- 2022 Toyota Veloz ขึ้นเนินไม่ได้ เพราะพื้นลื่น ต้องมีคนช่วย
- คันข้างหลังผ่านฉลุย
- เป็นที่คนหรือรถกันแน่
- แต่คนไทยอาจไม่ต้องกังวล
หลังจากรอคอยกันมาหลายปี 2022 Toyota Veloz หรือที่คุ้นกันในบ้านเราในชื่อ Toyota Avanza (โตโยต้า อแวนซ่า) ก็ได้เผยโฉมที่ประเทศอินโดนีเซีย ต้นกำเนิดของรถรุ่นนี้ไปเรียบร้อย และกำลังจะมาเปิดตัวในประเทศไทยในเดือนกุมภาพันธ์นี้แล้ว
นอกจากการนำเสนอรายละเอียดต่าง ๆ ของตัวรถไปก่อนหน้าแล้ว วิดิโอของเหตุการณ์ที่จะแนบไว้ด้านล่างอาจนำเสนอการใช้งานจริงของ Veloz หรือ Avanza ได้ดีทีเดียว
เปลี่ยนแปลงระบบขับเคลื่อน
สิ่งหนึ่งที่ Avanza เจเนอเรชั่นใหม่นี้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมนอกจากแพลทฟอร์ม DNGA ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการขับขี่แล้ว ระบบขับเคลื่อนยังเปลี่ยนจากขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง(RWD) มายังขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า(FWD)
ผู้ใช้งานชาวอิเหนาหลายคนไม่ชอบใจในการเปลี่ยนแปลงนี้ของโตโยต้า เพราะหลายคนเชื่อและตัดสินว่ารถขับเคลื่อนล้อหน้าไม่มีกำลังมากพอสำหรับพื้นผิวภูมิประเทศที่ไม่ราบเรียบอย่างอินโดนีเซียเท่าไหร่ (ไทยก็เช่นกัน)
คลิปจากอินโดนีเซีย
วิดิโอดังกล่าวนั้นเริ่มต้นใน TikTok ซึ่งถ่ายวิดิโอขณะที่ 2022 Toyota Veloz กำลังไต่ขึ้นเนินเขาบนพื้นผิวไม่เรียบและเต็มไปด้วยโคลน ด้วยพื้นผิวที่ลื่นทำให้ Veloz ไม่สามารถไต่ขึ้นไปได้ด้วยตัวเอง ผู้คนแถวนั้นจึงต้องช่วยดันให้รถขึ้นไปได้
ในคราวแรก คนขับพยายามที่จะขับไปด้วยตนเอง แต่ขณะที่อยู่กลางเนิน รถก็ไม่สามารถขับต่อไปได้เนื่องจากล้อหน้าลื่นไถลจากโคลน จึงทำให้ผู้คนแถวนั้นต้องเข้ามาช่วยดันให้รถผ่านพ้นเนินนั้นไปได้อย่างทุลักทุเล
คันอื่นผ่านได้สบาย ๆ
แต่พอหลังจากที่ Veloz คันนั้นผ่านไปแล้ว คันที่ตามมาคือ Toyota Calya unit ซึ่งเป็นรถตัวถังลักษณะเดียวกันกับ Veloz แต่คันเล็กกว่า และยังขับเคลื่อนล้อหน้าเหมือนกันอีกด้วย สามารถขับผ่านเนินเดียวกันไปได้แบบสบาย ๆ
ทำให้ชื่อของวิดิโอคลิปสามารถแปลเป็นไทยได้ว่า “2022 Avanza ขับเคลื่อนล้อหน้า พ่ายแพ้แก่ Calya เป็นเรื่องที่น่าอาย” แต่ในความคิดเห็นใต้คลิปดังกล่าวโดยรวมมีความเห้นไปทิศทางที่ไม่เกี่ยวข้องกับระบบขับเคลื่อนของ Avanza ใหม่ แต่เป็นเรื่องของเทคนิคการขับขี่มากกว่า
ตัวอย่างของความคิดเห็น
“ปัญหามันไม่ได้เกี่ยวกับรถ แต่คนขับต่างหากที่ต่างกัน แต่ละคนมีทักษะการขับไม่เท่ากัน”
“คนขับ Avanza ดูเป็นคนที่รับผิดชอบ(พึ่งพาได้)นะ”
ใช่ เพราะรถยังเป็นรถใหม่อยู่ จึงต้องระวังมากหน่อย”
“คนขับ Calya เป็นโปร ส่วนคนขับ Avanza ยังมือใหม่อยู่”
Toyota Veloz และ Calya สเปคต่างกันแค่ไหน
ทั้งสองคันถึงแม้จะขับเคลื่อนล้อหน้าเหมือนกันแต่ก้มีขนาดตัวและเครื่องยนต์ที่ต่างกันที่ต่างกัน
Toyota Veloz หรือ Avanza สเปคที่คาดว่าเป็นรถในคลิป และคาดว่าจะเป็นสเปคที่จำหน่ายในไทย จะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส 2NR-VE ขนาด 1,496 ซีซี DOHC พร้อมเทคโนโลยี Dual VVT-i ให้กำลังสูงสุด 106 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดที่ 137 นิวตันเมตร
ขณะเดียวกัน Toyota Calya ที่มีขนาดเล็กกว่า ก็มีเครื่องที่เล็กกว่าเช่นกัน Calya มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC ขนาด 1,197 ซีซี พร้อมเทคโนโลยี Dual VVT-i ให้กำลังสูงสุด 88 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดที่ 107 นิวตันเมตร ที่ 4,200 รอบต่อนาที
อ่านเพิ่มเติม : Mini MPV คันไหนดีระหว่าง Toyota Avanza Vs. Honda BR-V ก่อนเข้าไทย
คนไทยไม่ต้องกังวล
ส่วนคนไทยที่ดูคลิปนี้ หากเราไม่ได้มีไลฟ์สไตล์ที่ต้องขับรถในลักษณะข้างต้นบ่อย ๆ หรือขับขึ้นเขาบนทางหลวงที่ลาดยางมาแล้ว ก็คงไม่ต้องกังวลอะไร เพียงแค่ก่อนเดินทางไกลให้ตรวจสภาพรถทุกครั้ง และพัฒนาทักษะการขับขี่ของเราอยู่ตลอดก็พอ
แต่หากจำเป็นต้องไปพื้นที่เช่นนี้จริง ๆ ก็ควรหาผู้ที่มีทักษะการขับขี่ไปด้วยกัน เพราะจะช่วยกันแก้ปัญหาได้ครับ
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Toyota Avanza เปิดตัวในไทย กุมภาพันธ์นี้ เผยสเปกที่ต้องเก็บเงินรอ!
สามารถรับชมคลิปดังกล่าวได้ที่ด้านล่างนี้