GWM Canon (จีดับบลิวเอ็ม แคนนอน) Haval H6 (ฮาวาล เอช6) และ Haval Jolion (ฮาวาล โจลีออน) ต้องถูกเลื่อนการแสดงความยอดเยี่ยมด้านความปลอดภัยกับชาวออสเตรเลียออกไปก่อน เมื่อแผนการทดสอบการชนของพวกเขาถูกชะลอลงในช่วงนี้
ซึ่งเป็นผลที่ต่อเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส ที่ทำให้ผู้จัดการทดสอบการชนของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นมาตรฐานที่รู้จักกันดีในชื่อของ ANCAP นั้นไม่สามารถทำได้ เนื่องจากออสเตรเลียเองก็มีการประกาศล็อกดาวน์ประเทศเช่นกัน
GWM Australia ระบุว่าการล็อกดาวน์ในรัฐนิวเซาส์เวลส์ ทำให้พวกเขาไม่สามารถระบุได้ว่าจะได้เริ่มการทดสอบรถคันนี้เมื่อไร โดยรถรุ่นแรกที่จะทำการทดสอบก็คือตัวรถกระบะรุ่นแรก ก่อนที่จะเดินหน้าทำการทดสอบเอสยูวีที่ระบุเอาไว้อีก 2 รุ่นตามมา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ถ้าไม่ได้ทดสอบแล้วจะเกิดอะไรขึ้นหรอ
อาจจะเป็นเรื่องแปลกสำหรับความร้อนรนของผู้ผลิตรถยนต์เกี่ยวกับปัญหานี้ เพราะดูเหมือนจะไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ในประเทศเรา แต่การจำหน่ายรถที่มีการระบุว่า 'unrated' จาก ANCAP อาจจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในออสเตรเลียได้
หลังจากการประกาศกฎระเบียบด้านการทดสอบการชนอันเข้มงวดในปีล่าสุดออกมา มีเพียงแค่ Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแมคซ์) และ Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50) เพียง 2 รุ่นเท่านั้นในกลุ่มรถปิกอัพ ที่ได้เข้ารับการทดสอบและผ่านข้อกำหนดอันเข้มงวดนี้มาได้
โฆษกของเอเอ็นแคประบุว่าปัญหาที่เกิดขึ้นหลายอย่างส่งผลให้พวกเขาไม่สามารถทำการตรวจสอบรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ได้ ซึ่งแน่นอนว่าจีดับบลิวเอ็มที่เป็นแบรนด์ใหม่ ก็อาจที่จะต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคด้วยมาตรฐานความปลอดภัยนี้
อ่านเพิ่มเติม: Isuzu D-Max 2020 สเปคออสซี่ไม่มีเครื่อง 1.9 ต่างจากไทยตรงไหน เจาะทุกออพชั่นให้ดู
โดยเฉพาะรถปิกอัพรุ่นใหม่ที่เมื่อเข้าสู่ตลาดออสเตรเลียแล้ว พวกเขาได้ใส่ระบบความปลอดภัยเข้าไปอย่างเต็มพิกัดเพื่อท้าชนกับคู่แฝดจากประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นถุงลม 7 ใบ เซนเซอร์และกล้องช่วยถอยหลัง ระบบเตือนและควบคุมรถในเลน เป็นต้น
ขณะที่รถเอสยูวีทั้ง 2 คันก็มาพร้อมอุปกรณ์ไม่แพ้กัน ซึ่งเอาจริง ๆ แบรนด์ Haval (ฮาวาล) ก็ลุ่ม ๆ ดอน ๆ กับการทดสอบรถในออสเตรเลีย โดยเคยมีรถที่ได้คะแนนเพียง 2 ดาวมาแล้ว แต่รุ่นที่ยอดเยี่ยมก็ทำได้ระดับ 5 ดาว และบางคันก็ไม่ทดสอบเสียเลยก็มี
แต่ก็ไปขยายธุรกิจที่อื่นต่อไปในบราซิล
แม้จะอาจจะหงุดหงิดบ้างในออสเตรเลีย แต่ GWM ก็ยังเดินหน้าขยายธุรกิจของพวกเขาไปทั่วโลก หลังจากที่เร่งเครื่องขยายในอินเดียและประเทศไทยในรอบปีที่ผ่านมา ด้วยการซื้อโรงงานของ General Motors ล่าสุดพวกเขาคืบหน้าไปอีกในทวีปอเมริกาใต้
รายงานข่าวยืนยันว่าจีดับบลิวเอ็มได้ตกลงร่วมกับ Daimler Group (เดมเลอร์ กรุ๊ป) ในการเข้าซื้อกิจการโรงงานผลิตรถยนต์อิราเซมาโพลิซในประเทศบราซิล ซึ่งจะกลายเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของเกรทวอลล์ในการบุกทวีปอเมริกาใต้ต่อไปในอนาคต
"บราซิลเป็นประเทศที่ใหญ่โตและมีประชากรมากที่สุดในอเมริกาใต้ ยอดจำหน่ายรถยนต์นั้นติดท็อป 7 ของโลก ซึ่งถือเป็นตลาดรถยนต์ที่มีศักยภาพมาก และเป็นตลาดเชิงยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญอีกแห่ง" ผู้บริหารของ GWM กล่าวในการเซ็นสัญญาครั้งนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });