2021 Mercedes-Benz S-Class (2021 เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาส) ซีดานแฟล็กชิพเจนเนอเรชั่นใหม่ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์
หลังจากมีทั้งภาพสปายช็อตและทีเซอร์เปิดเผยออกมานับครั้งไม่ถ้วน All-New 2021 S-Class ก็ได้ฤกษ์ปรากฎโฉมตัวจริงพร้อมกับฟังก์ชั่นนวัตกรรมใหม่มากมายที่มุ่งยกระดับความสะดวกสบายและความหรูหราสุดเอ็กซ์คลูซีฟให้แก่ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
การออกแบบซิกเนเจอร์ใหม่ของค่ายตราดาว
รูปลักษณ์ภายนอกของ 2021 S-Class ยังคงเน้นความหรูหราและสง่างามจากหน้าจรดท้าย เติมเต็มความโฉบเฉี่ยวอย่างชัดเจนด้วยโคมไฟหน้าขนาดเล็กที่มีดีไซน์เฉียบคม ล้ออัลลอยมีขนาดใหญ่สูงสุดถึง 21 นิ้ว เสาหลังคาท้ายออกแบบอย่างลื่นไหล ส่วนไฟท้ายถูกดีไซน์ให้เป็นแบบแนวนอนครั้งแรกในรอบ 3 เจนเนอเรชั่น
มือจับเปิดประตูถูกออกแบบให้แนบสนิทไปกับตัวถังรถ กระจกมองข้างมีครีบรีดอากาศซึ่งช่วยเพิ่มการหมุนเวียนของลมด้านข้างอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งหมดทำให้ซีดานพรีเมียมรุ่นใหม่นี้มีค่าแรงเสียดทานอากาศเพียง 0.22 ซึ่งถือว่ามีความลู่ลมที่สุดรุ่นหนึ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ เหนือกว่ารถพลังไฟฟ้าที่มีดีไซน์ลู่ลมสุด ๆ อย่าง Tesla Model S ซึ่งมีค่าแรงเสียดทานอากาศอยู่ที่ 0.24
มิติตัวถังของ 2021 S-Class มีขนาดยาวขึ้นประมาณ 1.3 นิ้ว (ในรุ่นฐานล้อยาว) กว้างขึ้น 2.0 นิ้ว และเตี้ยลง 0.4 นิ้ว Mercedes-Benz ทำการขยายฐานล้อให้ยาวขึ้นซึ่งทำให้พื้นที่ในห้องโดยสารกว้างขวางขึ้นกว่าเดิม ทั้งในส่วนพื้นที่เหนือศรีษะ ข้อศอก และช่วงขา ตลอดจนเนื้อที่จัดเก็บสัมภาระใต้ฝากระโปรงท้าย
ห้องโดยสารเปิดประตูสู่ยุคใหม่อย่างแท้จริง
การออกแบบห้องโดยสารของ 2021 S-Class มุ่งเน้นที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหลังอย่างเท่าเทียมกัน สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็นด้วยหน้าจอทัชสกรีนใหญ่อลังการขนาด 12.8 นิ้วบนคอนโซล แสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ MBUX เจนเนอเรชั่นที่ 2 ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้มากขึ้น มีดิสเพลย์แบบ 3D และรองรับการใช้งานได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น
นอกจากหน้าจอขนาดใหญ่กลางคอนโซลแล้ว ยังมีหน้าจออีก 4 ตัวติดตั้งทั่วห้องโดยสาร เริ่มจากจอมาตรวัดดิจิทัล 12.3 นิ้วสำหรับผู้ขับขี่ที่ปรับเปลี่ยนได้ทั้งแบบ Discreet, Sporty, Exclusive และ Classic นอกจากนี้ยังมีจอ 11.6 นิ้วอีกสองตัวสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง และจอ 7.0 นิ้วสไตล์แท็บเล็ตที่ถอดออกได้อีกหนึ่งตัว
ดีไซน์ในห้องโดยสารโดยรวมมีความเป็น “ดิจิทัล” มากกว่าที่ผ่านมา โดยสวิทช์และปุ่มแบบดั้งเดิมมีจำนวนลดลง 27 ตำแหน่ง เกือบทุกฟังก์ชั่นสามารถสั่งงานได้ด้วยเสียงหรือระบบสัมผัส
ช่องแอร์จากเดิมเป็นทรงกลมถูกเปลี่ยนเป็นทรงเรียวบางเรียงต่อกัน 4 ช่องบนแดชบอร์ดซึ่งตกแต่งด้วยวัสดุหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย มีทั้งคาร์บอนไฟเบอร์ เปียโนแบล็ก และไม้ที่เล่นลวดลายแนวขวาง เบาะนั่งหุ้มหนัง Nappa มีหลายสีให้เลือกสรรพร้อมฟังก์ชั่นปรับอณหภูมิและนวดตัว ลำโพงมีติดตั้งมาให้สูงสุดถึง 30 ตัวของแบรนด์ไฮเอนด์ Burmester กระหึ่มด้วยระบบเสียงแบบ 4D
ห้องโดยสารของ S-Class ใหม่ยังมีฟีเจอร์แสงไฟแอมเบียนท์สร้างบรรยากาศ เทคโนโลยีไฟเบอร์ออปติกจำนวนถึง 250 เส้นทั่วทั้งค็อกพิท
ขุมพลังขับเคลื่อน EQ Boost
รุ่นเริ่มต้นสำหรับสหรัฐอเมริกาคือ Mercedes-Benz S500 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ พร้อมสตาร์ทเตอร์-เจนเนอเรเตอร์ EQ Boost ระบบไมลด์ไฮบริด 48 โวลต์ พละกำลังสูงสุด 429 แรงม้า แรงบิด 384 ฟุตปอนด์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ขยับขึ้นมาเป็นรุ่น S580 วางเครื่องยนต์บล็อกวี8 ทวินเทอร์โบชาร์จ พละกำลัง 469 แรงม้า แรงบิด 516 ฟุตปอนด์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ทั้งรุ่น S500 และ S580 ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด และจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 250 กม.ต่อชม. โหมดการขับขี่มีทั้ง Eco, Comfort, Sport, Sport Plus และ Individual
ขณะที่ลูกค้าในยุโรปจะได้ใช้ทั้งเบนซินและดีเซล ได้แก่ S450, S500, S350d, S350d 4Matic และ S400d 4Matic มีพละกำลังตั้งแต่ 367 – 435 แรงม้า
ความปลอดภัยเต็มพิกัด
แน่นอนว่า S-Class ใหม่ต้องมาพร้อมระบบเซฟตี้ที่มีเท่าไหร่ใส่มาให้หมด ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยเบรกอัตโนมัติฉุกเฉิน ระบบล็อกความเร็วแปรผันอัตโนมัติ ระบบช่วยควบคุมพวงมาลัย ระบบรักษาช่องจราจรและช่วยเปลี่ยนช่องจราจร ระบบตรวจจับสัญญาณจราจร ระบบแจ้งเตือนการจราจรตัดขวางด้านหน้าและด้านหลัง และระบบตรวจจับมุมอับสายตาแบบแอคทีฟที่มีฟังก์ชั่นช่วยเตือนผู้ขับขี่ขณะกำลังลงจากรถว่ามีรถเคลื่อนที่มาด้านข้าง
สำหรับระบบความปลอดภัยใหม่เอี่ยม ได้แก่ระบบ Pre-Safe Impulse Control ที่จะช่วยยกตัวถังรถขึ้นเล็กน้อยเมื่อตรวจจับว่าอาจมีการชนด้านข้างเพื่อลดแรงกระแทก ระบบ E-Active Body Control ปรับการทำงานของช่วงล่างแบบแปรผัน และถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสารด้านหลังช่วยป้องกันผู้โดยสารบนเบาะหลังไม่ให้ศีรษะกระแทกกรณีเกิดการชนด้านหน้า
ราคาจำหน่ายยังไม่ประกาศ
ยังไม่มีการเปิดเผยราคาจำหน่ายของ 2021 Mercedes-Benz S-Class ในตลาดอเมริกาและยุโรปแต่อย่างใด รายงานข่าวระบุว่าค่าตัวจะถูกปรับขึ้นเล็กน้อย และกำหนดการเปิดตัวออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในช่วงต้นปีหน้า