Mitsubishi Mirage (มิตซูบิชิ มิราจ) คนไทยคุ้นเคยกับรถ Eco Car จากค่ายรถยนต์อันเก่าแก่นี้เป็นอย่างดี เปิดตัวมาตั้งแต่ต้นปี 2012 นับเป็นเวลาเกือบ 9 ปี เข้าไปแล้วที่เราเห็นรถรุ่นนี้บนท้องถนน และผ่านการปรับปรุงโฉมมาทั้งสิ้น 2 ครั้ง แต่ก็ยังชัดเจนว่าพื้นฐานนั้นมีอายุมาก
ในประเทศสหรัฐอเมริกา รถยนต์ Mitsubishi Mirage เปิดตัวในปี 2013 และในประเทศไทยเองก็มีการเปิดตัว Mitsubishi Attrage (มิตซูบิชิ แอททราจ) รุ่น 4 ประตูตามเข้ามาในปีเดียวกัน
ล่าสุด ในสหรัฐฯ ได้มีการเปิดตัว Mitsubishi Mirage และ Attrage รุ่นปรับปรุงโฉมปี 2021 ตามประเทศไทยที่เปิดตัวไปตั้งแต่ปลายปี 2019 ซึ่งมีการปรับหน้าตาให้ทันสมัย และเพิ่มออปชั่นให้แน่นเต็มคันมากขึ้นกว่าเดิม
สิ่งที่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบ คือรถ Mitsubishi Mirage และ Attrage เป็นรถที่มีผลิตอยู่ใน 2 ที่เท่านั้น คือ โรงงาน Santa Rosa ในประเทศฟิลิปปินส์ และโรงงานแหลมฉบังในประเทศไทย และโรงงาน Santa Rosa ก็นำเอาชุด Complete Knock Down จากไทยไปประกอบ นั่นหมายความว่า Mitsubishi Mirage ทั่วโลก ไม่ว่าจะขายในตลาดใด ก็ล้วนแล้วแต่มีต้นกำเนิดเป็นเด็กแหลมฉบังด้วยกันทั้งสิ้น
แต่ท่านทราบไหมละครับว่า Mitsubishi Mirage และ Attrage ซึ่งนำเข้าจากไทยไปขายในสหรัฐฯ และมีออปชั่นเยอะกว่า ราคาถูกกว่าไทยมากเลยทีเดียว?
ส่งออกจากไทย ทำไมราคาถูกกว่า?
ตัวอย่างราคาจำหน่ายของ Mitsubishi Mirage |
รุ่น |
ราคาไทย |
ราคาสหรัฐฯ |
GLX MT (ES 5-Spd) |
474,000 บาท |
$14,295 (428,506 บาท) |
GLS-LTD CVT (SE CVT) |
619,000 บาท |
$17,445 (522,931 บาท) |
สิ่งทีประหลาดที่สุดของปรากฎการณ์นี้ คือการที่ค่าเงินบาทของไทยในปัจจุบันก็แข็งค่า อยู่ในระดับต่ำกว่า 30 บาทเข้าไปแล้ว และนั่นหมายความว่าในการส่งออก ต้นทุนของไทยก็มีความเสียเปรียบเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ การจะอ้างว่าค่าเงินทำให้ราคานั้นแตกต่างกันย่อมทำไม่ได้
และถ้าคุณจะคิดว่า Mitsubishi Mirage สเปคอเมริกา อาจจะมีออปชั่นที่น้อยกว่าด้วย ก็ขอให้ลองพิจารณาดูอีกทีครับ เพราะ Mitsubishi Mirage แม้แต่รุ่น GLS-LTD ในไทย ก็ยังมีถุงลงนิรภัยเพียงแค่ 2 ใบ ในขณะที่เวอร์ชั่นสหรัฐฯ แม้จะราคาถูกกว่าเกือบ 1 แสนบาท แต่มีถุงลมนิรภัยให้ 7 ใบ และยังมีระบบ Lane Departure Warning เสริมมาให้อีกด้วย!
มันอาจจะไม่ใช่ความแตกต่าง 2 แสนบาท เหมือนกับกรณีของ Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) แต่เราก็ต้องไม่ลืมนะครับว่าสหรัฐอเมริกา ไกลกว่าญี่ปุ่นเสียอีก
จะบอกว่าภาษีอื่นแพงหมดก็ไม่ได้
อีกหนึ่งความน่าสนใจคือ ในสหรัฐอเมริกา การเก็บภาษีรถยนต์มักจะละเว้นรถขนาดเล็กที่ประหยัดน้ำมันเอาไว้ และภาษีรายปีในหลายมลรัฐ จ่ายแบบ Flat Rate ในราคาไม่ถึง 2,000 บาท รวมไปถึงไม่คำนวณจากขนาดเครื่องยนต์ด้วย!
นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้ Mitsubishi Mirage ไม่ได้รับความนิยมในสหรัฐฯ เสียเท่าไหร่ และการที่รุ่นไมเนอร์เชนจ์เปิดตัวช้า ก็เพราะต้องระบายสต๊อกของรุ่นก่อนหน้าให้เหลือน้อยเสียก่อน
นอกจากนี้ ถ้าท่านคิดว่ารถไทยก็คงมีส่วนลดให้ ราคาดังกล่าวในสหรัฐฯ ก็เป็นราคา MSRP (Manufacturer Suggested Retail Price) และนั่นหมายความว่า คุณสามารถต่อรองกับผู้แทนจำหน่าย เพื่อขอส่วนลดเพิ่มได้ ซึ่งรถอย่าง Mitsubishi Mirage ที่ไม่ป๊อป ก็จะมีส่วนลดมหาศาลให้อีกครับ!
นี่ยังไม่นับเรื่องที่ราคาน้ำมันของเขา อยู่ที่ประมาณ 20 บาทต้น ๆ เท่าเรา แต่รายได้ต่อหัวของเขาสูงกว่าไทยมากหลายเท่า
และสุดท้าย Mitsubishi Mirage สเปคอเมริกา ได้รับการรับประกันคุณภาพ 10 ปี 160,000 กิโลเมตรด้วยนะครับ! เขาคงเชื่อมั่นในความทนทานเป็นอย่างมาก
เราต้องยอมรับว่า สังคมอเมริกัน ตั้งอยู่บนการเป็นเจ้าของรถ
คนจำนวนมากมีภาพจำของประเทศสหรัฐอเมริกาคือ เสรีภาพและปืน แต่เราต้องเพิ่มเข้าไปอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ รถยนต์ ถ้าหากร้านค้าใกล้ที่สุดอยู่ห่างจากบ้านไป 40 กิโลเมตร และระบบขนส่งสาธารณะไม่ทั่วถึง แน่นอนครับว่าการมีรถยนต์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก
เราจึงไม่แปลกใจนัก ที่ค่าใช้จ่ายในการมีรถของคนสหรัฐฯ จะต่ำมากขนาดนี้จนน่าอิจฉา สังคมเขาสร้างขึ้นมากับการมีรถครับ และจะให้เอาไทยไปเปรียบด้วย เราก็คงพูดได้ไม่เต็มปากว่ามันเป็นกรณีเดียวกัน
แต่เราก็ยังสงสัยอยู่ดี ว่าการที่รถเหมือนกันทั้งหมด ออปชั่นเยอะกว่า แต่ราคาถูกกว่า 1 แสนบาท อีกทั้งยังผลิตที่เดียวกันด้วย มันเป็นเรื่องที่สมควรแล้วหรือไม่?