![ทีมนักศึกษาเยอรมัน สร้าง EV ทุบสถิติขับได้ไกลที่สุด 2,574 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง 01]()
ความกังวลเกี่ยวกับระยะทางขับขี่เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้คนพิจารณาสำหรับการเปลี่ยนจากรถน้ำมันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ค่ายรถต่างพยายามพัฒนารถใหม่ให่วิ่งไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ไม่ได้มีเพียงค่ายรถเท่านั้นที่คิดเรื่องนี้
แต่ทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคนิคมิวนิก (TUM) ที่เรียกตัวเองว่า TUfast Eco กำลังพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้ไกลในชื่อว่า Muc022 รถอีวีที่นั่งเดี่ยวที่เพิ่งจะกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งได้ไกลที่สุดที่ 2,573.79 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
![ทีมนักศึกษาเยอรมัน สร้าง EV ทุบสถิติขับได้ไกลที่สุด 2,574 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง 02]()
แบตเตอรี่ก้อนเล็ก วัดกันที่แรงต้านอากาศ
สิ่งที่น่าประทับใจอีกอย่างหนึ่งคือรถคันนี้สามารถทำลายสถิติโลกสำหรับระยะทางขับขี่ของรถ EV โดยใช้แบตเตอรี่ที่มีความจุเพียง 15.5 kWh ซึ่งมีความจุน้อยมากเมื่อเทียบกับกับ Lucid Air ที่มีความจุมากกว่าถึง 6 เท่า (ขับได้ไกลสุด 830 กม.) และมีแบตเตอรี่ขนาดเล็กกว่า Mercedes-Benz EQXX ถึง 7 เท่า (ขับได้ไกลสุด 1,202 กม.)
ทีม TUfast Eco ได้ทำลายสถิติใหม่นี้ที่ท่าอากาศยานนานาชาติมิวนิก ภายในงาน IAA Mobility auto show โดยพวกเขาขับรถคันนี้ไปในโรงเก็บเครื่องบินเพื่อป้องกันอุปสรรคจากสภาพอากาศและทำลายสถิติโลกก่อนหน้าที่ 1,608.54 กม. (1,000 ไมล์) ที่ทำในปี 2017 โดย IT Asset Partners ในแคลิฟอร์เนีย
![ทีมนักศึกษาเยอรมัน สร้าง EV ทุบสถิติขับได้ไกลที่สุด 2,574 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง 01]()
เอาชนะสถิติเดิมภายใน 6 วัน
ทีมจากนักศึกษาเยอรมันใช้เวลาไม่น้อยกว่า 6 วันเพื่อทำลายสถิติครั้งนี้ พวกเขาสามารถทำให้รถวิ่งได้ในหลัก 1,000 ไมล์ได้ภายในเวลา 4 วันและใช้เวลาอีก 2 วันเพื่อทำลายสถิติ ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นสามารถเอาชนะสถิติเดิมไปได้ถึง 60% เลยทีเดียว
สำหรับ Muc022 รถอีวีที่ทีมนี้ใช้ในการทำลายสถิติครั้งนี้ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่นั่งเดี่ยวรูปทรงหยดน้ำที่เริ่มพัฒนาขึ้นเมื่อปีที่แล้วและได้นำไปแข่งขันในรายงานต่าง ๆ เกี่ยวกับประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้า เช่น Shell Eco Marathon
และเนื่องจากทีมจะเปลี่ยนไปใช้ Muc023 แทนคันเดิมสำหรับการแข่งขันประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้าครั้งใหม่ในปีนี้ พวกเขาจึงนำ Muc022 ซึ่งเป็นรถคันเดิมมาใช้ทำลายสถิติระยะทางขับขี่แทน
![ทีมนักศึกษาเยอรมัน สร้าง EV ทุบสถิติขับได้ไกลที่สุด 2,574 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง 02]()
เน้นเบาและลู่ลม
วิศวกรของ TUfast Eco ได้ปรับแต่งรถให้ลู่ลมและน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ขณะเดียวกันก็ติดตั้งแบตเตอรี่ความจุ 15.5 kWh ที่มีขนาดใหญ่กว่าด้วย ทำให้รถคันนี้มีนำหนักเพียง 170 กิโลกรัม
รถคันนี้มาพร้อมขุมพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวแบบ permanent-magnet synchronous motor ที่ให้กำลังสูงสุดเพียง 400 วัตต์ (ประมาณ 0.6 แรงม้า) แต่ตัวรถมีสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเพียง 0.159 ซึ่งน้อยกว่ารถทุกคันบนท้องถนนปัจจุบัน
![ทีมนักศึกษาเยอรมัน สร้าง EV ทุบสถิติขับได้ไกลที่สุด 2,574 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง 03]()
ประหยัดไฟเบอร์ห้า
ในแง่ของอัตราสิ้นเปลือง Muc022 นั้นทำอัตราบริโภคที่ 0.6 kWh/100 กม. (165.7 กม./kWh) ซึ่งทำให้รถคันนี้เป็น EV ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เมื่อเทียบกับรถอีวีที่มีอัตราบริโภคที่ดีอย่าง Mercedes-Benz Vision EQXX ที่ทำได้เพียง 12.8 กม./kWh.
แต่นี้เป็นเพียงรถของปี 2022 เท่านั้น อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ทีมนี้ยังพัฒนา Muc023 ซึ่งจะลู่ลมและเบากว่าเดิมขึ้นไปอีก ทีม TUfast Eco อาจทำลายสถิติตัวเองได้ในสักวันหนึ่ง
![ทีมนักศึกษาเยอรมัน สร้าง EV ทุบสถิติขับได้ไกลที่สุด 2,574 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง 04]()
ดูเหมือนว่า ทุกวันนี้นักศึกษามหาวิทยาลัยจะต้องการแข่งขันกับค่ายรถใหญ่อยู่หลายครั้ง เพื่อผลักดันขีดจำกัดของรถ EV
ตัวอย่างเช่น เมื่อไม่นานมานี้มีรถยนต์ไฟฟ้าที่ชื่อว่า "Mythen" ที่พัฒนาโดยนักศึกษาใน Academic Motorsports Club Zurich (AMZ) ซึ่งประกอบด้วยนักศึกษาจาก ETH Zurich และ Lucerne University สามารถทำลายสถิติรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งที่เร็วที่สุด โดยทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 0.956 วินาทีเท่านั้น
จะเห็นได้ว่า ไอเดียของคนรุ่นใหม่นั้นน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม: นักศึกษาออสซี่สร้าง EV ทุบสถิติ ขับได้ 1,000 กม. โดยไม่แวะชาร์จ ได้เร็วที่สุดในโลก