2023 Kia Carnival (เกีย คาร์นิวัล) กำลังจะได้รับการถ่ายทอดเครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบให้กับฟูลไซส์ เอ็มพีวี ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ โดยมีรายงานว่าก่อนหน้านั้นในโมเดลปี 2022 พวกเขาจะลองตลาดด้วยเครื่องยนต์ลูกผสมไฮบริดก่อน 1 รุ่น
คาร์นิวัลถือเป็นรถยนต์รุ่นหนึ่งที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากของ Kia (เกีย) ทั่วโลก หลังจากการเปิดตัวเจนเนอเรชั่นที่ 4 อย่างเป็นทางการในรอบปีที่ผ่านมา แต่ยังใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตรรุ่นเดิมในหลายตลาด ซึ่งทำให้หลายคนมองว่าไม่ค่อยน่าใช้งาน
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมาตรการด้านไอเสียสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่เข้มงวดทำให้ยากต่อการปรับปรุงเครื่องยนต์รุ่นเดิมขึ้นมา แต่ก็มีรายงานมาแล้วว่าเกียเตรียมที่จะใส่เครื่องยนต์ไฮบริดให้กับรถรุ่นนี้ในปีหน้า ก่อนที่จะตามมาด้วยเวอร์ชั่นไฟฟ้าทั้งคันในปีถัดจากนั้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
หยุดผลิตสติงเจอร์ เปิดทางรถพลังงานไฟฟ้า
รายงานข่าวจากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของเกีย มอเตอร์ ระบุว่า เกียได้ทำการแจ้งซัพพลายเออร์ของพวกเขาเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าจะหยุดสายการผลิตของสปอร์ตซีดาน Kia Stinger (เกีย สติงเจอร์) อย่างเต็มรูปแบบภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2565
การหยุดสายการผลิตนี้ จะทำให้มีพื้นที่ในการผลิตที่เพียงพอสำหรับการเพิ่มสายการผลิตให้กับเวอร์ชั่นพลังงานไฟฟ้าสำหรับเกีย คาร์นิวัล ทั้งรูปแบบของไฮบริดที่คาดว่าจะเปิดตัวก่อนในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 เพื่อให้สอดคล้องกับการหยุดผลิตของสติงเจอร์
จากนั้น การพัฒนารุ่นเครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้าก็จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังและก็คาดว่าจะเปิดตัวเกีย คาร์นิวัล อีวี ในช่วงปี 2566 อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของคาร์นิวัลที่มีทางเลือกเครื่องยนต์ที่หลากหลายมากขึ้น จากเดิมที่มีให้แต่เครื่องยนต์ไฮบริด
ยังไม่มีรายงานว่าเครื่องยนต์ไฮบริดและเครื่องยนต์ไฟฟ้าที่นำมาติดตั้งในคาร์นิวัลจะเป็นเครื่องยนต์ตัวใด แต่มีการคาดการณ์แล้วว่า น่าจะเป็นการแชร์พื้นฐานทางวิศวกรรมร่วมกันกับ Kia Sorento (เกีย โซเรนโต) เวอร์ชั่นไฮบริดที่จะเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2564 นี้
เครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้าของโซเรนโต จะเป็นการจับคู่กันของเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 59 แรงม้า พร้อมแบตเตอรี่ 1.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้ทั้งระบบนั้นให้กำลังสูงสุดถึง 227 แรงม้าเลยทีเดียว
การส่งกำลังเป็นหน้าที่ของเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ลงที่ล้อคู่หน้าหรือระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยจากการทดสอบ เครื่องยนต์ไฮบริดถือว่าให้การประหยัดที่ดี โดยมีอัตราสิ้นเปลืองสำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าที่ใช้ล้ออัลลอย 19 นิ้วเฉลี่ยอยู่ที่ 14.29 กิโลเมตรต่อลิตร
ขณะที่รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ก็มีอัตราสิ้นเปลืองที่เหนือกว่านิดหน่อย กล่าวคืออยู่ที่ 13.33 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งอัตราการสิ้นเปลืองดังกล่าวนั้น จะดีกว่าเครื่องยนต์รุ่นที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบันถึง 7% หรือมากกว่า ทำให้น่าใช้งานขึ้น
การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าตามแผนงานหลักในตลาดโลก
ไม่ใช่แค่เกีย คาร์นิวัลที่กำลังจะกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการ แต่ก่อนหน้านี้ เกียได้เดินหน้าทำตลาดยานยนต์พลังงานไฟฟ้า พร้อมทั้งการทดสอบรถยนต์พลังงานทดแทนมาหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการร่วมมือกับพันธมิตรเดินหน้าแผนการต่าง ๆ
ในประเทศเกาหลีนั้น เกียได้ร่วมมือกับ Hyundai (ฮุนได) ในการพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เรียกว่า E-GMP Modular ซึ่งจะใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งจะช่วยผลักดันแผนงานของเกียที่จะพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติมอีก 11 รุ่น ภายในปี 2569
แพลตฟอร์มอี-จีเอ็มพีจะใช้ในการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่อีก 4 รุ่น ขณะเดียวกัน เกียจะพัฒนารถไฟฟ้าบนแพลตฟอร์มที่แชร์กับเครื่องยนต์รูปแบบอื่นอีก 2 รุ่น โดยรถไฟฟ้ารุ่นแรกที่จะเปิดตัวได้แก่ Kia Niro (เกีย ไนโร) เอสยูวีเล็ก ตามมาด้วยคาร์นิวัลเป็นรุ่นที่ 2
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });