![Subaru เตรียมพัฒนาครอสโอเวอร์ไฟฟ้าเบาะ 3 แถวร่วมกับ Toyota ในสหรัฐฯ 01]()
มีรายงานว่า Subaru (ซูบารุ) วางแผนที่จะพัฒนาครอสโอเวอร์ไฟฟ้าเบาะ 3 แถวโดยร่วมมือกับ Toyota ในสหรัฐฯ คาดว่าจะเริ่มผลิตในช่วงปี 2025 ถือเป็นก้าวสำคัญของค่ายดาวลูกไก่ เพราะถือเป็นรถ EV รุ่นที่สองของค่าย ถัดจาก Subaru Solterra
![Subaru เตรียมพัฒนาครอสโอเวอร์ไฟฟ้าเบาะ 3 แถวร่วมกับ Toyota ในสหรัฐฯ 02]()
Subaru Solterra
เอสยูวีรุ่นเรือธง
รายงานดังกล่าวนั้นมาจากการที่คนวงในได้พูดคุยกับ Automotive News ซึ่งตามมาจากข่าวก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า Toyota กำลังผลิตเอสยูวีไฟฟ้าเบาะสามแถวในสหรัฐฯ เช่นกัน ซึ่งเชื่อกันว่าจะมีชื่อรุ่นว่า bZ5X
ซึ่งแพลทฟอร์มเดียวกันนี้จะเทียบเท่ากับ Lexus TZ ที่มีข่าวมาก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน ทำให้รถทั้ง 3 รุ่นจะใช้แพลทฟอร์มร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นแพลทฟอร์มรุ่นต่อไปที่ Toyota กำลังพัฒนาอยู่ตอนนี้
![Subaru เตรียมพัฒนาครอสโอเวอร์ไฟฟ้าเบาะ 3 แถวร่วมกับ Toyota ในสหรัฐฯ 01]()
ผลิตในสหรัฐฯ
ในเบื้องต้น คาดว่า Toyota bZ5X จะกลายเป็น EV รุ่นแรกที่ประกอบในสหรัฐฯ โดยใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตจากโรงงานที่ North Carolina
สำหรับเอสยูวี 3 แถวของ Subaru นั้นจะวางตำแหน่งทางการตลาดเหมือนเป็น Ascent เวอร์ชั่นไฟฟ้า และเมื่อถึงเวลาที่ครอสโอเวอร์อีวีเปิดตัวนั้น Ascent ก็ถึงเวลาสำหรับโมเดลเชนจ์พอดี จึงต้องคอยดูกันว่า Ascent จะมีการพัฒนาต่อหรือไม่
![Subaru เตรียมพัฒนาครอสโอเวอร์ไฟฟ้าเบาะ 3 แถวร่วมกับ Toyota ในสหรัฐฯ 02]()
ซึ่งเอสยูวีสามแถวของค่ายดาวลูกไก่คาดว่าจะมีการประกอบี่อเมริกาเหนือและใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตในประเทศ เพื่อให้ได้สิทธิเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเต็มจำนวน ซึ่งที่ผ่านมานั้น Toyota bZ4X และ Subaru Solterra ฝาแฝด EV จะได้รับส่วนนี้ไม่เต็มที่เพราะประกอบที่โรงงานในประเทศญี่ปุ่น
![Subaru เตรียมพัฒนาครอสโอเวอร์ไฟฟ้าเบาะ 3 แถวร่วมกับ Toyota ในสหรัฐฯ 03]()
เปิดแผนพัฒนา EV อย่างรวดเร็วแม้จะมาช้า
แม้ Subaru จะเป็นหนึ่งในค่ายรถที่เข้าสู่โลกของรถ EV ช้ากว่าเพื่อน แต่ได้ประกาศการขยายแผนการรถไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว โดยเริ่มที่จะมีครอสโอเวอร์ 4 รุ่นภายในปี 2026 ซึ่งจะมีฐานการผลิตในสหรัฐฯ ซึ่งรถเหล่านี้จะเป็นโมเดลหลักเพื่อการบรรลุเป้าหมายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 400,000 คันต่อปีโดยเริ่มตั้งแต่ปี 2028 เป็นต้นไป
ซึ่งในการประกาศนั้นได้ระบุไว้ว่า รถรุ่นใหม่ของ Subaru นั้นวางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากสิทธิ์เงินสนันสนุนจากรัฐบาลของสหรัฐฯ อีกด้วย
![Subaru เตรียมพัฒนาครอสโอเวอร์ไฟฟ้าเบาะ 3 แถวร่วมกับ Toyota ในสหรัฐฯ 04]()
หาก Subaru ต้องการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง ก็ควรที่จะทำราคารถให้เทียบเท่าหรือต่ำกว่ารถน้ำมันในเซกเมนท์เดียวกัน เพื่อจูงใจให้คนมาใช้มากขึ้น แผนการที่วางไว้ก็คงสำเร็จได้ในไม่ช้า
อ่านเพิ่มเติม: Toyota ปรับแผนพลังงานไฟฟ้า เตรียมเปิดตัว 10 รุ่นภายใน 3 ปี