![สื่อนอกพาย้อนชมการคิดค้นสุดยอดแบตเตอรี่ของ Toyota แต่ไม่เคยเห็นเป็นรูปธรรม 01]()
คอรถยนต์ที่ติดตามข่าวสารในวงการยานยนต์โลกย่อมได้ยินข่าวคราวการพัฒนานวัตกรรมแบตเตอรี่ของ Toyota (โตโยต้า) อยู่บ่อยครั้ง และอาจสงสัยว่ามีการต่อยอดไปใช้จริงบ้างหรือไม่
ตัวอย่างข่าวล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ The Guardian พาดหัวว่า “Toyota เคลมนวัตกรรมแบตเตอรี่ช่วยเสริมศักยภาพรถยนต์ไฟฟ้า” พร้อมลงรายละเอียดว่าจะมีระยะทางขับขี่ 1,198 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง และใช้เวลาชาร์จเพียง 10 นาที
![สื่อนอกพาย้อนชมการคิดค้นสุดยอดแบตเตอรี่ของ Toyota แต่ไม่เคยเห็นเป็นรูปธรรม 02]()
บทความข่าวดังกล่าวยังระบุด้วยว่า Toyota แสวงหาหนทางการใช้งานแบตเตอรี่โซลิดสเตทภายในปี 2025 อีกด้วย
เนื้อหาข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นและอาจทำให้หลายคนเฝ้ารอ แต่แท้จริงแล้ว Toyota ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพียง 8,000 คันเท่านั้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 หรือเท่ากับ 0.19% ของยอดการผลิตรถยนต์ทั้งหมด
เว็บไซต์ TheDriven จากออสเตรเลียถึงกับรายงานว่า Toyota มักนำเสนอข่าวการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมแบตเตอรี่ รวมถึงไฮโดรเจนอยู่บ่อยครั้ง แต่ไม่เคยมีสักครั้งที่ถูกนำมาต่อยอดพัฒนาเป็นรุ่นโปรดักชั่นใช้งานจริง
![สื่อนอกพาย้อนชมการคิดค้นสุดยอดแบตเตอรี่ของ Toyota แต่ไม่เคยเห็นเป็นรูปธรรม 01]()
พูดแต่ไม่ทำจริง?
ล่าสุด เคตัน โจชี นักวิจัยด้านสภาพอากาศและพลังงาน รวบรวมข่าวสารการพัฒนานวัตกรรมของ Toyota ตั้งแต่ปี 2009 ก่อนนำมาโพสต์บนทวิตเตอร์ ซึ่งน่าสนใจอย่างมาก
โจชีเริ่มต้นด้วยการอ้างอิงพาดหัวข่าวของนิตยสาร Forbes ในปี 2017 ระบุว่า “Toyota ยืนยันการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่โซลิดสเตทที่ชาร์จเร็วยิ่งยวดกำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า”
ถัดมาเป็นพาดหัวข่าวเมื่อ 14 ปีที่แล้วระบุว่า “Toyota พัฒนาแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูง มีศักยภาพ 10 เท่าที่อาจเกิดขึ้นได้จริง”
![สื่อนอกพาย้อนชมการคิดค้นสุดยอดแบตเตอรี่ของ Toyota แต่ไม่เคยเห็นเป็นรูปธรรม 02]()
เว็บไซต์ Drive รายงานข่าวของ Toyota ไว้ในปี 2009 ว่า แบตเตอรี่ที่มีศักยภาพสูงขึ้น 10 เท่าจะทำให้การเดินทางระหว่างเมลเบิร์นและซิดนีย์ทำได้ด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว โดยคาดว่าจะสามารถใช้งานจริงได้หลังจากปี 2015
เวลาผ่านไปล่วงเลยมาจนถึงปัจจุบัน Toyota ถูกจัดอันดับให้อยู่ท้าย ๆ ในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเช่นเดียวกับค่ายรถญี่ปุ่นรายอื่น ๆ อย่าง Honda, Nissan และ Mazda โดยตามห่าง Tesla และ BYD ชนิดไม่เห็นฝุ่น
ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดคำถามตามมาว่าทำไม Toyota ถึงยังไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกทำตลาดอย่างเต็มกำลังเหมือนที่ BYD ทำอยู่ในเวลานี้ คำตอบส่วนหนึ่งอาจอยู่ที่นโยบายของค่ายรถยักษ์ญี่ปุ่นที่ยังให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์สันดาป
และเมื่อย้อนกลับไปที่ข่าวล่าสุดของ Toyota ในเว็บไซต์ The Guardian เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีการสัมภาษณ์เคจิ ไคตะ หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาของ Toyota ที่ระบุว่าแบตเตอรี่นวัตกรรมใหม่มีศักยภาพสูงมาก แต่ยังติดปัญหาที่ต้นทุนการผลิตที่สูงเกินไป ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคอย่างเรา ๆ อาจต้องรออีกสักหน่อยถึงจะได้สัมผัสใช้งานกันจริง ๆ