Maserati เปิดตัว 2022 Maserati Levante Hybrid (มาเซราติ เลอวานเต้ ไฮบริด) ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นเอสยูวีรุ่นแรกของค่ายที่มาพร้อมขุมพลังแบบไฮบริด พร้อมเผยแผนรถยนต์ไฟฟ้าของมาเซราติในไทยว่าพร้อมแล้วที่จะเริ่มนำเข้ามาในปี 2566 นี้
ปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป มาเซราติ ประเทศไทย ได้กล่าวในงานนี้ว่า เรานำผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดมากขึ้น เช่น MC20 ซึ่งเป็นรถในเซกเมนต์ซุปเปอร์สปอร์ต และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดย Levante Hybrid ถือเป็นรถรุ่นที่สองของปีที่จะนำเสนอในประเทศไทย และยังมีรุ่นอื่น ๆ ที่จะตามมาในปีนี้
- ก้าวต่อไปของ Maserati คือ รถยนต์ไฟฟ้าล้วน
- ปีนี้ยังเปิดตัวอีก 2 รุ่น
- ยอดขาย SUV นำโด่ง เตรียมเปิด Grecale ปีนี้
- EV ค่ายตรีศูลคาดเปิดตัวไทยปีหน้า
- 2022 Maserati Levante Hybrid เริ่ม 7.99 ล้าน
ก้าวต่อไปของ Maserati คือ รถยนต์ไฟฟ้าล้วน
นายปิยะเทพ ยังกล่าวว่า สำหรับปีหน้า หลังจากการแนะนำผลิตภัณฑ์ไมลด์ไฮบริดลงสู่ตลาดหลายรุ่นแล้ว ก้าวต่อไปของมาเซราติคือการนำรถที่เป็นไฟฟ้าล้วน (BEV) เข้ามา เพื่อตอบโจทย์เทรนด์ของการรักษ์โลกและใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีเพิ่มมากขึ้น แน่นอนว่ามาเซราติไม่มีทางพลาดขบวนรถไฟนี้อย่างแน่นอน
ต่อมา มร. โบยัน เจนคูลลอฟสกี้ ผู้จัดการทั่วไป มาเซราติ ออสเตรเลีย อาเซียน และอินเดีย ได้กล่าวถึงแผนของการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าว่ามีการเริ่มตั้งแต่ปี 2563 ที่เปิดตัว Ghibli Hybrid, Levante Hybrid ที่เปิดตัวในตลาดโลกในปี 2564 และเปิดตัวในไทยในครั้งนี้ และในปี 2566 จะเริ่มการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าล้วนในตลาดโลก ด้วย Maserati GranTurismo Folgore (กรันทัวริสโม โฟลกอเร) ซึ่งเป็นรถจีทีไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่าย
นอกจาก Levante Hybrid แล้ว ปีนี้ยังเปิดตัวอีก 2 รุ่น
นายปิยะเทพ กล่าวว่า ยังมีรถอีกสองรุ่นที่จะเปิดตัวในปีนี้ ได้แก่ Maserati Grecale และสามารถรับรถได้ภายในปีนี้ และ MC20 cielo รถซุปเปอร์สปอร์ตที่มาในตัวถังเปิดประทุนที่เปิดตัวในตลาดโลกปีนี้ แต่คาดว่าจะมาเปิดตัวในไทยได้ในปี 2566
ยอดขาย SUV นำโด่ง เตรียมเปิด Grecale ปีนี้
นายปิยะเทพ กล่าวถึงยอดขายในปีที่ผ่านมา รถที่มีสัดส่วนยอดขายมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเอสยูวีอย่าง Levante ที่มีกว่า 70% รองลงมาจะเป็น Ghibli และ MC20 ตามลำดับ
และยังคาดการณ์ว่าในปีนี้ การเปิดตัว Grecale ซึ่งเป็นเอสยูวีที่มีขนาดเล็กกว่า Levante อาจส่งผลให้เอสยูวีของค่ายมียอดขายเพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ทางมาเซราติ ประเทศไทยกำลังอยู่ในขั้นตอนของการจัดสเปคของเอสยูวีน้องเล็กคันนี้ว่าจะเป็นอย่างไร
ทางมาเซราติ ได้นำเสนอเซกเมนต์ของรถในตอนนี้เป็น 4 เซกเมนต์ ได้แก่ ซีดาน (Ghibli) เอสยูวี (Levante) ซุปเปอร์สปอร์ต (MC20) และเซกเมนต์สปอร์ต (GranTurismo Folgore) ซึ่งเซกเมนต์สุดท้ายจะมาเติมเต็มให้ค่ายตรีศูลขายรถได้ครอบคลุมทุกความต้องการ
นายปิยะเทพ ได้สรุปการคาดการณ์ยอดขายในอนาคตว่า ในส่วนของลูกค้ากลุ่มลักซัวรี่ที่ใช้รถในชีวิตประจำวันอย่างเซกเมนต์ซีดานและเอสยูวีจะมีสัดส่วนอยู่ประมาณ 70-80% และที่เหลือจะเป็นของเซกเมนต์ซุปเปอร์สปอร์ตและสปอร์ต โดยยอดขายของแต่ละเซกเมนต์จะขึ้นอยู่กับว่ารถจะเข้ามาในรูปแบบใด ราคาเท่าไหร่
EV ค่ายตรีศูลคาดเปิดตัวไทยปีหน้า
นายปิยะเทพ กล่าวว่า ทางมาเซราติจะยกเลิกการผลิตเครื่องยนต์สันดาปล้วนแล้ว โดยจะเหลือเพียงเครื่องยนต์ไฮบริดและไฟฟ้า และจะเรียกกลุ่มของรถยนต์ไฟฟ้าล้วนว่า “Folgore”
ซึ่งรถรุ่นแรกคือ Maserati GranTurismo Folgore ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงตลาดโลกในปี 2566 และคาดว่าจะสามารถเข้ามาเปิดตัวในประเทศไทยได้ในปลายปีเดียวกัน ซึ่งทำให้ GranTurismo Folgore จะกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่ายตรีศูลที่จะเปิดตัวในไทย
ทั้งนี้ นายปิยะเทพ ตั้งข้อสังเกตว่า รถที่ใช้ในการเปิดตัวส่วนใหญ่จะเป็นรถต้นแบบ prototype โดยหากลูกค้าต้องการซื้อรถอาจจะต้องรอการผลิตหลังการจองประมาณ 3-4 เดือน
นอกจากนี้ ทางมาเซอราติ ประเทศไทยได้เตรียมพร้อมสำหรับการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า โดยอยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียมโครงสร้างของศูนย์บริการ อุปกรณ์ต่าง ๆ ให้สามารถรองรับการบริการรถยนต์ไฟฟ้าได้
ส่วนด้านของราคาของรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายตรีศูลของไทยในอนาคตยังไม่มีข้อมูลมากนัก แต่ทางบริษัทแม่ไม่ได้มีแผนในการตั้งฐานการผลิตในไทยตอนนี้ แต่คาดว่าราคาจะเข้าถึงได้มากขึ้น เนื่องด้วยอัตราภาษีในบ้านเราที่สนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า
2022 Maserati Levante Hybrid เริ่ม 7.99 ล้าน
ในงานนี้ได้เปิดตัว Maserati Levante Hybrid ครัังแรกในไทย ที่มีราคาเริ่มต้นที่ 7.99 ล้านบาท โดยลูกค้าสามารถคัสตอมการตกแต่งเพิ่มตามความต้องการได้
Levante Hybrid มาพร้อมขุมพลังเบนซินเทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร ผสานระบบไฟฟ้า BSG (Belt Starter Generator) 48 โวลต์ ที่ให้กำลังรวม 330 แรงม้า ที่ 5,750 รอบ/นาที แรงบิด 450 นิวตันเมตรที่ 2,250 รอบ/นาที
รถคันนี้ยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6 วินาที สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 240 กม./ชม. พร้อมช่วงล่างแบบถุงลมมาให้เป็นมาตรฐาน พร้อมการเชื่อมต่อผ่าน Maserati Connect
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2022 Maserati Ghibli Hybrid สปอร์ตซีดานซ่อนออพชั่นลับ ทำราคาเกือบแตะ 10 ล้านบาท