เมื่อเร็ว ๆ นี้มีข่าวว่า Volvo (วอลโว่) จะเปลี่ยนวิธีการตั้งชื่อรุ่นแบบใหม่ โดยจะเปลี่ยนจากแบบเดิมที่เป็นรหัสตัวอักษรภาษาอังกฤษร่วมกับตัวเลข เป็นชื่อรุ่นที่เป็นคำแทนในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อ ๆ ไป
- ชื่อ Embla จะใช้แทน XC90
- รถต้นแบบ Concept Recharge อาจเป็น XC90 ในอนาคต
- ปีนี้ยอดขายในจีนดีที่สุดที่เคยมีมา
- การร่วมมือกับ Geely จะช่วยให้เป้าหมายเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าของวอลโว่สำเร็จหรือไม่
เอสยูวีที่ปลอดภัยที่สุดในโลก
จากรายงานข่าวพบว่า Volvo XC90(วอลโว่ เอ็กซ์ซี 90) จะเป็นรุ่นที่ได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็นรุ่นแรก Hakan Samuelsson ซีอีโอของวอลโว่ กล่าวว่า ชื่อรุ่นต่อไปของ XC90 จะเริ่มต้นด้วยสระ และยังเคลมว่าเป็นเอสยูวีที่ปลอดภัยที่สุดในโลก
หลังจากรายงานข่าวดังกล่าว หลายคนเกิดความสงสัยและได้หาข้อมูลเพิ่มเติม จนพบว่า วอลโว่ได้นำชื่อ Embla มาใช้ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เมื่อรวมกับแผนเปิดตัวของ Volvo XC90 EV ที่จะเปิดตัวในปี 2022 โดยเป็นเอสยูวีที่ใช้แพลทฟอร์มไฟฟ้าที่สร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด ซึ่งชื่อ Embla นั้นมีที่มาจากผู้หญิงคนแรกในตำนานของนอร์เวย์
รถต้นแบบ Concept Recharge
เมื่อต้นปี ทางวอลโว่เปิดตัวรถต้นแบบ Concept Recharge ออกมา ในภาพจะเห็นเพียง 4 ที่นั่ง แต่ในคันที่ผลิตจริงคาดว่าจะมีที่นั่งสามแถวและมี 7 ที่นั่ง ซึ่งความแตกต่างเหล่านี้อาจกลายเป็นรถยนต์ 2 รุ่นที่แชร์แพลทฟอร์มและเทคโนโลยีเดียวกัน ได้แก่ Embla และ Polestar 3 ซึ่งเป็นอีกแบรนด์ของวอลโวเช่นเดียวกัน
สิ่งนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับ Polestar 2 ที่ผลิตในโรงงานที่ใช้ร่วมกันระหว่าง Polestar และ Volvo ในเมืองไถโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน
ยอดขายในจีนดีที่สุดที่เคยมีมา
จากข้อมูลที่ผ่านมา วอลโว่ฟาดยอดขายในจีนไปแล้วกว่า 166,300 คันในปี 2020 ในอัตราที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ 7.6% และเป็นยอดขายที่มากที่สุดในตลาดเดียวของตลาดโลกที่วอลโว่เคยมีมา
ตั้งแต่ช่วงปี 2017 วอลโว่ได้เดินหน้าวางกลยุทธ์การเปลี่ยนรถให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ในกลยุทธ์ระบุว่า โมเดลที่เปิดตัวหลังปี 2019 จะต้องมีพลังงานไฟฟ้าเป็นส่วนประกอบเสมอ ขณะเดียวกัน วอลโว่ก็ได้ให้สัญญาว่าจะผลิตรถยนต์ที่มีพลังงานไฟฟ้ากว่า 1 ล้านคันภายในปี 2025 และรถไฟฟ้าล้วนจะต้องมีอัตราอยู่ที่ 50% ของยอดขายทั้งหมดในปีเดียวกัน
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Volvo XC40 Recharge Pure Electric ราคา 2.59 ล้าน ทำไมขายดีตลาดแตก
การร่วมมือกับ Geely
วอลโว่ถูกซื้อกิจการโดย Geely (จีลี่) ผู้ผลิตรถยนต์จากจีนที่กำลังมาแรงในขณะนี้ ซึ่งถูกกุมบังเหียนโดย Li Shufu ที่ซื้อกิจการวอลโว่มาเมื่อ 10 ปีก่อน และซื้อกิจการของโลตัสมาเมื่อไม่นานมานี้ และก่อตั้งแบรนด์รถอีวีและไฮบริดอย่าง Polestar และ Lynk & Co. ที่เน้นทำตลาดในประเทศฝั่งซีกโลกตะวันตก
และยังไม่รวมถึงแบรนด์ Geometry และ Zeekr ซึ่งกำลังจะขยายไปยังตลาดยุโรปในไม่ช้า Li Shufu ได้เคยประกาศว่าจะปล่อยดาวเทียมเพื่อช่วยเหลือแก่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของค่าย นอกจากนี้ Geely ยังช่วยผลิตรถอีวีสำหรับรถแบรนด์อื่นและยังร่วมมือกับ Foxconn และ Baidu อีกด้วย
ถึงจะร่วมมือกับจีน แต่ Volvo จะทำแบตเตอรี่ใช้เอง
ส่วนสำคัญของ 2022 Volvo XC90 โฉมใหม่ หรือ Embla คือการที่ใช้แบตเตอรี่ทำเองในสวีเดน โดยร่วมมือกับ Northvolt ก่อตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในประเทศดังกล่าวแล้ว จะเริ่มทำใช้ในปี 2022 และมีแผนการตั้งโรงงานแบตเตอรี่ขนาดยักษ์หรือ Gigafactory ในปี 2024 เพื่อผลิตขุมพลังใส่ในรถ Volvo และแบรนด์รุ่นน้อง Polestar อีกด้วย
ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นไฟฟ้าของวอลโว่เป็นผลมาจากการซื้อกิจการโดย Geely
ในช่วงต้นปีนี้ Geely และ Volvo ได้ร่วมมือกันประกาศว่าจะร่วมกันทำระบบขับขี่อัตโนมัติและด้านอื่น ๆ มีการแบ่งปันเทคโนโลยีร่วมกัน และร่วมมือกันพัฒนารถอีวีในเจเนอเรชั่นใหม่ออกมา
ทาง Geely จะแบ่งข้อมูลในด้านเทคนิคกับแบรนด์อื่น ๆ ในกลุ่มเพื่อสร้างประโยชน์สูงสุด และยังต้องรอดูกันว่าการร่วมมือกับ Geely ของวอลโว่จะช่วยให้วอลโว่บรรลุเป้าหมายของการเปลี่ยนแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าในปี 2030 ได้หรือไม่
อ่านเพิ่มเติม : ปีหน้ามาแน่ 2022 Volvo XC90 EV เตรียมใช้ไฟฟ้าล้วน สวีเดนทำเอง ไม่ง้อแบตเตอรี่จีน