window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla Model 3 คันเร่งเกือบขาด เกิดขึ้นมาแล้วหลายคัน เผยสาเหตุทำมาจากพลาสติกกลวงเกรดต่ำ

Mr.Argus · Jul 30, 2023 06:33 AM

Tesla Model 3 คันเร่งเกือบขาด เกิดขึ้นมาแล้วหลายคัน เผยสาเหตุทำมาจากพลาสติกกลวงเกรดต่ำ 01

Tesla Model 3 เกิดเหตุคันเร่งร้าวจนเกือบหักครึ่ง ทั้งที่เจ้าของรถไม่ได้ดัดแปลงใด ๆ และมีเจ้าของรถเทสล่าหลายคนพบปัญหาแบบเดียวกันด้วย

Tesla Model 3 คันเร่งเกือบขาด เกิดขึ้นมาแล้วหลายคัน เผยสาเหตุทำมาจากพลาสติกกลวงเกรดต่ำ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แป้นคันเร่งเป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่ใช้บ่อยที่สุดในการขับขี่ทุกครั้ง ดังนั้นคนส่วนใหญ่จึงคิดว่ามันจะทำงานได้อย่างแม่นยำเสมอ อย่างไรก็ตาม เจ้าของ Tesla Model 3 สังเกตเห็นว่าแป้นเหยียบของเขาหักเกือบครึ่ง จึงแชร์ประสบการณ์ผ่านอินเทอร์เน็ต แล้วพบว่าไม่ได้มีเขาคนเดียวที่เจอปัญหานี้

Tesla Model 3 คันเร่งเกือบขาด เกิดขึ้นมาแล้วหลายคัน เผยสาเหตุทำมาจากพลาสติกกลวงเกรดต่ำ 01

คันเร่งแตกเกือบขาด

รถเจ้าปัญหาดังกล่าวคือ Tesla Model 3 Long Range ปี 2021 มีหลักฐานภาพถ่ายที่แชร์บน Reddit เผยให้เห็นว่าก้านของแป้นคันเร่งนั้นแตกหักจนเกือบขาดครึ่ง ดูพร้อมที่จะหักได้ทุกเมื่อ โดยผู้อัปโหลดภาพนี้ตั้งกระทู้ถามเจ้าของ Model 3 คนอื่นๆ ว่าพวกเขามีประสบการณ์ที่คล้ายกันหรือไม่

Tesla Model 3 คันเร่งเกือบขาด เกิดขึ้นมาแล้วหลายคัน เผยสาเหตุทำมาจากพลาสติกกลวงเกรดต่ำ 02

พบวัสดุพลาสติกกลวง

ข้อมูลจากเจ้าของรถคนอื่น ๆ ได้กล่าวไว้ว่า แป้นคันเร่งของ Tesla EV ซึ่งได้มาจากซัพพลายเออร์นั้นทำมาจากโพลิเมอร์/พลาสติกชนิดกลวง สิ่งนี้ทำให้ง่ายต่อการแตกหักภายใต้แรงเค้นเมื่อเทียบกับแป้นเบรกซึ่งทำจากเหล็กตัน

Tesla Model 3 คันเร่งเกือบขาด เกิดขึ้นมาแล้วหลายคัน เผยสาเหตุทำมาจากพลาสติกกลวงเกรดต่ำ 03

เทสล่าคันเร่งหักบ่อย

การค้นหาอย่างรวดเร็วทางออนไลน์พบว่านี่ไม่ใช่กรณีเดียวของ Tesla ที่มีคันเหยียบหัก ตั้งแต่ปี 2017 เจ้าของ Model S หลายรายได้แชร์รูปภาพแป้นเหยียบพลาสติกที่หักบนเวบบอร์ดและโซเชียลมีเดีย บางกรณีได้รับการรายงานในบทความปี 2019 โดย Forbes เจ้าของเทสลาอีกรายบ่นต่อสาธารณะว่า ขอให้บริษัทเทสล่าเพิ่มก้านเหยียบโลหะและแป้นยางบนคันเร่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยปรับปรุงความรู้สึกและความทนทานของมันอย่างมาก อย่างไรก็ตาม Tesla นำรถไปแก้ไขในศูนย์บริการเฉพาะตัว ดังนั้นจึงไม่มีข้อมูลเปิดเผยว่า ปัญหาก้านคันเร่งบกพร่องนี้เกิดขึ้นบ่อยเพียงใด

Tesla Model 3 คันเร่งเกือบขาด เกิดขึ้นมาแล้วหลายคัน เผยสาเหตุทำมาจากพลาสติกกลวงเกรดต่ำ 04

อันตรายของคันเร่งหัก

แม้ว่าก้านคันเร่งหัก จะส่งผลให้เกิดการชะลอความเร็วมากกว่าการเร่งความเร็ว ดูเหมือนว่าจะทำให้คุณรอดตายจากการพุ่งชนด้านหน้า แต่อย่างไรก็ตาม คุณยังต้องอาศัยคันเร่งเพื่อประคองรถเข้าไหล่ทาง มิฉะนั้นแล้ว คันเร่งหักจะทำให้รถคุณชะงัก กลายเป็นตัวอันตรายให้รถคันอื่นพุ่งชนท้าย

สิ่งที่ควรแก้ไขคือสั่งผลิตวัสดุที่แข็งแรงเหมือนกันทั้งชุด หรือตรวจสอบให้แน่ใจว่าพลาสติกมีความแข็งแรงเพียงพอ โดยใช้การออกแบบโครงสร้างและความหนาที่เหมาะสมใหม่หมดทั้งชิ้น

Tesla Model 3 คันเร่งเกือบขาด เกิดขึ้นมาแล้วหลายคัน เผยสาเหตุทำมาจากพลาสติกกลวงเกรดต่ำ 05

ยี่ห้ออื่นก็ใช้พลาสติก

ก้านคันเร่งพลาสติกไม่ใช่เรื่องใหม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ Tesla เราต้องเสริมข้อมูลว่า มีรถหรูอีกหลายยี่ห้อที่ใช้พลาสติกตรงก้านเหยียบคันเร่งอย่างแข็งแรงถูกต้อง เป็นมาตรฐานทั่วไปในหมู่ซัพพลายเออร์ และยังไม่มีรายงานว่า รถหรูรายใด ที่มีปัญหาก้านคันเร่งแตกหักมากเท่า Tesla มาก่อนเลย

อ่านเพิ่มเติม : Tesla ยังมีปัญหาไม่หยุด เจ้าของรถบ่นเรื่องคุณภาพตัวรถ งานประกอบไม่สมราคา หลวมคลอนทั้งคัน

(ขอบคุณภาพจาก Reddit, Teslamotorclub)

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand