หลังจากที่เราได้พาชมเอสยูวีแฟลคชิพ Haval Shenshou (ฮาวาล เฉินชู) กันไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ตอนนี้ Shenshou ได้เปิดขายในตลาดจีนเรียบร้อยแล้ว
Haval Shenshou เป็นเอสยูวีที่มีท้ายลาดแบบคูเป้ ทำให้ดูโฉบเฉี่ยวกว่าเอสยูวีทั่วไป Shenshou มีมิติที่ใหญ่กว่า Haval H6 (ฮาวาล เอช 6) ทุกมิติ และถูกวางให้เป็นคอมแพ็คเอสยูวีที่ใหญ่ทึ่สุดของฮาวาล แบรนด์ที่อยู่ภายใต้เครือของ Great Wall Motor (GWM - เกรท วอลล์ มอเตอร์)
Shenshou แปลตรงตัวได้ว่า “สัตว์ในตำนาน” จึงทำให้การออกแบบภายนอกดูเป็นอย่างนั้นเช่นกัน ด้วยกระจังหน้าที่มีขนาดใหญ่และมีตวามโค้งมน รวมกับไฟหน้า LED แบบสองชั้น พร้อมโลโก้ฮาวาลขนาดใหญ่ตรงกลาง และเส้นสีส้มตัดเพื่อเพิ่มความสปอร์ต
ด้านข้างมาพร้อมมือจับประตูแบบ Tesla (เทสลา) ที่จะเรียบไปกับตัวรถ แต่จะยื่นออกมาเมื่อจะเปิดประตูเข้ารถ Shenshou สามารถจุคนได้ 5 คน เหมือนกับ H6 แต่มีมิติตัวถัง กว้าง/ยาว/สูง อยู่ที่ 4,780/1,890/1675 มม. และระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,800 มม. ซึ่งใหญ่กว่า H6 ทุกมิติ
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Haval Shenshou รถเอสยูวีทางเลือกใหม่ที่ใหญ่และสปอร์ตกว่า 2021 Haval H6
และด้านข้างเราจะพบกับเส้นสีส้มที่ต่อเนื่องมาจากด้านหน้า และต่อเนื่องไปยังด้านท้าย ไฟท้ายแบบ LED ที่มีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของฮาวาล
ภายในของ Shenshou ดูสปอร์ตกว่า H6 อยู่เล็กน้อย แต่ก็สวยงามเช่นเดียวกัน พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้านดูสปอร์ตแต่อาจใหญ่ไปเล็กน้อย จอมาตรวัด LCD ขนาด 12.3 นิ้ว และจอกลางขนาด 14.6 นิ้ว พร้อมกับมี Head-up Display (HUD)
ระบบ infotainment ของรถจะใช้ชิป Qualcomm 8155 ซึ่งทำให้การสั่งงานด้วยเสียงทำได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ซึ่งทางฮาวาลคิดว่าการสั่งงานด้วยเสียงจะเป้นหนทางที่เหมาะสมกว่าการคลำปุ่มเพื่อสั่งการต่าง ๆ ภายในรถ
เส้นสีส้มที่อยู่ภายนอกก็เข้ามาที่ภายในด้วยเช่นกัน เส้นดังกล่าวจะอยู่ในตะเข็บต่าง ๆ ของเบาะและแผงประตู รวมถึงเส้นตัดบริเวณคอนโซลด้วย
Shenshou ในประเทศจีนในตอนนี้เปิดขายเพียง 2 เครื่องยนต์ ได้แก่ เบนซิน 1.5 เทอร์โบ 184 แรงม้า แรงบิด 275 นิวตันเมตร และ 2.0 เทอร์โบ 224 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตันเมตร
ทั้งสองเครื่องยนต์จับคู่กับเกี่ยร์อัตโนมัติ DCT 7 สปีด ในรุ่นเริ่มต้นจะเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า รุ่นท็อปจะเป็นระบบขับเคลือนสี่ล้อ
หลังจากนั้นถึงจะมีเครื่องยนต์ 1.5 เทอร์โบ ไฮบริด และ 2.0 เทอร์โบ ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ตามมา พร้อมแรงม้าถึง 400 แรงม้า แต่ยังไม่มีข้อมูลยืนยัน ทั้งหมดนั้นอยู่บนพื้นฐานของแพลทฟอร์ม LEMON ซึ่งจะใช้ในรถยนต์ทุกรุ่นในเครือ GWM ในยุคนี้
ราคาขายของ Shenshou ในจีนเริ่มต้นที่ 132,000 - 169,000 หยวน หรือประมาณ 6.89 - 8.83 แสนบาท และถ้ารุ่นไฮบริดหรือ PHEV เข้ามาเพิ่มจะมีราคาที่สูงกว่านี้ และถ้าเข้าไทย จากการวางตลาดของ Shenshou เอง อาจทำให้ราคาขายสูงถึง 1.5 ล้านบาท
Haval Shenshou เป็นรถที่ดูน่าสนใจเลยทีเดียว เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบการดีไซน์แบบ Haval H6 แต่ต้องการความสปอร์ตที่มากกว่า
แต่เมื่อเทียบมิติกับ Haval H6S ซึ่งเป็นโมเดลที่สปอร์ตกว่าของ H6 พบว่ามีความใกล้เคียงกันในด้านมิติตัวถังมาก ต่างกันเพียงการดีไซน์เท่านั้น ทำให้ไม่ทราบแน่ชัดว่า Shenshou แข่งขันอยู่ในตลาดรถขนาดใดกันแน่
อ่านเพิ่มเติม : มาไทยคงขายดี 2022 Haval H6S สปอร์ตโฉบเฉี่ยว แต่ค่าตัวแพงกว่า H6 HEV