**บทความนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของเจ้าของ 2020 Toyota Corolla Cross Hybrid Premium และไม่จำเป็นต้องสะท้อนถึงมุมมองของ AutoFun
เจ้าของรถ:Wannajug Treamsomrith
ขับมาก็เกือบจะ 3000 โล ก็ขอแชร์ความรู้สึกกับเจ้า Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส ) รุ่นท๊อป Hybrid Premium Safety หน่อยครับ ผมมาจากสาย Honda โหลดต่ำ ยาง Sport จึงขอเปรียบเทียบกับคันเดิม
ก่อนจะเห็นตัวจริง
ตอนเห็นรูปครั้งแรกวันเปิดตัว ยิ้มมุมปากนึกในใจ ด้านหน้ากล้าออกแบบมาเนาะ คนอนุมัติให้ผลิตก็กล้ามาก ส่วนด้านหลัง เห้ยสวยอ่ะลงตัว ทีม Design รุ่นเก่าๆคงออกไปหลายคนแล้วแน่ๆ เพราะหลังๆ มารถ Toyota ออกแบบมาได้ถูกใจวัยรุ่นเช่นผมมากขึ้น
เมื่อได้เห็นตัวจริง
จากบทสรุปในครอบครัวว่ารถคันใหม่ต้องเป็น Toyota เท่านั้น และไม่ใช่รถเก๋ง ตัวเลือกจึงเหลือแค่ Toyota Fortuner กับ Toyota Corolla Cross ก็เลยต้องไปดูรถตัวจริงที่โชว์รูมใกล้บ้าน ครั้งแรกที่ได้สบตา และมองไปที่ปากแบะๆของเธอ ก็ไม่ได้แย่กว่าที่คิดไว้ในใจนะ ถือว่าพอได้ แต่ด้วยที่ว่ามีความหลังกับมูนรูฟ รถใหม่ที่จะซื้อจากนี้ไปทุกคันต้องมีรู ดังนั้น Toyota Fortuner ก็เลยตกไป เราจะไม่พูดถึงการทดลองขับที่มีเซลล์นั่งไปด้วยนะ เพราะแถวบ้านถนนมันเรียบ และระยะที่ลองก็ไม่ได้ไกลมาก จะทดลองอะไรก็ไม่เต็มที่เกรงใจเค้า
อัตราเร่ง
ไม่เคยขับรถ Hybrid มาก่อน ในหัวมีแค่ว่ามันต้องเร่งไม่ขึ้นแน่ๆ จากปกติหวด Honda ถึง Red line เกือบทุกเกียร์
แต่เมื่อลองได้ขับตามจังหวะเดิมๆ ก็ถือว่าไม่ได้แย่นะ เร่งแซงได้แบบไม่ต้องลุ้น เปลี่ยน Mind set กับรถ Hybrid ไปได้ในทางที่ดีเลย แต่การออกตัวเวลาจอดติดไฟแดงนี้บอกเลยอึดอัดพอควรด้วยที่ว่าจะพยายามขับให้ Smoot ที่สุดทำให้รู้สึกว่ามันเร่งไม่ค่อยขึ้น เพราะพยายามจะไม่ให้รอบเครื่องยนต์มันสวิงขึ้นแบบรุนแรง
การทรงตัว
เช่นเคยถ้าขับรถไว ขับรถโหลดต่ำมาก่อน จะต้องปรับตัวมากพอสมควร โค้งที่เคยสาดเข้าได้ด้วยความเร็ว มันจะทำไม่ได้กับ Cross บางโค้งก็ว่าเบาแล้วนะ บางครั้งมันบานออกจนจะล้นเลนมีให้ตกใจเหมือนกัน จึงได้แต่บอกตัวเองเสมอๆเมื่อขับ Cross เบาๆลูกเข้าช้าๆ เลี้ยวสวยๆ
เสียง
ต้องบอกเลยว่าถ้าถนนลาดยางเรียบๆ นั้นเงียบแบบดีงาม
แต่เมื่อไปเจอถนนปูนที่ผู้รับเหมาทำร่องเพิ่มแรงเสียดทานแบบห่วยๆนี้ เพลงฟังไม่รู้เรื่องกันเลยทีเดียว หนวกหูเกือบเท่ารถคันเก่าเลย ถ้าให้ความหนวกหูของรถคันเก่าเท่ากับ 100% เจ้า Cross นี้ได้ 70-80% เลย
ระบบ Adaptive cruise control
มีโอกาศได้ลองกับระยะทางไกลๆ ถ้าถนนไม่มีเนินก็ทำงานได้ดี แต่เมื่อไปเจอเนินขึ้นๆ ลงๆ ก็ถือว่าไม่ได้แย่นะ แต่ก็ยังไม่ดีเพราะ เวลาที่มันจะชดเชยความเร็วที่เสียไปนั้น รอบเครื่องวิ่งไปถึงเกือบๆ Power mode และยิ่งไปเจอเนินขึ้นยาวๆ นี้ฟังเสียงเครื่องยนต์กันสนุกสนานเลย
อีกเรื่องถ้าเรา lock ความเร็วตามคันหน้าอยู่ด้วยระยะ 2 หรือ 3 ขีด มันจะมีระยะพอให้รถแซงแทรกเข้ามาได้ ถ้าพี่เค้าแซงแล้วแทรกเข้ามาแบบระยะประชิดหน่อยนะ เตรียมรับกับระบบรักษาระยะห่างได้เลย ประมาณว่าพี่แกจะตกใจแล้วสั่งให้รถลดความเร็วเพื่อให้ได้ระยะห่างตามที่ตั้งค่าไว้ มีทำให้ตกใจพอสมควรเพราะบางทีรู้สึกพี่เบรคหนักไปไหม
เมื่อได้ล้างรถเองครั้งแรก
เหมือนเดิมทีม Design โดนด่าเช่นเคย พี่ช่วยออกแบบให้ชิ้นส่วนที่น้ำจะต้องไปค้างเวลาล้างรถให้มันมีองศาเอียงเพื่อให้น้ำไหลลงได้ไหม? พี่เล่นออกแบบให้มันขนานกับพื้นโลกเปะๆ น้ำก็ค้างบานสิครับเช่น ปากหน้าด้านล่าง กันชนท้ายช่วงที่ต่อจากประตูบานหลังที่ปิดลงมา
หูช้างนี้เก็บน้ำดีทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ไม่ว่า Honda หรือ Toyota ที่อื่นแห้งหมดแล้ว หูช้างน้ำยังไหลเป็นทางเลย
ไฟท้าย ออกแบบมาสวยงามดั่งอ่างเก็บน้ำ มีช่องว่างภายในเยอะ รูออกแคบมากจนน้ำที่ค้างอยู่ออกมาไม่ได้ เอาปากเป่ายังไม่ออกเลย เพลียกับไฟท้ายมากๆ สงสัยต้องเอากระดาษทิชชู่แปะเวลาล้างเสร็จเหมือนเดิม
ช่องเก็บของ
อันนี้โดนหลายคนบ่นมาเยอะแล้ว ก็เลยไม่บ่นต่อ แต่บอกเลยน้อยจริงๆ น้อยมากๆๆๆ น้อยที่สุด อ่อช่องเก็บของกลางระหว่างคู่หน้า ปิดไม่ระวังนี้ตกใจเลย พี่ทำแบบ Soft close ไม่ได้หรือครับ หรือเพิ่มสปริงแข็งๆ ให้สักตัวเถอะครับ ปิดปึ้งๆ เหมือนจะพังรถตัวเอง
สรุป
บ่นมาเยอะ แต่บอกเลยพอใจกับรถคันนี้มาก อาจเพราะเราต้องปรับตัวจากรถคันเดิมพอสมควรเลยมีเรื่องให้บ่น ชอบที่สุดก็บั้นท้ายที่ลงตัวของเธอ เกลียดที่สุดก็ช่องเก็บของกลางคู่หน้าของเธอ เล็งไว้ซื้อเถอะของเค้าดีจริงๆตอบโจทย์