2021 Mazda BT-50 (มาสด้า บีที 50) โฉมใหม่โมเดลเชนจ์เป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 เป็นการพลิกพื้นฐานใหม่หมดจรดจาก Isuzu D-max มาเป็นพันธมิตรล่าสุด คราวนี้เรากำลังจะได้เห็นภาพคันจริงในไทย ที่กำลังจะเปิดพรีวิวรอบสื่อมวลชนวันที่ 19 ธันวาคม
ก่อนจะถึงวันเปิดผ้าคลุมในไทยนั้น เรามาดูข้อมูลที่ขุดมาจากสเปคจำหน่ายจริงในประเทศออสเตรเลีย ที่มี 5 เรื่องสำคัญที่คนไทยจะได้พบเจอในรถคันนี้
ดีไซน์สเปคนอก
จากภาพทีเซอร์ที่ทางมาสด้าปล่อยออกมานั้น เผยให้เห็นแค่ด้านหน้าที่มีเอกลักษณ์การออกแบบ Kodo Design ตามอย่างรถเก๋งและเอสยูวีในค่าย ทำกระจังหน้าทรงห้าเหลี่ยม ใส่ลายแถบตรงแนวนอน มีไฟหน้าโปรเจคเตอร์ LED กับไฟตัดหมอกดีไซน์ทรงตั้ง ซึ่งเป็นสเปคเดียวกับที่ขายในออสเตรเลีย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ปกป้องคนเดินเท้าน้อยกว่าดี-แมคซ์
การทดสอบชนคนของ Mazda BT-50 ทำแต้มน้อยกว่ากระบะดี-แมคซ์ ที่เป็นฝาแฝดพื้นฐานเดียวกัน โดยทาง BT-50 ทำได้ 67% ของคะแนนเต็ม ส่วนดีแมคซ์ทำได้ 69% ของคะแนนเต็ม สาเหตุเพราะชิ้นส่วนกระจังหน้าและบานพับากระโปรงหน้า ยังซับแรงชนได้ไม่ดีนัก
ใช้เครื่องดีเซล 3.0
เครื่องยนต์ของ 2021 Mazda BT-50 ก็หยิบยืมมาจากมิตรสหายอีซูซุ เป็นบล็อกดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร ให้กำลัง 190 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และอาจจะได้เกียร์ธรรมดา 6 สปีด มีทั้งขับเคลื่อนล้อหลัง และขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำอัตราการกินน้ำมันอยู่ประมาณ 12.5 - 12.9 กม./ลิตร
มีตัวถังแบบแชสซีส์ให้เลือก
2021 Mazda BT-50 จะมีการทำตัวถังตอนเดียวหรือซิงเกิลแค็บ และแบบตอนครึ่งหรือเอ็กซ์ตร้าแค็บ ตามแผนการตลาดของสายกระบะ ที่ต้องเอาใจความนิยมในบ้านเรานิยม และที่น่าสนใจกว่านั้น ยังมีรุ่นเปลือยท้าย เหลือแต่แชสซีส์ ขายในประเทศออสเตรเลียเอาไปตัดแปลงใส่กระบะพื้นเรียบ หรือใส่ตู้บรรทุก ให้ความอเนกประสงค์ไปอีกด้วย
มีระบบเบรคอัตโนมัติ
BT-50 สเปกออสเตรเลียจะมีระบบความปลอดภัยมาตรฐานครบครัน โดยเฉพาะระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ เมื่อพบสิ่งกีดขวางด้านหน้า พร้อมสามารถตรวจจับผู้ใช้ทางเท้าและจักรยาน นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยเหลือการขับขี่สุดไฮเทคดังนี้
ราคาจำหน่ายอาจจะยังไม่มีการเปิดออกมาในตอนเผยโฉมครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าราคาน่าจะสูงกว่ากับฝาแฝด Isuzu D-max อยู่เล็กน้อย ตามสไตล์มาสด้าที่ไม่ลงไปแข่งขันด้านราคา แต่ชูภาพลักษณ์ความหรูและไฮเทคมาโดยตลอด และในการเปิดตัวรถกระบะครั้งนี้ เราอาจจะได้เห็นการชูเทคโนโลยีระบบเบรคอัตโนมัติ หรือถุงลมนิรภัย 8 ใบรอบคัน แบบในสเปคขายออสเตรเลียก็เป็นได้
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม
https://www.facebook.com/groups/97434297973776
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });