานการจราจรแบบ Real Time
- เรียกดูข้อมูลข่าวสารเหตุการณ์ปัจจุบัน และข้อมูลพยากรณ์สภาพอากาศ
- อัพเกรดระบบต่าง ๆ ผ่านออนไลน์ (FOTA)
- ตรวจสอบสถานะของประตูรถ
- ตรวจสอบตำแหน่งของรถ พร้อมบอกเส้นทางไปยังรถยนต์ผ่านฟังก์ชั่น FIND MY CAR
- ตรวจสอบความผิดปกติ และแจ้งสถานะการทำงานของรถ เช่น เครื่องยนต์ ลมยาง และถุงลมนิรภัย
- ระบบช่วยค้นหาศูนย์บริการ นัดหมาย และบันทึกการดูแลรักษารถยนต์ตามระยะ
- ระบบแจ้งเตือนเมื่อความผิดปกติเกิดขึ้นกับระบบการทำงาน หรืออุปกรณ์ของรถ
- กำหนดขอบเขตการใช้รถได้ตั้งแต่ 500 เมตรถึง 10 กิโลเมตร
วางจำหน่ายใน 3 รุ่นย่อยและทางเลือก 6 สี
MG5 มีให้เลือกทั้งหมด 3 รุ่นย่อย แบ่งออกเป็น รุ่น C รุ่น D และรุ่น X พร้อมสีตัวถังทั้งหมด 6 สี ได้แก่ สีเหลือง (Nuclear Yellow) สีขาว (Arctic White) สีดำ (Black Knight) สีเงิน (Silver Metallic) สีแดง (Scarlet Red) และสีเทา (Metal Ash Grey)
ชมคลิปวิดีโอพรีวิว MG5 เห็นรายละเอียดรถรอบคันอย่างใกล้ชิด เป็นครั้งแรกในประเทศไทย คลิกได้ที่ด้านล่างนี้เลย
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });