2020 Bangkok Internation Motor Show (บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41) ยอดจองรถยนต์ยังไม่พุ่งตามคาดการณ์ ผู้ประกอบการลุ้นยอดจองทั้งงานหดตัวน้อยกว่าตลาดรวม ชี้คนยังเข้าร่วมชมงานคึกคักแม้ต้องปรับพฤติกรรม ด้าน Mazda กอดคอ Toyota รับยอดจองในงานกระฉูด
งานมอเตอร์โชว์แรกในยุคการแพร่ระบาดของ COVID-19 จัดได้อย่างยิ่งใหญ่ตามแผนงานที่ผู้จัดวางไว้ โดยได้มีการเพิ่มความเข้มงวดในการจัดงานและผู้เข้าชมงานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันแรก และก็ยังมีผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างหนาแน่น แม้จะต้องปรับพฤติกรรมการเข้าชมงานกันทั้งหมด
ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบที่เคร่งเครียด โดยเฉพาะการวัดอุณหภูมิ การสแกนแอพพลิเคชั่นไทยชนะ รวมถึงการต่อคิวเพื่อเข้าชมบูธที่มีการจำกัดจำนวนผู้เข้าชม ซึ่งจากการสอบถาม พบว่ายังมีผู้ให้ความสนใจเข้าชมงานมากกว่า 4-5 หมื่นคนต่อวัน ทำให้ต้องมีการรอคิวเพื่อเข้าชมในบางบูธ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อย่างไรก็ตาม ยอดจองรถยนต์ภายในงานนั้นกลับไม่ครึกครื้น เป็นผลมาจากการหดตัวของตลาดรถยนต์ ที่แม้จะมีการอัดแคมเปญเพื่อปลุกตลาดแล้ว แต่ก็พบว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคก็ลดน้อยลงเช่นเดียวกัน ทำให้ผู้บริโภคนั้นต้องใช้เวลาในการตัดสินใจที่จะเป็นเจ้าของรถยนต์ใหม่เพิ่มขึ้น
"ยอดจองภายในงานหดตัวไปพอพอกับตลาด โดยในปีนี้ก็คาดว่าจะมียอดจองที่ลดลงแน่นอน หากลดน้อยกว่าตลาดที่หดตัวอยู่เกือบ 40% ก็ถือว่าน่าพอใจ ซึ่งต้องมาดูกันอีกว่า ยอดจองที่ได้มาในงาน พอถึงเวลาจริงจะผ่านไฟแนนซ์กันได้หรือไม่ หรือว่าจะไม่ผ่านอีกกี่เปอร์เซนต์" ผู้ประกอบการรายหนึ่งเปิดเผย
Mazda - Toyota กอดคอกันโตในงานนี้
อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการบางรายก็ยังสามารถสร้างยอดจองได้เป็นอย่างดี โดย มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) ระบุว่าเมื่อผ่านครึ่งทางของงานมอเตอร์โชว์ พวกเขาสามารถสร้างยอดจองได้มากถึง 1,107 คัน เป็นผลมาจาก การแนะนำ Mazda CX-3 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-3) ใหม่ และการอัดแคมเปญพิเศษเข้าไปมากมายในงาน
ขณะที่โตโยต้า ที่ เปิดตัว Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ในงานอย่างเป็นทางการ ก็ประสบความสำเร็จด้วยยอดจองมากกว่า 400 คันในช่วงการจัดงาน 5 วันแรก ซึ่งเหนือกว่าเป้าหมายที่วางเอาไว้ รวมถึงบรรดารถยนต์รุ่นใหม่อื่น ๆ ก็ได้รับความสนใจอย่างมากเช่นเดียวกัน
ทั้งนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยอยู่ระหว่างการปรับตัวเพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจมากมาย โดยมีการคาดการณ์ว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยปีนี้น่าจะอยู่ที่ 6.6 แสนคันเท่านั้น หดตัวจากปีที่ผ่านมา 34.5% โดยตลาดรถยนต์นั่งจะหดตัวเหนือกว่าตลาดในปีนี้
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });