window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ยางสำหรับรถ EV ต่างจากยางรถทั่วไปอย่างไร ผู้ใช้รถไฟฟ้าควรรู้

Salin · Jul 14, 2023 09:18 AM

ยางสำหรับรถ EV ต่างจากยางรถทั่วไปอย่างไร ผู้ใช้รถไฟฟ้าควรรู้ 01

รู้หรือไม่ว่า รถยนต์ไฟฟ้าต้องการใช้ยางที่แตกต่างจากรถเครื่องยนต์สันดาปอยู่พอสมควร ดังนั้น บริษัทยาง เช่น Continental, Hankook และ Michelin จึงต้องผลิตยางสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาโดยเฉพาะ

ยางสำหรับรถ EV ต่างจากยางรถทั่วไปอย่างไร ผู้ใช้รถไฟฟ้าควรรู้ 02

ยางสำหรับรถ EV นั้นต่างจากยางรถยนต์แบบทั่วไปอย่างไร 

หลายครั้งผู้ใช้รถจะเลือกยางรถยนต์รุ่นที่ถูกหรือคุ้มค่าที่สุด แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพของยางที่น้อยกว่ารุ่นอื่น ๆ ทั้งในเรื่องการยึดเกาะถนน ระยะเบรก ความนุ่มนวล เสียงยาง ความประหยัด รวมถึงประสิทธิภาพบนถนนเปียกและแห้ง 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ซึ่งยางเกรดที่ดีกว่าก็มีแนวโน้มที่จะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า สำหรับรถเครื่องยนต์สันดาปแล้วยังเป็นเรื่องที่พอรับได้

แต่สำหรับรถ EV นั้น การใช้ยางที่ไม่เหมาะกับตัวรถนั้นอาจทำให้เกิดความผิดพลาดที่ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามมา มีเหตุผล 4 ประการที่ว่าทำไมยางรถ EV ถึงแตกต่างจากยางรถเครื่องยนต์สันดาปทั่วไป

ยางสำหรับรถ EV ต่างจากยางรถทั่วไปอย่างไร ผู้ใช้รถไฟฟ้าควรรู้ 01

ประการแรกคือ รถ EV มีน้ำหนักที่มากกว่าเนื่องจากต้องแบกน้ำหนักแบตเตอรี่ ตัวอย่างเช่น Volkswagen ID. 3 ที่มีขุมพลังไฟฟ้านั้นมีน้ำหนักมากกว่า Volkswagen Golf ถึง 30% โดยทั้งสองใช้แพลทฟอร์มและเป็นรถเซกเมนท์เดียวกัน

ประการต่อมาคือเรื่องของแรงบิด รถ EV นั้นมาพร้อมแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าอันมหาศาล ที่สามารถส่งลงพื้นถนนได้ทันทีแม้จะไม่ใช่รุ่นสมรรถนะสูง แรงบิดที่มีนั้นอาจนำไปสู่การสึกหรอของยางที่มากกว่า

อีกประการหนึ่งคือเรื่องของเสียง เราทราบกันดีว่าระบบขับเคลื่อนของรถ EV จะไม่มีเสียงมารบกวน แต่สิ่งนี้จะทำให้เสียงลมและเสียงยางชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ยางสำหรับรถ EV ต่างจากยางรถทั่วไปอย่างไร ผู้ใช้รถไฟฟ้าควรรู้ 02

ประการสุดท้ายนั่นคือความประหยัดละแรงต้านการหมุนของยาง โดยปัจจัยนี้ส่งผลกับรถทุกประเภท แต่ความต้านทางการหมุนของยางที่เพิ่มขึ้นราว 10% ในการขับขี่ระยะทางไกลอาจจะทำให้ผู้ใช้ EV กังวลต่อระยะทางขับขี่มากกว่าผู้ใช้รถเครื่องยนต์สันดาป

ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตยางจึงต้องจัดการการสิ่งที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้โดยเพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนักโครงสร้างของตัวรถ เพิ่มความแข็งแรงของโครงสร้างแก้มยางเป็นพิเศษ และใช้วัสดุยางที่แข็งแรงขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: รู้จัก Hankook iON ซีรี่ส์ยางที่ดีไซน์เพื่อ EV โดยเฉพาะ มั่นใจได้ว่าขับได้ไกลกว่ายางปกติ!

ยางสำหรับรถ EV ต่างจากยางรถทั่วไปอย่างไร ผู้ใช้รถไฟฟ้าควรรู้ 03

เริ่มโดย Continental?

เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา Continental เคลมว่าตนเองนั้นเป็นคนแรกที่ได้ผลิตยางที่รองรับบรรทุกได้ในเกณฑ์ HL (High Load โดยมีดัชนีการบรรทุกที่ 825 กก.) ขณะที่ยางปกติที่มีขนาดเดียวกันนั้นจะได้รับเกณฑ์ว่าเป็น SL (ดัชนีการบรรทุกเพียง 94 กก.)

Continental ยังพัฒนายางที่ใช้ส่วนประกอบใหม่สำหรับรุ่น EcoContact 6 ที่เรียกว่า Green Chili 2.0 ซึ่งจะใช้พลังงานน้อยลงเมื่อเปลี่ยนรูป (ขณะหมุน) และลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 15% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ส่งผลให้ผู้ผลิตยางรายอื่นพัฒนาส่วนประกอบยางที่ลดการต้านทางการหมุนเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ยางสำหรับรถ EV ต่างจากยางรถทั่วไปอย่างไร ผู้ใช้รถไฟฟ้าควรรู้ 04

ผู้ผลิตยางชื่อดังยังออกแบบดอกยางให้กระจายเพื่อสัมผัสกับพื้นผิวถนน ออกแบบโครงสร้างด้านในของยาง รวมถึงออกแบบส่วนของยางที่ยึดกับขอบล้อ โดยทั้งหมดนั้นล้วนมีผลต่อการหมุน ซึ่งเป็นสิ่งที่วิศวกรควรคำนึงถึงเมื่อพัฒนายางสำหรับรถ EV ที่มีน้ำหนักและแรงบิดที่มากกว่า

ความกว้างของดอกยางนั้นมีการออกแบบที่หลากหลายเพื่อช่วยลดเสียงจากการขับขี่ให้น้อยที่สุด แต่การออกแบบความกว้างดอกยางนั้นสำคัญมากขึ้นสำหรับ EV โดยชั้นของโฟมที่อยู่ด้านในนั้นจะช่วยดูดซับเสียงจากแรงสั่นสะเทือนอีกด้วย

ยางสำหรับรถ EV ต่างจากยางรถทั่วไปอย่างไร ผู้ใช้รถไฟฟ้าควรรู้ 05

โดย Continental เรียกวัสดุของชั้นโฟมที่เป็นโพลียูรีเทนนั้นว่า ContiSilent ซึ่งกล่าวว่าสามารถลดเสียงจากถนนได้ถึง 9dBA เลยทีเดียว

ผู้ผลิตยางรายอื่นอย่าง Michelin ก็มีเทคโนโลยีนี้เช่นเดียวกันในชื่อว่า Michelin Acoustic ส่วนอีกค่าย Hankook นั้นมีการเสนอแนวคิดใหม่ที่จะเป็การเพิ่มชั้นโฟมในรูปแบบของลายนูนที่ฐานของร่องยาง

อ่านเพิ่มเติม: Hyundai Group จับมือ Michelin พัฒนายางรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand