Hozon Neta V (ฮอซอน เนต้า วี) รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่ปตท. อาจจะนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ได้มาพบปะชาวไทยในบูธของ Arun+ ของปตท. ในงาน Bangkok International Motor Show 2022 คาดว่าจะมีราคาต่ำกว่า 7 แสนบาท และหากรวมกับมาตรการภาษีจากรัฐบาล จะทำให้ราคาถูกลงไปอีก
ราคาไม่น่าเกิน 7 แสน ยังไม่รวมมาตรการภาษี
วิ่งได้สูงสุด 380 กม.
เล็กกว่าอีโค่คาร์เล็กน้อย
Neta V เป็นรถทรงแฮทช์แบ็ค 5 ประตูขนาดเล็ก เทียบได้ประมาณ B-Segment ที่เห็นในตลาดตอนนี้ เช่น Honda City Hatchback , Toyota Yaris , Mazda 2 หรือ Suzuki Swift ล้วนแต่เป็นเครื่องยนต์สันดาปทั้งสิ้น
การเข้ามาของ Neta V ถือเป็นการกระตุ้นตลาดอีวีในรถเซกเมนต์นี้ เช่นเดียวกับ ORA Black Cat ที่จะเป็นคู่แข่งของ Neta V โดยตรง
ลองมาชมกันว่า Neta V จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความคุ้มค่า สามารถสู้กับรถจากค่ายญี่ปุ่นที่ครองตลาดอยู่ได้หรือไม่
กว้างน้อยกว่าอีโค่คาร์ในตลาดนิดหน่อย
มิติของตัวรถจะมีความยาว/ความกว้าง/ความสูง อยู่ที่ 4,070/1,690/1,540 มม. มีระยะฐานล้อที่ 2,420 มม. น้ำหนักรถอยู่ที่ 1,151 กก. ระยะต่ำสุดจากพื้นที่ 130 มม. พบว่าอาจมีความกว้างที่ห่างจากรถ B-Segment อยู่มาก แต่ลองมาดูว่าออพชั่นจะคุ้มค่ากับราคาไหม
ลักษณะภายนอกนั้นดูเป็นรถแฮทช์แบ็คธรรมดาทั่วไป แต่มีองค์ประกอบหลายอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ ตั้งแต่ไฟหน้ารูปตัว L แบบฮาโลเจน พร้อมไฟเดย์ไลท์ LED ข้างใน ที่สามารถตั้งเปิด-ปิดอัตโนมัติได้
เมื่อมองที่ด้านข้างตัวรถ จะเห็นกาบสีดำด้านข้างให้ความรู้สึกกึ่ง ๆ ในความเป็นครอสโอเวอร์และไฟเลี้ยวตรงกาบสีดำที่ล้อคู่หน้าเหมือนเป็นภาพจำของ Neta V ไปแล้ว ทางด้านซ้าย-ขวาของตัวรถจะเป็นช่องชาร์จแบบ DC แบบ CCS2 แต่สเปคไทยจะได้ช่องชาร์จแค่ด้านซ้ายนะ
เมื่อมาที่ด้านหลัง กาบสีดำจะมีพื้นที่มากกว่าด้านข้างเล็กน้อยแต่มากพอให้ติดป้ายทะเบียนได้พร้อมไฟถอยหลังและกรอบทับทิม ไฟท้าย LED ทรงบูมเมอแรง และเห็นแนวหลังคาแบบ Floating Roof ตามสมัยนิยม มาพร้อมล้ออัลลอย 16 นิ้วรัดด้วยยาง 185/55 R16
ภายในโดดเด่นด้วยจอกลางขนาดใหญ่
ภายในรถโดยรวมถือว่ามีเส้นสายและองค์ประกอบที่ตามสมัย เช่น การดีไซน์ภายในที่มีส่วนใหญ่เป็นเส้นแนวนอนให้ความรู้สึกมินิมอล หน้าจอกลางขนาด 12 นิ้ว คอนโซลกลางถูกดีไซน์ให้โปร่งเพื่อให้ความรู้สึกเมื่อเข้ามานั่ง
คันเกียร์ย้ายมาหลังพวงมาลัย
คันเกียร์ตรงกลางหายไปและถูกย้ายมาที่หลังพวงมาลัยด้านขวาแทน จึงเป็นเพียงพื้นที่สำหรับวางแขน วางของ และวางแก้ว มีช่อง USB 1 จุด และ Power Outlet อีก 1 จุด
เบาะด้านหลังพับได้ตามแบบฉบับรถท้ายตัด แต่พับแบบ 100% ไปเลย ไม่แบ่งสัดส่วน ก่อนการพับจะสามารถจุสัมภาระได้ 335 ลิตร เบาะทั้งหน้าหลังจะหุ้มด้วยหนังสังเคราะห์สีดำ
วิ่งได้สูงสุด 380 กม.
ในด้านสมรรถนะของ Neta V จะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent Magnet Synchronous ขับเคลื่อนล้อหน้า ให้กำลังสูงสุด 95 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 160 นิวตันเมตร จับคู่กับแบตเตอรี่แบบ CATL ขนาด 38.54 kWh มีระยะทางที่วิ่งได้สูงสุด 380 กม.(NEDC)
ด้วยกำลังของมอเตอร์ ทำให้มีอัตราเร่งจาก 0-50 กม./ชม. ได้ในเวลาน้อยกว่า 3.9 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 101 กม./ชม. ในการชาร์จแบตเตอรี่ หากจะเร็วที่สุดเป็นการชาร์จแบบ DC โดยจากแบตเตอรี่ 30-80% ใช้เวลาเพียง 30 นาที แต่หากชาร์จที่บ้านค้างคืนแบบ AC จาก 0-100% จะใช้เวลา 8 ชม.
ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นเทรลลิ่งอาร์ม ระบบเบรคเป็นดิสก์ทั้ง 4 ล้อ
ระบบความปลอดภัยตามมาตรฐาน
ระบบความปลอดภัยมีให้ครบครันตามมาตรฐาน ได้แก่ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ระบบ ABS EBD ESC, ระบบ cruise control, เซนเซอร์ถอยหลัง, กล้องถอยหลัง, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, เบรคมือไฟฟ้า, ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง (TPMS)
หน้าจอแสดงผลการขับขี่ขนาด 14.6 นิ้ว
และยังมีออพชั่นที่เพิ่มความสะดวกสบาย ได้แก่ ช่อง USB ให้ผู้โดยสารทั้งหน้า-หลัง, หน้าจอแสดงผลการขับขี่ขนาด 14.6 นิ้ว, ลำโพง 6 ตัว, ระบบกรองอากาศ PM2.5, ช่องต่อกล้องติดรถยนต์
เปิดให้จองแต่ไม่บอกราคา
สำหรับ Hozon Neta V ในประเทศไทย ทางผู้นำเข้าเปิดให้จองแต่ไม่เปิดราคาแล้วในงานนี้ โดยหากเปิดราคาแล้วยังไม่ถูกใจก็สามารถคืนเงินจองได้ทันที ซึ่ง ก่อนเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้
เมื่อรับชมรูปและสเปคคร่าว ๆ ของ Hozon Neta V ไปกันแล้วอาจเกิดความสนใจในรถคันนี้ขึ้นมา สามารถลองมาสัมผัสตัวจริงได้ที่งาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน พ.ศ. 2565 เวลา 12.00 – 22.00 น. (วันธรรมดา) และ 11.00 – 22.00 น. (วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ)
อ่านเพิ่มเติม : รถยนต์ไฟฟ้าจีน Hozon Neta V เผยสเปคพวงมาลัยขวา มีลุ้นขายไทยราคา 700,000 บาท