2022 Daihatsu Xenia (ไดฮัทสุ เซเนีย) รถประเภท MPV เจเนเรชั่นที่ 3 ซึ่งเป็นรถประกอบอินโดนีเซียรุ่นแฝดของ 2022 Toyota Avanza (โตโยต้า อะวันซ่า) โฉมล่าสุด ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวานนี้เป็นครั้งแรกที่งาน Gaikindo Indonesia International Auto Show (GIIAS) รถรุ่นใหม่ของ Daihatsu เกือบจะเป็นสำเนาของ Toyota แต่ด้วยการปรับแต่งสไตล์และรายการชุดอุปกรณ์ที่ "เรียบง่ายกว่า" ซึ่งทำให้ราคาลดลง
การออกแบบที่ชาญฉลาดของ 2022 Daihatsu Xenia ใช้โปรไฟล์พื้นฐานเดียวกันกับ Avanza แต่จะมีกระจังหน้าเป็นดีไซน์ของตัวเอง มีขนาดใหญ่กว่า และช่องดูดอากาศด้านล่างที่เล็กกว่า โดยมีตาข่ายลายเพชร
นอกจากนี้ยังมีการออกแบบกันชนที่แตกต่างกัน ซึ่งมีพื้นผิวสีเดียวกับตัวรถ แบ่งช่องรับอากาศด้านบนและด้านล่าง ในขณะที่ไฟตัดหมอกล้อมรอบมีการวางตัวในแนวตั้งที่ชวนให้นึกถึง Veloz ระดับบน ส่วนด้านหลังของ Xenia ดูไม่เปลี่ยนแปลงจาก Avanza มากนัก ยกเว้นตรา Daihatsu ที่อยู่บนขอบสีดำที่เชื่อมกับไฟท้าย
2022 Daihatsu Xenia พัฒนาบนพื้นฐาน Daihatsu New Global Architecture (DNGA) เช่นเดียวกับ Avanza และตอนนี้ขับเคลื่อนล้อหน้าแทนระบบขับเคลื่อนล้อหลัง นอกจากนี้ยังเปลี่ยนจากโครงแชสซีส์ เป็นแบบโครงสร้างโมโนค็อก และใช้ระบบกันสะเทือนแบบเดียวกัอะวันซ่าใหม่ นั่นคือแมคเฟอร์สันสตรัทที่ด้านหน้า และทอร์ชันบีมที่ด้านหลัง
อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว 2022 Toyota Avanza และ Veloz ใหม่ หล่อเหลา บึกบึน เริ่มเพียง 4.73 แสนบาท
ขับหน้าพร้อมเกียร์ CVT
เครื่องยนต์ของ 2022 Daihatsu Xenia มี 2 ทางเลือกคือ เบนซิน 4 สูบ DOHC 1.3 ลิตร 1NR-VE 1.3 ลิตร Dual VVT-i ที่ให้กำลัง 98 PS ที่ 6,000 รอบต่อนาทีและแรงบิด 121 นิวตันเมตร ที่ 4,200 รอบต่อนาที หรือทางเลือกรุ่น เบนซิน 1.5 ลิตร 106 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และ 137 นิวตันเมตร ที่ 4,200 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลังเลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 5 สปีดหรือ D-CVT ของ Daihatsu (ระบบอัตโนมัติ 4 สปีดรุ่นก่อนไม่มีแล้ว) ขึ้นอยู่กับรุ่น
ความแตกต่างเมื่อเทียบกับ Avanza พบว่าเครื่องยนต์ 1.3 ลิตรของ Toyota MPV มีเกียร์ธรรมดาเท่านั้น ในขณะที่ขุมกำลัง 1.5 ลิตรเท่านั้นที่จะมีตัวเลือกเกียร์ทั้งสองแบบ
ภายในอุปกรณ์ครบ
ภายใน 2022 Daihatsu Xenia นั้นเหมือนกับ Avanza ตรงการจัดวางอุปกรณ์หลัก ถึงแม้ว่าจะใช้วัสดุที่ดูไม่พรีเมียมก็ตาม ยังมีที่นั่งสามแถวที่สามารถรองรับได้ถึง 7 คน โดยแถวที่สองแบ่งเป็น 60:40 และแถวที่สามแยก 50:50
ในส่วนของออพชั่น รุ่นฐาน 1.3 M MT จะใช้ล้อเหล็กขนาด 15 นิ้ว ไฟหน้า LED ไฟท้าย LED แบบผสมผสาน เครื่องปรับอากาศแบบแมนนวล พร้อมจอแสดงผลดิจิตอล และช่องระบายอากาศด้านหลัง แผงมาตรวัด Optitron จอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว จำนวน 2 ตัว ลำโพง, ABS, EBD และถุงลมนิรภัย 2 ตำแหน่งรุ่นท็อปสุด 1.5 R CVT เพิ่มชุดระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Advanced Safety Assist (ASA) ได้แก่ระบบ Pre Collision System (การเตือนและการเบรกอัตโนมัติ), การควบคุมการเหยียบคันเร่งผิดปกติ, การเตือนจุดบอดข้าง, การเตือนการออกนอกเลน และการป้องกันการออกนอกเลน
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Toyota Avanza หลุดภาพใหม่ เผยดีไซน์กระจังแคบ ปากกว้าง แล้วคนไทยชอบแบบไหน?
ราคาถูกกว่า Toyota Avanza
ราคาไม่รวมภาษีของ 2022 Daihatsu Xenia เริ่มต้นด้วยรุ่น 1.3 M MT ที่มีราคาแปลงเป็นไทยได้ 440,000 บาท จนถึงรุ่นท็อปสุดคือ 1.5 R CVT ASA ราคาอยู่ที่ 552,000 บาท
เมื่อเทียบราคากับ Toyota Avanza ล่าสุดในอินโดนีเซียเริ่มต้นที่ 469,000 บาท จนถึงรุ่นสูงสุดราคา 600,000 บาทโดยประมาณ และเมื่อเทียบกับรถมินิแวนฝาแฝดอีกรายคือ Toyota Veloz นั้นยิ่งแพงเข้าไปอีก 9-10% จากราคาอะวันซ่า เพราะวางตัวเป็นตลาดระดับท็อป
อ่านเพิ่มเติม : Toyota วางแผนใช้ E-Smart Hybrid ในรถรุ่นเล็กอย่าง Avanza – Vios
2022 Daihatsu Xenia รุ่นย่อยในแพ็คเกจ ADS จะได้รับชุดแต่งกันชนหน้า สเกิร์ตข้าง ดิฟฟิวเซอร์ที่ด้านหลัง และประดับด้วยแถบสีแดงตามขอบสันต่าง ๆ มีแผ่นสะท้อนแสงด้านหลัง กับชุดตกแต่งประตูท้าย
ภายในได้ฟิล์มกระจกสีดำ เพิ่มไฟ Ambient Light แผ่นปิดแบบคาร์บอน พรมปูพื้นแบบพิเศษ และ เครื่องฟอกอากาศ นับว่าเป็นรถที่ให้มาดสปอร์ตแบบ Veloz ในราคาถูกกว่า Avanza พร้อมได้ออพชั่นที่จำเป็นครบถ้วน
คาดในไทยเริ่มต้น 790,000 บาท
2022 Daihatsu Xenia ไม่มาขายในไทยโดยตรง แต่อาจจะส่งฝาแฝด 2022 Toyota Avanza มาต่อกรกับคู่แข้งในไทย คาดว่าจะมีราคาเริ่มต้น 790,000 - 890,000 บาท รวมภาษีในไทยแล้ว ส่วนเมื่อไหร่จะขายบ้านเรา อาจจะต้องรอข่าวยืนยันการเปิดตัว ซึ่งคาดว่าอย่างเร็วสุดคือเดือนมีนาคมปีหน้า
อ่านเพิ่มเติม : 2021 Suzuki Ertiga แปะตราขายในชื่อ Toyota Rumion แล้วเมื่อไหร่ไทยจะเปลี่ยน Avanza ?