2021 Suzuki XL7 (ซูซูกิ เอกซ์แอล 7) ครอสส์โอเวอร์ ขนาด 7 ที่นั่ง เปิดตัวขายในประเทศไทย เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2563 จนถึงตอนนี้ก็ได้เวลาครบ 1 ปีแล้ว มีการเผยยอดขายออกมาพบว่าทำได้ถึง 4,117 คัน หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 300-400 คัน/เดือน ซึ่งนับว่าสูงในระดับรถ 7 ที่นั่งขนาดเล็กอย่างนี้ เรามาค้นพบข้อดี-ข้อเสียที่ทำให้คนตัดสินใจซื้อรุ่นนี้กัน
รูปทรงแต่งสปอร์ต
ความประทับใจแรกคือ การตกแต่งสวยงาม ด้วยกระจังหน้ารังผึ้งสีดำ คาดด้วยแถบโลโก้สีเงินขนาดใหญ่ ยังมีการ์ดกันชนหนา พร้อมล้อแม็กซ์ลายกิ่งไม้ปัดเงา พร้อมคิ้วชายล่างสีดำด้าน และมีราวหลังคา ทั้งหมดทำให้รถดูแตกต่างจาก Suzuki Ertiga กลายเป็นรถลุยบึกบึนกว่ารุ่นมาตรฐานมาก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ภายในกว้างสมชื่อ
2021 Suzuki XL7 มีห้องโดยสารที่นั่งได้ 7 คนของจริง เพราะมีภายในกว้างขวางสมชื่อ XL พิสูจน์ได้จากทดลองขับจริงโดยทีมงาน Autofun มาแล้ว เป็นเวลา 1 สัปดาห์เต็ม บรรทุกสัมภาระ พร้อมผู้โดยสาร 7 คนได้ครบถ้วน ด้วยความกว้าง 1,775 มิลลิเมตร ยาว 4,450 มิลลิเมตร สูง 1,710 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อ 2,740 มิลลิเตร แถมมีระยะห่างจากพื้นถึงตัวรถที่เพิ่มเป็น 200 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นความสูงที่มีความเหมาะสมในการก้าวเข้า-ออกจากห้องโดยสาร
ความไฮเทคมีเพียบ
หน้าจออินโฟเทนเม้นท์ขนาด 10 นิ้วของ 2021 Suzuki XL7 มีส่วนช่วยเรียกคะแนนความน่าซื้อได้มาก เพราะหายากกับรถในระดับราคาเท่านี้ ที่ให้หน้าจอใหญ่ ส่งผลให้มองภาพจากกล้องถอยหลังได้สบายตา หรือจะดูแผนที่ก็ทำได้ง่ายกว่ารุ่นอื่น รองรับการเชื่อมต่อได้ทั้ง Apple CarPlay หรือ Android Auto นอกจากนี้ยังมีแอร์ออโต้ ระบบสมาร์ทคีย์พร้อมปุ่มสตาร์ทรถ ที่สร้างความน่าซื้อไปอีก
เครื่องยนต์พอใช้งานได้
หลายคนมองสเปคเครื่องยนต์ 2021 Suzuki XL7 พบว่ามี 105 แรงม้า ประกบเกียร์ 4 สปีด แล้วคิดว่าจะต้องอืดมาก ๆ ซึ่งต้องมาลองขับจริงแล้วจะพบว่าก็มีเรี่ยวแรงในแบบรถแวนอื่น ๆ ไม่แพ้กัน แถมมีอัตราทดเฟืองท้าย 4.3 ที่สามารถฉุดลากร่างใหญ่โตนี้ขึ้นเขาไปได้ โดยมีระบบช่วยออกตัวบนทางชัน ทำให้ขับง่ายไปอีก และมีอัตราการกินน้ำมันประมาณ 13-14 กม./ลิตร ซึ่งนับว่าไม่เลว สำหรับรถ 7 ที่นั่ง
ราคาไม่แพง
2021 Suzuki XL7 ราคา 779,000 นับว่ามีค่าตัวไม่สูงกว่ารุ่นมาตรฐาน Ertiga และถูกกว่าคู่แข่ง Xpander กับ Honda BR-V และยังมีโปรโมชั่นแรง ดอกเบี้ยพิเศษ 1.99 % (ดาวน์ 25 % ผ่อน 48 งวด) ฟรีประกันภัยชั้น 1 ในปีแรก และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชม. เป็นระยะเวลา 3 ปี
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง Honda N7X ว่าที่ BR-V รุ่นต่อไป
ข้อเสียที่ต้องทำใจ
อ่านมาถึงนี้แล้วอย่าเพิ่งรีบไปจอง เพราะยังมีเรื่องต้องทำใจ รับให้ได้กับข้อเสีย 2021 Suzuki XL7 ที่ขาดอุปกรณ์สำคัญอย่าง Cruise Control ช่วยคุมคุมความเร็วขณะเดินทางไกล ซึ่งช่วยให้คนขับผ่อนคลาย ลดความเกร็ง และเพิ่มความประหยัดน้ำมัน ซึ่งรถระดับนี้ มักถูกใช้เดินทางไกลอยู่แล้ว จึงสมควรใส่มาให้เหมือนคู่แข่ง Mitsubishi Xpander
อีกข้อเสียหนึ่งคือ ตำแหน่งพวงมาลัยอยู่ต่ำกว่าคู่แข่งไปนิด และไม่สามารถปรับสูงต่ำขึ้นมาได้ แต่ก็แลกด้วยทัศวิสัยที่ดีรอบคัน ส่วนช่องแอร์ตอนที่ 3 ไม่มี ก็อาจจะเป็นปัญหาตอนมีคนนั่งหลังในสภาพอากาศร้อนจัดได้
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Mitsubishi Xpander อาจะเพิ่มเครื่องเสียงใหม่ พร้อมชุดแต่งเข้ม
ทั้งหมดนี้มีส่วนช่วยสร้างยอดขายดีให้ 2021 Suzuki XL7 ที่สำคัญคือ ไม่ว่าเจ้าของรถทั้ง 4,000 คันจะบอกว่าดีแค่ไหน ก่อนจองควรไปลองขับด้วยตัวเองที่โชว์รูมซูซูกิทุกสาขา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });