ในปี 2020 ตลาดรถยนต์กระบะในประเทศไทยหดตัวลงกว่า 17 เปอร์เซ็น จากสภาวะวิกฤติโรคระบาด Covid-19 ซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศ แต่มีรถกระบะอยู่ยี่ห้อหนึ่งที่สวนกระแส สร้างยอดขายได้ดีขึ้นกว่าปี 2019 นั่นคือ Isuzu (อีซูซุ)
Isuzu ทำเช่นนี้ได้ ก็คงหนีไม่พ้นเป็นผลจากการเปิดตัวรถกระบะ 2020 Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแมกซ์) อันเป็นรุ่นที่ปรับปรุงข้อด้อยของรุ่นเดิม เพิ่มเติมความหรูหรา คุณภาพดี รวมไปถึงยังมีความปลอดภัยที่มากขึ้น จนเอาชนะคู่แข่ง Toyota Hilux Revo (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว) ไปได้
เกมพลิก เมื่อ Isuzu D-Max ยอดขายแซง Hilux Revo ไปกว่า 3 หมื่นคัน!
ในรายงานยอดขายจากเว็บไซต์ Headlightmag เราพบว่า ในหัวตาราง Isuzu D-Max ซึ่งเป็นรถกระบะที่แข่งขันกับ Toyota Hilux Revo มาเป็นระยะเวลานาน ได้ทำยอดขายแซงหน้าไปเรียบร้อยแล้ว โดยในตลอดปี ได้ทำยอดขายไปถึง 160,328 คัน ในขณะที่ Hilux Revo ทำไปได้ 129,893 คัน
แม้ว่าตัวเลขระดับ 130,000 คันจะยังคงเยอะอยู่ แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปี 2019 Isuzu D-Max ที่เป็นลำดับที่ 2 ทำยอดขายได้ในระดับ 140,000 คัน และ Toyota Hilux Revo ก็เพิ่งเปิดตัวรุ่นปรับปรุงโฉมไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2020 ที่ผ่านมา และนั่นแสดงว่า คุณงามความดีของ Isuzu D-Max รุ่นใหม่นี้ สามารถเอาชนะคู่แข่งไปได้
ครั้งสุดท้ายที่ Isuzu D-Max ทำยอดขายทั้งปีได้มากกว่า Toyota Hilux Revo นั้น คือในปี 2017
การแข่งขันในระดับรองก็ร้อนแรงไม่ต่างกัน
ห่างมาเป็นอันดับที่ 3 ทำยอดขายได้เพียง 25,704 คัน นั่นคือ Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไตรตัน) ซึ่งยอดขายลดลงไปกว่า 1 หมื่นคันจากปี 2019 ก็คงเป็นเพราะผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจ รวมไปถึงการไม่มีรุ่นใหม่กระตุ้นตลาดเสียเท่าไหร่ และรุ่น Triton Athlete GT แม้จะมีรูปลักษณ์สวยงาม แต่ก็อาจยังไม่โดนใจคนส่วนใหญ่
ในขณะที่ลำดับที่ 4 Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) แม้จะมีการปรับโฉม เพิ่มรุ่นย่อย XL Street และยังมีภาพลักษณ์หน้าตาที่สวยงาม แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่ารถกระบะรุ่นนี้นั้นมีอายุอานามในตลาดเข้าไปเกือบจะ 10 ปีแล้ว และนั่นทำให้ยอดขาย 24,508 คันในปี 2020 ลดลงจากปี 2019 ครึ่งนึงเลยทีเดียว
Nissan Navara ยอดขายเดียวดายกลางสายลมอยู่อย่างนั้น
Nissan Navara (นิสสัน นาวาร่า) เพิ่งจะเปิดตัวรุ่นปรับปรุงโฉม โดยได้เครื่องยนต์จาก Nissan Terra (นิสสัน เทอร่า) พร้อมรุ่นย่อยใหม่ Pro-2X และ Pro-4X ซึ่งเราหวังว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้มากกว่าปี 2020 ที่ทำไปได้ 13,523 คัน
ถ้าหากดูส่วนประกอบโดยรวมแล้ว เราคิดว่า Nissan Navara เป็นรถกระบะที่ดีมากคันหนึ่ง แต่คงด้วยหลายเหตุผล ที่ทำให้กลุ่มผู้ซื้อมองข้ามไป
ทิ้งท้ายไว้ด้วยรถท้ายตาราง 4 รุ่น แต่ไม่ใช่ทุกรุ่นที่จะเงียบหายดับไป?!
ใน 4 อันดับสุดท้าย มีรถกระบะค่ายรอง 4 รุ่นด้วยกัน ตั้งแต่ MG Extender (เอ็มจี เอกซ์เทนเดอร์) ซึ่งเป็นรถกระบะค่ายน้องใหม่ที่ชูความใหญ่โตโอ่อ่า แต่ยังซื้อใจคนไม่ได้ บางทีเราอาจจะต้องรอรถกระบะรุ่นถัดไปของ Maxus ให้มาสร้างสีสันในตลาดไทยกัน ยอดขายรวมทำไปได้ 5,387 คัน ซึ่งมากกว่าปี 2019 แต่เพราะเป็นยอดขายครบปีปีแรก
ในขณะที่ลำดับถัดมา Mazda BT-50 Pro (มาสด้า บีที-50 โปร) ยอดขายทำได้ 2,711 คัน แม้ว่าจะฟังดูแย่ แต่เราก็ต้องไม่ลืมว่า ข่าวคราวของรถกระบะ Mazda BT-50 รุ่นใหม่นั้นมีมานานหลายเดือน และการเปิดตัวรุ่นใหม่ในเดือนมกราคมนี้ ก็จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ดีขึ้นอย่างแน่นอน คำถามคือ จะดีขึ้นกว่าเดิมเสียเท่าไหร่กัน?
เราอาจจะลืมไปแล้ว เพราะข่าวคราวอย่างอื่นกลบหมด แต่ Chevrolet Colorado (เชฟโรเลท โคโลราโด) ยังคงทำตลาดจนถึงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เป็นการเคลียร์สต๊อกของรถให้หมดไปก่อนที่จะยกเลิกทำตลาดอย่างเป็นทางการในปี 2021 นี้ ขายไปได้ 2,694 คัน ซึ่งเกือบจะเท่า Mazda BT-50 ด้วยซ้ำ
ยอดขายรั้งท้ายคือ Tata Xenon (ทาทา ซีนอน) ซึ่งเราก็ตั้งคำถามเช่นกันว่ายังทำตลาดอยู่อีกหรือ? ขายไปได้ 139 คัน
ยอดขายรถยนต์กระบะตลอดปี (คัน) |
รุ่น |
2020 |
2019 |
Isuzu D-Max |
160,328 |
143,693 |
Toyota Hilux Revo |
129,893 |
165,452 |
Mitsubishi Triton |
25,704 |
35,789 |
Ford Ranger |
24,508 |
43,486 |
Nissan Navara |
13,523 |
25,036 |
MG Extender |
5,387 |
482 (ไม่ครบปี) |
Mazda BT-50 Pro |
2,711 |
5,664 |
Chevrolet Colorado |
2,694 |
18,022 |
Tata Xenon |
139 |
478 |