2021 Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50) เจเนอเรชั่น 3 เป็นรถที่ใช้พื้นฐานเดียวกับ 2020 Isuzu D-Max (อีซูซุ ดี-แมคซ์) เปิดตัวไปก่อนในประเทศออสเตรเลียเมื่อกลางปี 2020 ที่ผ่านมา และเตรียมเปิดตัวในไทยปีหน้า ด้วยหน้าตาคล้ายคลึงกับสเปคออสซี่อย่างนี้
ก่อนที่ BT-50 รุ่นใหม่จะมาขายไทย มีสิ่งที่หลายคนต้องรู้ก่อนอื่นเลย นั่นคือมีผลการทดสอบการชนจากออสเตรเลีย พบว่า มีคะแนนความปลอดภัย 5 ดาวเท่ากับอีซูซุเกือบทุกด้าน ยกเว้นอยู่จุดเดียว นั่นคือ การทดสอบชนคนเดินถนน ที่ได้แต้มน้อยกว่ากระบะดี-แมคซ์ ที่เป็นฝาแฝดพื้นฐานเดียวกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
วิธีการทดสอบชน
มาสด้า บีที-50 ตอนที่ทดสอบการชนคนเดินถนนนั้น จำลองความเร็วที่ 40 กม./ชม. อันเป็นความเร็วทั่วไปที่ขับในที่ชุมชน สถานที่ซึ่งเสี่ยงต่อการเจอคนตัดหน้ามากที่สุด วิธีทดสอบก็ใช้ชิ้นส่วนจำลองอวัยวะร่างกายมนุษย์ แล้วปล่อยลงที่ความเร็วดังกล่าว ไปกระแทกกับกันชนหน้า และฝากระโปรงหน้า ในจุดบานพับที่แข็งที่สุดของฝาหน้าทั้งหมด
ผลลัพธ์ชนคนแล้วเจ็บมากกว่า
Mazda BT-50 ได้คะแนนการทดสอบรวม 36.62 จากคะแนนเต็ม 54 แต้ม หรือคิดเป็น 67% ของคะแนนเต็มเท่านั้น เทียบกับ Isuzu D-max แล้วได้คะแนน 37.63 หรือคิดเป็น 69% ของคะแนนเต็ม โดยเมื่อแยกคะแนนทดสอบออกมาดูทีละจุดพบว่า ความแตกต่างส่วนที่มาสด้าทำคะแนนได้น้อยกว่า นั้นคือตรงต้นขา และศีรษะ ได้คะแนนเทียบกับอีซูซุแล้วเป็นดังนี้
|
Mazda BT-50
|
Isuzu D-max
|
การชนศีรษะ
|
16.98/24
|
17.78/24
|
การชนต้นขา
|
4.8/6
|
5.01/6
|
คะแนนรวม
|
36.62/54
|
37.63/54
|
ชิ้นส่วนของ BT-50 ที่ทำคนเจ็บสุด
Mazda BT-50 มีหลายชิ้นส่วนที่ทำให้คนเดินถนนบาดเจ็บมากที่สุด นั่นคือส่วนกระจังหน้าที่มีคานกันชนพาดอยู่ด้านในโดยไม่มีอะไรรองรับ เมื่อเกิดการปะทะจึงไม่มีอะไรช่วยซับแรงเหมือน Isuzu D-Max ที่มีลายกระจังหน้าขนาดใหญ่ช่วยซับแรง
Mazda BT-50 มีระบบเบรคอัตโนมัติ
ถึงแม้บีที-50จะชนคนเดินถนนแล้วบาดเจ็บบางส่วนมากกว่าดี-แมคซ์ แต่ด้านการชนตรงขาส่วนล่าง ก็ทำคะแนนได้เท่ากัน อีกทั้งยังมีการทดสอบระบบตรวจจับคนเดินถนนด้วย พบว่ามีการมองเห็นคนเดินถนนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ รวมถึงจักรยานตัดหน้า ได้คะแนนเสมอกันกับรถกระบะฝาแฝดทุกอย่าง
ระบบช่วยขับใน Mazda BT-50
รถกระบะมาสด้า บีที-50 สเปคออสเตรเลีย มีระบบช่วยขับขี่ รวมถึงระบบป้องกันก่อนการชนแบบ Advanced Driver Assistance System ในรายชื่อต่อไปนี้
คุณกัสคาดการณ์ : BT-50 ในไทยจะได้ระบบอัตโนมัติ
Mazda BT-50 เป็นรถกระบะที่ดีไซน์สวยสไตล์ Kodo กับหน้าตาสไตล์รถเก๋งที่หาไม่ได้ในรถแบบเดียวกัน แม้ว่าจะได้ทดสอบการชนคนแล้วด้อยกว่าเล็กน้อย แต่มีการคาดการณ์ว่า รถกระบะ 2021 Mazda BT-50 ที่กำลังจะเปิดตัวในไทย จะมาพร้อมกับออพชั่นระบบเบรคอัตโนมัติเมื่อตรวจพบส่งกีดขวาง อย่างที่ไม่มีอยู่ใน D-Max สเปคขายเมืองไทย ให้อดใจรออ่านการชมคันจริงได้ในวันเสาร์นี้ จะเจาะลึก BT-50 สเปคไทยมาให้ทราบกันที่นี่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });